Quốc Thái – Người lập dị sâu sắc

24/02/2009 13:55 GMT+7 | Văn hoá

Quốc Thái - cái tên ấy hơn 10 năm nay đã trở nên quen thuộc với khán giả màn ảnh nhỏ. Nhiều người biết anh nhưng hiểu anh, thì chỉ một số rất ít. Ban đầu, đó là một nỗi buồn nhưng lâu dần, anh cũng quen với điều này.

Bởi vậy, không lạ khi trong mắt người này, Thái là một kẻ lập dị nhưng trong mắt người khác, anh lại sôi nổi đến bất ngờ và đặc biệt, theo cảm nhận của một đôi người, Thái là anh chàng dám vượt lên tất cả, sống hết mình cho những đam mê.

Mỗi lần gặp, Quốc Thái lại đưa tôi đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Quốc Thái của một ngày đầu Xuân, sau một thời gian tương đối dài tránh các cuộc tiếp xúc với báo chí vì "tự thấy rằng mình chưa có thêm điều gì mới" đã cho tôi những cảm nhận thật thú vị.

Năm qua là một năm khá thành công với Quốc Thái dù chưa bao giờ anh thừa nhận điều đó.

Người đàn ông có lửa

Ẩn sâu dưới vẻ ngoài lạnh lùng, có phần hơi rụt rè là một Quốc Thái luôn sẵn sàng bùng cháy vì tình yêu với nghệ thuật thứ bảy. Chính tình yêu này đã giữ chân anh lại quê nhà, không theo gia đình định cư tại Mỹ. Vì tình yêu đó, anh chấp nhận ở lại Việt Nam, bỏ qua ngành nghề đã được học suốt hơn bốn năm trời tại trường đại học để bắt đầu từ con số không tròn trĩnh ở cánh cửa điện ảnh. Nhưng đó đã là chuyện của 10 năm trước.

Thái ngày nay thoạt nhìn vẫn ít nói như Thái những ngày mới vào nghề. Vậy nhưng, nếu khơi đúng nguồn, anh không ngại giãi bày cả niềm vui lẫn những điều chưa vừa ý khi làm nghề. Hiền lành, ít nói với Thái không đồng nghĩa với việc dễ dãi trong công việc, và vì ngại va chạm nên ai nói sao thì nghe vậy rồi làm theo. Trước khi ra hiện trường, Thái thường phân tích kỹ tâm lý nhân vật. Để vai diễn có sức thuyết phục hơn, Thái đã từng tranh luận với đạo diễn. Dĩ nhiên, kiểu tranh luận của Thái cũng đặc biệt: không hùng hổ, quyết liệt mà phân tích rành mạch.

Ít nói, ngại giao tiếp ngoài đời; vậy mà trong phim, Thái luôn được mời vào những vai diễn với đủ mọi trải nghiệm về tình yêu, đến độ tên anh gần như gắn liền với hình tượng người đàn ông của tình yêu. Có lúc, đó là chút tình cảm nhẹ nhàng thoáng qua nhưng cũng có khi, tình cảm ấy mãnh liệt đến độ như thể người đàn ông ấy sẵn sàng xả thân vì tình yêu. Từ một Phát (phim Người đàn bà yếu đuối) bồng bột, yếu đuối của ngày xưa đến một Bảy Viễn (phim Dưới cờ đại nghĩa) kiêu bạc mà si tình, một Việt (phim Hương phù sa) lãng tử mà đắm say, hay mới đây nhất là một Đinh Hùng (phim Hoa thiên điểu) âm thầm mà quyết liệt…, mỗi chân dung người đàn ông đang yêu qua diễn xuất của Thái đều hiện ra với những nét khiến người ta khó có thể quên.

Nhân vật của Thái có thể hạnh phúc, có thể đau khổ vì tình nhưng những mối tình trên đều cho Thái những trải nghiệm đẹp về tình yêu, khiến Thái thêm yêu và trân trọng những gì anh đang có trong cuộc đời thực. Là người vô cùng nghiêm túc trong tình yêu, Thái đang yêu và anh đang hạnh phúc với tình yêu đó- một tình yêu luôn mang lại cho anh cảm giác bình lặng mà ấm áp.

Kẻ lập dị

"Có cảm giác rằng hình như càng ngày càng nhiều người nhìn tôi như một kẻ lập dị. Tôi không thích bia rượu và thường uống nước đóng chai: lập dị; tôi không quen với những lần tụ tập ăn uống sau mỗi đêm diễn: lập dị; tôi từ chối những vai diễn có thể đem lại cho mình một số tiền lớn trong một thời gian ngắn để dốc sức cho một vai diễn phải quay trong suốt tám tháng ròng với thù lao chỉ bằng một nửa so với phim kia chỉ vì sở thích: lập dị…", Thái bày tỏ. Ngày trước, Thái có thể buồn, có thể mất ngủ vì những điều tiếng vẩn vơ như thế nhưng bây giờ, nhờ công việc, anh đã học được cách quên những gì không đáng nhớ. Lạc quan, yêu nghề và chăm tập thể thao cũng là bí quyết giúp người đàn ông ngoài 30 này lúc nào trông cũng trẻ hơn rất nhiều so với tuổi thật của anh. Năm 2009, chắc chắn khán giả sẽ thêm một lần bất ngờ trước một Quốc Thái trong bộ dạng cậu học trò phổ thông ở phim Câu chuyện pháp đình do TFS sản xuất.

Có lẽ cũng vì… lập dị nên có lần, để vào vai một kẻ bụi đời, Thái không ngại bỏ ra nhiều ngày liền đến những tiệm sửa xe, những hàng quán để đổi trang phục mới của mình lấy trang phục cũ họ đang sử dụng cho nhân vật thật hơn, đời hơn.

Có lẽ cũng bởi… lập dị nên Thái thích khoảnh khắc một mình bên dĩa cơm nóng hổi mới gọi từ quán cơm bình dân đầu hẻm hơn những món ăn cầu kỳ trong không gian sang trọng, xa hoa của những buổi tiệc, nơi người ta cứ phải uốn mình kiểu cách để không cảm thấy lạc lõng tại đó.

Và phải chăng cũng vì… lập dị nên thay vì chi một khoản lớn cho phục trang, phục sức; cho những lần ngồi đếm thời gian nơi quán xá, Thái lại dùng khoản tiền tích cóp được từ công việc đóng phim, đóng kịch, làm MC… một mình một balô khám phá mọi miền đất nước và một số quốc gia khác để làm giàu thêm vốn kiến thức cho mình, tận hưởng cảm giác hòa mình cùng thiên nhiên và chia sẻ cảm giác tuyệt vời ấy với mọi người trên blog?! Du lịch, với Thái, không đơn thuần chỉ để thư giãn mà còn là dịp để học hỏi về lịch sử, về văn hóa, về con người ở một vùng đất. Bởi vậy, hiểu biết của Thái về những vùng đất anh đã đi qua luôn khiến mọi người thật sự ngỡ ngàng.

Yêu bản thân để biết yêu người khác

Cùng lúc phải đảm nhiệm nhiều công việc (đóng kịch, đóng phim, làm MC và thỉnh thoảng đi hát cho các chương trình từ thiện) nhưng Quốc Thái không có thói quen tỏ ra mình là người bận rộn. Có lẽ Thái là một trong số hiếm hoi diễn viên luôn được các đạo diễn hài lòng về cách làm việc; tận tâm, chuyên nghiệp và đầy hiệu quả. 11 năm theo nghề là 11 năm Thái tự đặt mình vào nguyên tắc không bao giờ nhận cùng lúc hai phim để tránh giẫm chân lên nhau về thời gian lẫn về cảm xúc của nhân vật. Đã nhận phim nào là toàn tâm toàn ý với phim đó, quên hết những mời mọc từ bên ngoài.

Nếu một người không biết yêu bản thân thì làm sao có thể yêu người khác. Hiểu vậy nên sau mỗi bộ phim, Thái thường tự thưởng cho mình một khoảng lặng êm ả. Có khi anh ngược lên tận cao nguyên phía Bắc xa xôi, cách trở chỉ để xem bà con địa phương làm món bánh ngô, ăn miếng cơm lam, ngắm bạt ngàn hoa dại, ngồi vắt vẻo trên chiếc cầu treo dẫn vào bản ở Sa Pa hay lắng nghe âm thanh ầm ào của những nước trắng xóa từ trên thác đổ xuống, nghe gió chiều thổi qua hang lồng lộng, lên Yên Tử cầu cho cả nhà được bình an…

Cha mẹ đang ở xa nên từ nhiều năm nay, thời khắc đáng nhớ nhất của Thái những ngày đầu năm mới, sau những cuộc điện thoại đường dài đầy nỗi niềm của cậu trai út trong gia đình, chính là lúc được đứng trên sân khấu, say sưa diễn và cảm nhận được niềm hạnh phúc của một nghệ sĩ vì biết rằng mình đã không chọn sai đường.
 
Theo TGĐA

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm