Người Việt mua xe hơi như vớ được tiền!

Thứ Tư, 24/09/2014 19:19 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - Bất chấp đường kẹt, xe đắt, người Việt vẫn ùn ùn xếp hàng mua ô-tô y như thời kỳ hoàng kim của chứng khoán.
Quy luật nhiều năm qua tháng 7 âm lịch luôn là thời gian mua bán xe ế ẩm nhất trong năm do tâm lý tránh “tháng cô hồn”. Nhưng năm nay chẳng còn quy luật nào hết: thị trường xe cứ “tăng tốc” liên tục, các kỷ lục doanh số bán hàng liên tục bị phá sâu và với những mẫu xe mới, “hot”, khách hàng phải chờ tới vài tháng mới có thể nhận xe!
Đắt hàng nhất vẫn là thương hiệu Toyota. Tháng 8 dương lịch vừa qua (tháng 7 âm lịch) là tháng bán hàng tới tấp của thương hiệu này, tăng tới 45% so với cùng kỳ năm 2013 và là mức tăng trưởng kỷ lục kể từ đầu năm 2014. Trong đó, “hiện tượng Vios” tiếp tục phá sâu kỷ lục của chính mình đạt được trong tháng 7 (1.010 xe) với kỷ lục mới tháng 8 (1.344 xe), chiếm tới 66% thị phần dòng xe nhỏ đô thị, tăng trưởng kỷ lục 22% so với tháng trước và tăng tới 238% so với cùng kỳ năm ngoái!
Sức cầu vượt quá sức cung khi năng lực sản xuất tối đa của Nhà máy Toyota ở Vĩnh Phúc hiện chỉ đạt 650-700 xe/tháng và khi Vios thế hệ mới ra mắt (tháng 3/2014), nhà sản xuất này chỉ đặt mục tiêu doanh số 600 xe/tháng. Khách hàng chỉ còn cách xếp sổ chờ không khác gì mua gạo thịt thời bao cấp!
Không đua nổi với Toyota trong phân khúc xe sedan nhỏ nhưng với ba át chủ bài Transit (dòng 16 chỗ), Rannger (dòng bán tải pick up) và chiếc EcoSport khai phá phân khúc hoàn toàn mới (SUV loại nhỏ), Ford có một tháng bán hàng thành công nhất kể từ đầu năm tới nay với doanh số tăng gần 100% so với cùng kỳ năm ngoái. Tiên phong phân khúc xe nhỏ đô thị với gầm cao và tính năng đa dụng, chiếc EcoSport khan hiếm ngay từ khi vừa được tung ra thị trường hồi đầu tháng 7/2014. Ford Việt Nam cũng đã hoạt động hết công suất lắp ráp mẫu xe này theo kế hoạch nhưng khách hàng nào đặt xe trong tháng 8 thì cũng phải đợt tới tháng 11 mới có xe!
Gây bất ngờ không kém với chính nhà sản xuất là mẫu xe thể thao đa dụng 5 chỗ Mazda CX-5. Trong “tháng ngâu”, nhu cầu của thị trường đối với mẫu xe này tăng 127% so với cùng kỳ năm ngoái, lập kỷ lục doanh số bán hàng theo tháng cao nhất từ đầu năm tới nay. Thực tế này khiến nhà sản xuất VinaMazda đặt mục tiêu doanh số CX-5 cả năm 2014 lên tới gần 3.000 chiếc, gấp đôi so với tổng lượng xe bán ra trong năm 2013.

Nhu cầu mua xe bán tải của người Việt cũng tăng tốc bất ngờ. Chiếc pick up Ranger trở thành mẫu xe bán chạy nhất của Ford Việt Nam với số lượng kỷ lục (gần 400 xe/tháng), trong khi các đối thủ cùng phân khúc như Mazda BT-50 hay Toyota Hi-lux cũng gia tăng một lượng lớn khách đặt hàng.
Mẫu mới, thương hiệu tin cậy, giá hợp lý là 3 yếu tố tạo sức hấp dẫn lớn. Có thể thấy các “đợt sóng thị trường” hầu hết gắn với các mẫu xe mới vừa ra mắt. Như Honda City thế hệ mới, ra mắt hôm 9/9 mới đây. Bất chấp đối thủ trực tiếp Vios đang bứt phá mạnh mẽ, đã có khoảng 500 đơn đặt hàng City mới trước khi nó chính thức lộ diện. Hiếm khi tiết lộ kế hoạch chi tiết, tuy nhiên lãnh đạo Honda đã không ngần ngại đưa ra mục tiêu bán 2.000 xe City từ nay cho tới trước Tết 2015 (bằng 2/3 lượng xe City phiên bản cũ tiêu thụ trong hơn 1 năm). Có thể dự báo con số bán City mới sẽ cao hơn mục tiêu đề ra này. Toyota cũng sẽ tung ra phiên bản mới của chiếc sedan hạng trung bán chạy nhất lâu nay, Corolla Altis, ngay trong tháng 9 này. Mercedes sẽ giới thiệu “át chủ bài” của năm 2014 trong tháng 10, trước thềm Triển lãm Ô-tô Việt Nam…
Hiệp hội Các nhà sản xuất ô-tô Việt Nam (VAMA) đang rất khả quan về thị trường xe hơi năm 2014 này. Tháng 8 vừa qua là tháng thứ 17 liên tiếp doanh số bán hàng của các thành viên VAMA cao hơn so với cùng kỳ 2013. Tính đến hết tháng 8/2014, nhu cầu tiêu thụ xe lắp ráp trong nước tăng 27% trong khi xe nhập khẩu tăng tới 66% so với cùng kỳ năm ngoái! Từ nay tới cuối năm 2014, nhu cầu mua xe sẽ tiếp tục tăng.
Audi Việt Nam mở rộng thị trường tại Campuchia

Bằng việc  khai trương chi nhánh Audi Terminal đầu tiên tại PhnomPenh hôm 15/9 vừa qua, Audi Việt Nam trở thành nhà nhập khẩu và phân phối xe hơi Việt Nam đầu tiên mở rộng thị trường ra ngoài biên giới Việt. Nằm ngay tại trung tâm thủ đô Phnom Penh trên đại lộ Monivong, với diện tích lên tới 2.200 m2 bao gồm cả khu  trưng bày xe, kho phụ tùng và nhà xưởng. Các khách hàng Audi ở cả Việt Nam và Campuchia  sẽ được sử dụng các dịch vụ của Audi tại cả Audi Hồ Chí Minh, Audi Hà Nội và Audi Phnom Penh.

Sửa chữa, bảo hành xe cũng được khuyến mãi!

Mới đầu thu nhưng các khách hàng khu vực phía Bắc đang sử dụng xe BMW hoặc MINI đang được chào mời gói dịch vụ Làm mới xê yêu trước thềm Giáng sinh và đón năm mới 2015 với giá ưu đãi. Cụ thể từ 15/9 đến 31/12/2014 xe BMW hoặc MINI bảo dưỡng và sửa chữa chính hãng được giảm 20% chi phí phụ tùng và chi phí đáng bóng xe, vệ sinh nội thất, giảm 15% chi phí sơn và làm đồng. Ngoài ra, nếu sử dụng dịch vụ sửa chữa nhanh giờ vàng, khách hàng không chỉ tốn ít thời gian (1,5 giờ) mà còn được giảm giá phụ tùng và tặng quà. Đây là chương trình ưu đãi khách hàng nhân dịp mở rộng xưởng đồng sơn chính hãng tại Trung tâm BMW Long Biên, Hà Nội.


Hộp đen, camera tăng cường giám sát vi phạm giao thông

Sở Giao thông vận tải và Công an TP Hà Nội đang triển khai lắp đặt camera để tiến hành xử lý phạt nguội các phương tiện vi phạm. Công an TP cũng đề xuất ban hành quy định khi đăng ký xe ô tô phải có tài khoản mở tại ngân hàng để khấu trừ khi chủ tài khoản vi phạm giao thông và bị phạt nguội. Trước đó, việc qui định các công ty vận tải phải trang bị hộp đen trên xe đã giúp Tổng cục đường bộ kiểm soát phần nào tình trạng vi phạm luật giao thông. Hiện địa phương có tỷ lệ phương tiện vi phạm cao nhất là Lâm Đồng 80,8%; Bình Thuận 77,9%; Sóc Trăng 72,9%; Đồng Tháp 72,3%; Cà Mau 70,8%…

T.P
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần
Ý kiến độc giả (0)
Gửi ý kiến
Chọn avatar
Họ tên*
Email*
Công ty Cổ phần Dịch vụ Bảo vệ 24/7