Vụ tranh cãi giữa Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam (VCPMC) với Công ty TNHH Giải trí Đồng Dao (đơn vị tổ chức live concert Khánh Ly vào tháng 8.2014) về bản quyền ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, lại có thêm diễn biến mới.
Sau những tranh cãi quyết liệt giữa đơn vị tổ chức live show Khánh Ly với Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả âm nhạc Việt Nam về mức giá tác quyền ca khúc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, vào chiều hôm nay (27/8) mọi chuyện đã ngã ngũ.
Trong nền âm nhạc Mỹ, tính toán tiền tác quyền cho các nhạc sĩ cũng là một công việc khó khăn và dễ có gian lận, nhưng vẫn được thực hiện để góp phần đảm bảo quyền lợi cho các nhạc sĩ.
Liên quan tới những thắc mắc, tranh luận thời gian gần đây về việc VCPMC thu tác quyền trong các chương trình biểu diễn âm nhạc, Tiêu điểm đã có cuộc trao đổi với Giám đốc phía Nam của Trung tâm, nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn.
Sau 11 năm thành lập, từ con số 0, đến năm 2013, VCPMC đã mang về hơn 58 tỷ đồng (trước thuế) cho các nhạc sĩ từ việc thu tác quyền. Tuy nhiên, việc thu phí bản quyền âm nhạc ở Việt Nam của VCPMC còn khá nhiều bất cập.
Chiều qua 22/8, VCPMC (Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc VN) đã có cuộc trao đổi với báo giới để giải thích những thắc mắc mới phát sinh trong lĩnh vực thu, chi bản quyền.
Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả âm nhạc và Công ty TNHH Giải trí Đồng Dao đồng loạt có văn bản gửi đến các cơ quan chức năng để “kêu cứu” quanh việc thanh toán tác quyền ca khúc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.
Có lẽ màn "đòi tiền" tác quyền ngay sát giờ diễn của ngài Giám đốc Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam tại liveshow của Khánh Ly mới đây có thể đại diện cho bức tranh bảo vệ tác quyền âm nhạc ở Việt Nam hiện nay.
Suýt nữa nhạc sĩ Phó Đức Phương, giám đốc Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) lại phải “xăm xăm băng lối” trong đêm nhạc Khánh Ly tại Trung tâm Hội nghi quốc gia (Mỹ Đình, Hà Nội) hôm 2/8 mới đây.
Tại sao việc thu phí bản quyền cho hình thức sao chụp bằng máy photocopy (với sách giấy) hay bằng công nghệ (với tác phẩm trên không gian mạng) gần như vẫn... dẫm chân tại chỗ - cho dù đã được bàn tới từ 5-7 năm nay?
Tác giả Việt Hà đề nghị Đại học Sư phạm TP.HCM, nơi Hồng Phước theo học, vào cuộc. Còn theo Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam, nếu đúng là sử dụng thơ thì nam ca sĩ phải chia sẻ tiền bản quyền.