'Sốt sình sịch' với Vios thế hệ đột phá 2014

20/04/2014 16:36 GMT+7 | Thế giới

(Thethaovanhoa.vn) - Thay đổi mang tính đột phá về thiết kế khiến chiếc xe bán chạy kỷ lục ở phân khúc sedan đô thị cỡ nhỏ trở nên nổi bật hơn, cá tính hơn và hấp dẫn hơn.

Vừa ra mắt chính thức (hôm 18/3), Toyota Vios hoàn toàn mới 2014 đã  nhanh chóng trở thành hiện tượng trên thị trường. Chỉ trong tháng 3, hơn 1.500 xe đã được khách hàng đăng ký, gấp 2.5 lần doanh số bán mục tiêu cho mẫu xe này của Toyota Việt Nam!

Cơn sốt Vios khiến chúng tôi không khỏi bất ngờ khi may mắn trở thành một trong số ít người có cơ hội khám phá “hàng hot”.

Từ không xa lạ

Thực ra, Vios không xa lạ, nếu không nói là quá quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam bởi cho tới hiện tại đang có khoảng trên 38.000 chiếc Vios lưu hành trên đường phố, chiếm xấp xỉ 50% thị phần phân khúc xe sedan hạng nhỏ. Ngay từ khi ra mắt, năm 2003, Vios đã là một hiện tượng của thị trường xe nhỏ đô thị (subcompact sedan).

Nội thất tiện dụng cho cảm giác rộng và sang trọng hơn

Nội thất tiện dụng cho cảm giác rộng và sang trọng hơn

Ban đầu, chiếc xe được phát triển riêng cho khu vực châu Á Thái Bình Dương, nhưng sau đó “làn sóng Vios” lan nhanh sang nhiều thị trường khác. Tại các thị trường đang phát triển, nhất là tại châu Á và Mỹ Latin với số lượng khách hàng mới liên tục tăng nhanh, dòng sedan cỡ nhỏ đặc biệt được ưa chuộng nhờ 3 lợi điểm: Kích thước nhỏ gọn dễ dàng điều khiển trong các đô thị đông đúc, tiêu hao nhiên liệu ít và giá vừa phải.

Vios được tạo ra để đáp ứng tốt nhất các nhu cầu trên và nó được xem là lựa chọn hàng đầu của những khách hàng lần đầu sở hữu xe hơi. Tại Việt Nam, Vios thế hệ đầu tiên được giới thiệu vào tháng 8/2003, trở thành người tiên phong khai phá thị trường xe nhỏ đô thị. Và hơn 10 năm qua, doanh số của Vios luôn vượt trội tất cả các đối thủ trong cùng phân khúc, nằm trong Top 5 Chiếc xe bán chạy nhất trên thị trường.

Thừa hưởng những “phẩm chất Toyota” nổi bật như sự bền bỉ, ít hư hỏng vặt, tiết kiệm chi phí (nhiên liệu và chi phí bảo hành bảo dưỡng), và sự “vừa đủ” trong thiết kế cho mọi nhu cầu sử dụng, trên nhiều diễn đàn của người tiêu dùng, Vios được mệnh danh là “Không cầu kỳ, không hoa mỹ, nhưng luôn là sự lựa chọn hàng đầu của khách hàng”.

Đến cảm giác “hoàn toàn mới”

Nhưng đứng trước chiếc Vios 2014, cảm giác “hoàn toàn mới” khiến chúng tôi đặc biệt thích thú.

Thiết kế “hiền lành”, được khen là “nữ tính” quen thuộc của Vios thế hệ trước được thay thế hoàn toàn bởi một phong cách  hiện đại, trẻ trung và năng động. Nhìn từ phía trước, Vios gây ấn tượng mạnh với hốc gió thiết kế dạng hình thang lớn, ngoài giá trị thẩm mỹ, hốc gió này còn có tác dụng tăng cường khả năng vận hành với việc tối ưu hoá khí động học trong thiết kế.

Bảng đồng hồ hiển thị đa thông tin rõ rang và tiên ích cho người sử dụng

Bảng đồng hồ hiển thị đa thông tin rõ rang và tiên ích cho người sử dụng

“Bộ mặt” Vios mới trở nên sinh động  hơn với cụm đèn trước thiết kế sắc sảo, đặc biệt có trang bị đèn sương mù cả phía trước và phía sau hỗ trợ đáng kể khả năng quan sát của người lái khi lái xe trong điều kiện thiếu sáng. “Phần hậu” Vios cho cảm giác chiếc xe nhỏ bề thế hơn với các đường gân dập nổi mở rộng về hai bên kết hợp với vẻ hiện đại của cụm đèn hậu vuốt sang hai bên hông. Vóc dáng chắc nịch, liền khối vốn là đặc trưng, là ưu thế của Vios thế hệ tiền nhiệm, giờ trở nên sắc sảo và cá tính hơn.

Song không gian nội thất cùng các tiện ích dành cho người sử dụng mới là giá trị được quan tâm hàng đầu ở các mẫu xe Nhật Bản. Vios mới cho thấy rất rõ điều này.

Với một mẫu xe nhỏ thì cảm giác có một một không gian thoáng rộng, thoải mái  luôn là ấn tượng đầu tiên cho người sử dụng. Vios mới, có thể nói, đã tạo nên cảm giác đó thật xuất sắc. Anh bạn đi cùng thậm chí còn ngạc nhiên khi Vios mới cho cảm giác rộng hơn cả chiếc xe anh đang sử dụng của một thương hiệu cao cấp hơn!

Theo thông số kỹ thuật thì Vios hoàn toàn mới được gia tăng kích thước so với phiên bản trước, chiều dài thêm 110 mm, chiều cao thêm 15mm, khoảng cách giữa hai hàng ghế tăng thêm 10mm, chỗ để chân cho hành khách ngồi phía sau tăng thêm 48 mm, bề rộng lưng ghế cũng tăng 12 mm, khoang hành lý cũng tăng thêm 80 lít... Nhưng có lẽ bên cạnh việc gia tăng các chỉ số vật lý như trên, thì triết lý thiết kế “vừa đủ cho mọi nhu cầu” của người Nhật là cốt lõi trong thiết kế đồng nhất của các mẫu xe Toyota nói chung, tiếp tục kế thừa ở mẫu Vios hoàn toàn mới.

Nội thất Vios mới không rườm rà, không phức tạp cho người sử dụng, nhưng vẫn tạo được những điểm nhấn ấn tượng : từ thiết kế mới của bảng táp lô đến các đường chỉ 3D được mô phỏng y như thật, ghế bọc da, tay lái bọc da và mạ bạc (bản số tự động) mang lại cảm giác sang trọng.

Và hứng khởi sau tay lái

Cầm lái một chiếc xe nhỏ trên những con phố đông đúc dễ cho cảm giác tự tin. Nhưng Vios còn có khả năng mở rộng địa bàn hoạt động ra cả những cung đường xa hơn, nhiều thử thách hơn, như đoạn quốc lộ 1A dọc Thừa Thiên Huế. Độ đầm, chắc của khung gầm Vios vẫn luôn được đánh giá cao trong phân khúc xe nhỏ và nếu ngồi ở băng ghế sau trên cung đường quốc lộ có nhiều đoạn đang sửa chữa này, càng dễ dàng cảm nhận được điều đó.

Hai túi khí được trang bị cho người lái và hàng ghế phía trước

Hai túi khí được trang bị cho người lái và hàng ghế phía trước

Kết hợp với động cơ 1.5L nổi tiếng về độ bền và khả năng tiết kiệm nhiên liệu, nay được trang bị thêm van bướm và hệ thống 12 lỗ phun xăng dạng phân tử giúp gia tăng công suất, Vios mới dễ dàng đạt được tốc độ cao cho phép mà vẫn giữ được cảm giác khá êm và chắc. Cảm giác an tâm càng được khẳng định khi Vios mới 2014 được trang bị túi khí cho cả người lái và hành khách phía trước cho tất cả các phiên bản.

Mặc dù các phiên bản Vios hoàn toàn mới số tự động và số sàn đều có giá không đổi so với thế hệ trước, song chúng tôi đặc biệt quan tâm tới phiên bản động cơ mới lần đầu tiên được giới thiệu với Vios : bản động cơ 1.3L (ở thế hệ trước, Vios chỉ cung cấp bản 1.5L). Được biết, ưu thế của phiên bản 1.3L này là khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Theo điều kiện tiêu chuẩn, bản này (kết hợp với hộp số sàn 5 cấp) tiêu thụ khoảng 6.3L/100 km (con số này ở bản 1.5L là 6.7L/100 km), tuy nhiên trên thực tế sử dụng ở Việt Nam, bản 1.3L sẽ còn tiết kiệm hơn nhiều so với bản 1.5L. Đặc biệt hơn, động cơ 1.3L được sản xuất tại Nhật Bản. Đây là một lựa chọn đáng chú ý cho những khách hàng có khoản tài chính hạn chế và thích... hàng Nhật “xịn”.  

Kế thừa những giá trị đã được tin tưởng từ thế hệ trước, Vios thế hệ đột phá 2014 có thêm những giá trị mới từ thiết kế đến tính năng sử dụng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao hơn, đa dạng hơn của thế hệ người tiêu dùng mới mà vẫn giữ mức giá “trong tầm tay” ở phân khúc xe nhỏ đô thị- có lẽ đó là lý do của “cơn sốt” Vios hoàn toàn mới.

Hoàng Hà
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm