Bí mật giấc ngủ của các huyền thoại thể thao thế giới

Bí mật giấc ngủ của các huyền thoại thể thao thế giới

Thứ Năm, 23/07/2020 15:15 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - Trở thành một trong những biểu tượng thể thao nổi tiếng hành tinh lấy đi của các cầu thủ, vận động viên không ít sức lực. Để duy trì được thể trạng tốt và kéo dài được phong độ trong nhiều năm, họ phải có chế độ ăn, tập luyện và ngủ đặc biệt.
 
Đi tìm người tư vấn cho Ronaldo và Beckham những... giấc ngủ ngon

Đi tìm người tư vấn cho Ronaldo và Beckham những... giấc ngủ ngon

Trong suốt gần hai thập kỷ, Nick Littlehales đã tư vấn cho các VĐV chuyên nghiệp về tầm quan trọng của giấc ngủ. Cristiano Ronaldo là một trong số những khách hàng thân thiết của ông. Và việc ăn ngủ điều độ đã giúp CR7 duy trì được phong độ của mình dù đã bước sang tuổi 31.
 
Tùy thuộc vào bộ môn họ theo đuổi và thể trạng của từng người, các huyền thoại thể thao có thời lượng giấc ngủ và cách ngủ khác nhau.
Dwayne “The Rock” Johnson - 4 tiếng
Trong số các ngôi sao thể thao được Online Mattress Review khảo sát, tay đấm có biệt danh “The Rock” có thời gian ngủ ít nhất, chỉ 4 giờ đồng hồ. Một ngày của cựu tay đấm WWE kiêm ngôi sao Hollywood thường kết thúc vào nửa đêm và bắt đầu vào lúc 4 giờ sáng hôm sau.
Chính bởi vậy, trên trang cá nhân của Dwayne “The Rock” Johnson, người hâm mộ dễ thấy các bài tập luyện của ngôi sao 48 tuổi được đăng vào lúc 4h sáng. Dwayne “The Rock” Johnson thậm chí còn tạo ra “The Rock Clock”, ứng dụng như một đồng hồ báo thức để những người theo dõi biết khi nào mình thức dậy.
Muhammad Ali - 6,5 tiếng
Cố huyền thoại quyền anh thường ngủ 6,5 tiếng một ngày, kéo dài từ 10 giờ tối hôm trước tới 4h30' hôm sau. Là một người Hồi giáo sùng đạo, thời gian của Muhammad Ali sẽ được phân chia giữa cầu nguyện và tập luyện lúc ông còn thức. Vào buổi tối, thói quen của Ali là đi bộ nhẹ nhàng, tắm, cầu nguyện, nghỉ ngơi xem tivi trước khi ngủ.
Serene Williams - 7 tiếng
Một ngày làm việc, vận động của Serena theo tiết lộ của Online Mattress Review sẽ kết thúc vào lúc nửa đêm và bắt đầu vào 7h sáng hôm sau. Tất nhiên, đây là thời gian biểu của ngày làm việc, vào ngày nghỉ, Serena thường muốn nuông chiều bản thân một chút, ngủ lâu hơn. Song, không phải lúc nào nữ tay vợt người Mỹ cũng điều khiển được nhịp sinh học của mình theo ý muốn.
Trên trang Twitter cá nhân, Serena Williams từng than phiền về khó khăn trong việc kéo dài giấc ngủ của mình trong ngày nghỉ. “Tôi phải cầu khẩn ai đó hãy làm ơn, chỉ cho tôi biết cách làm thế nào để mở mắt trước 9 giờ sáng trong ngày tập luyện. Ấy vậy mà vào một ngày nghỉ như hôm nay, tôi lại tỉnh như sáo từ lúc 6 giờ sáng? Làm ơn, tôi cần một câu trả lời nghiêm túc cho vấn đề này”.
Bí mật giấc ngủ của các huyền thoại thể thao thế giới, Ronaldo, Woods, Serena, Muhamad Ali, Cristiano Ronaldo, Serena Williams, huyền thoại thể thao, Bóng đá, Quần vợt
Dwayne “The Rock” Johnson chỉ ngủ 4 tiếng, Ronaldo ngủ tới 5 giấc ngắn trong ngày
Cristiano Ronaldo - 7,5 tiếng
Để có thể duy trì được phong độ cao ở tuổi ngoài 30, Ronaldo phải tuân thủ cực kỳ nghiêm túc các bài tập và chế độ dinh dưỡng. Bí quyết khác của cầu thủ người Bồ Đào Nha đến từ việc anh quản lý các giấc ngủ của mình. Ronaldo hiện theo phương pháp của Giáo sư Nick Littlehales, người chuyên nghiên cứu giấc ngủ cho các vận động viên thể thao chuyên nghiệp.
Ronaldo được khuyên bắt đầu đi ngủ vào lúc 22h30, thức dậy vào lúc 6h sáng, thời gian ngủ tổng cộng 450 phút. Littlehales cho rằng không phải lúc nào cầu thủ cũng có thể đi ngủ chính xác theo khoảng thời gian nói trên. Vì vậy ông khuyên Ronaldo nếu không thể đi ngủ đúng 22h30, nên chờ đến 00h00 cho đủ một chu kỳ 90 phút mới đi ngủ.
Sau đó, Ronaldo có thể ngủ bù vào khoảng thời gian 13h00-15h00 hoặc 17h00-19h00 trong ngày. Ronaldo được khuyên ngủ thêm 2 giấc (mỗi giấc 90 phút) một ngày trước khi ra sân thi đấu. Cầu thủ người Bồ Đào Nha sẽ tắt điện thoại, TV và ngừng nhìn vào màn hình điện tử khoảng 90 phút trước giấc ngủ. Ronaldo không được phép ngủ trong tư thế bào thai hoặc các tư thế có thể khiến bản thân bị đau lưng, hay ảnh hưởng đến khớp gối.
Tiger Woods - 8,5 tiếng

Tiger Woods được coi là tay golf vĩ đại nhất mọi thời đại. Để duy trì được sự nghiệp đỉnh cao đó cho tới tận bây giờ, Woods dành 8,5 tiếng một ngày để ngủ. Giấc ngủ của anh kéo dài từ 10 giờ tối hôm trước tới 6h30 sáng hôm sau.
Trong giai đoạn khó khăn của sự nghiệp, dính bê bối tình ái, mắc chứng nghiện rượu, Woods từng bị rối loạn giấc ngủ. May mắn, nhờ tuân thủ nghiêm ngặt quy trình điều trị, Woods đã tìm lại được sự cân bằng trong cuộc sống.
Tom Brady - 9 tiếng
“Tôi tin chắc rằng giấc ngủ đem lại sự hồi phục tốt cho cơ thể sau một ngày tập luyện thi đấu. Ngủ đúng cách giúp tôi có được vị trí ngày hôm nay và đó là điều tôi tiếp tục duy trì”, ngôi sao bóng bầu dục Tom Brady chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn.
Theo Sports Illustrated, hàng ngày Brady đi ngủ vào lúc 21h và ngủ từ 9-10 tiếng mỗi đêm. Nguyên tắc của Brady là không sử dụng thiết bị điện tử hay xem phim 30 phút trước khi ngủ. Khi ngủ, Brady sẽ tắt hết thiết bị điện trong phòng, giảm thiểu mọi tác động có thể khiến anh thức giấc. Nhờ rèn luyện thói quen này trong thời gian dài, Brady hầu như không bị tỉnh giấc giữa chừng hay phải đặt báo thức để thức dậy.
Có lẽ nhờ vậy mà Brady duy trì được thể lực sung mãn. Ở tuổi 42, anh vẫn đang chơi cho CLB Tampa Bay Bucacaneers.
Khánh Đan
Gửi ý kiến
Chọn avatar
Họ tên*
Email*