Chiều nay (20/11), tại TP HCM diễn ra Họp báo Khai mạc Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 24 - sự kiện biểu dương các tác phẩm điện ảnh Việt Nam mang đậm bản sắc dân tộc, giàu tính nhân văn, có dấu ấn sáng tạo; vinh danh các nghệ sĩ điện ảnh có thành tựu nổi bật.
Lễ khai mạc Liên hoan phim Việt Nam năm nay được dẫn dắt bởi lớp chủ đề xuyên suốt, với Hành trình diệu kỳ, mở ra với cảm xúc tri ân, soi chiếu chặng đường 23 kỳ Liên hoan phim, nơi những thế hệ nghệ sĩ đã cùng nhau tạo dựng nền tảng vững chắc cho nghệ thuật nước nhà.
Ban chỉ đạo, Ban tổ chức Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24 chủ trì cuộc Họp báo. Ảnh: Anh Vũ
Tại cuộc Họp báo, ông Đặng Trần Cường - Cục trưởng Cục Điện ảnh, Trưởng Ban tổ chức LHP Việt Nam lần thứ 24 - đã có cuộc trò chuyện với phóng viên báo Thể thao và Văn hoá/TTXVN.
* Thưa ông, với 55 năm hình thành và phát triển, Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 24 được đánh giá là có quy mô đặc biệt lớn. Ông nhìn nhận ý nghĩa của kỳ liên hoan năm nay trong hành trình xây dựng "diện mạo điện ảnh Việt Nam kỷ nguyên mới" như thế nào?
- Liên hoan Phim Việt Nam bước sang tuổi 55 là một cột mốc đặc biệt, không chỉ bởi quy mô mà bởi tầm vóc và sứ mệnh mới. Năm nay, với số lượng tác phẩm dự thi, sự góp mặt của nhiều thế hệ nghệ sĩ và các hoạt động nghề nghiệp quy mô lớn, Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 24 được xem như bước khởi đầu cho hành trình xây dựng diện mạo điện ảnh Việt Nam trong kỷ nguyên mới. Kỷ nguyên số, sự thay đổi trong hành vi khán giả và làn sóng hợp tác quốc tế đã đặt ra yêu cầu mới cho "diện mạo" ngành điện ảnh.
Chúng tôi muốn khẳng định rằng: Điện ảnh Việt Nam không chỉ là nghệ thuật mà còn là một ngành công nghiệp sáng tạo, đóng góp cho kinh tế, cho quảng bá văn hóa, và cho vị thế quốc gia. Sự đổi mới trong công tác tổ chức, sự tham gia mạnh mẽ của cộng đồng làm phim và sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo Đảng, Nhà nước cho thấy điện ảnh Việt Nam hoàn toàn có khả năng vươn lên ngang tầm khu vực, từng bước hội nhập thế giới.
Ông Đặng Trần Cường - Cục trưởng Cục Điện ảnh, Trưởng Ban tổ chức LHP Việt Nam lần thứ 24 - phát biểu. Ảnh: Anh Vũ
* TP HCM vừa gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO trong lĩnh vực điện ảnh. Việc tổ chức LHP Việt Nam lần thứ 24 tại TP HCM mang đến lợi thế gì cho hoạt động quảng bá điện ảnh và định vị Việt Nam trên bản đồ công nghiệp điện ảnh khu vực?
- TP HCM là trung tâm năng động nhất về sản xuất phim, có hạ tầng, nguồn nhân lực, dịch vụ hỗ trợ và thị trường điện ảnh lớn nhất cả nước. Làm sao hài hòa được giữa kinh tế - nghệ thuật - văn hóa, thì đó chính là điều mà BTC LHP Việt Nam lần thứ 24 mong muốn. Do đó, chúng tôi rất vinh dự được đồng hành cùng TP HCM đón nhận danh hiệu "Thành phố điện ảnh" (thuộc Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo), thành phố điện ảnh đầu tiên của Việt Nam và Đông Nam Á gia nhập mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO.
Có thể nói, danh hiệu UNESCO giúp TP HCM nói riêng và Việt Nam nói chung, nâng cao giá trị điểm đến, và điện ảnh đương nhiên cũng sẽ tạo được động lực phát triển những giá trị riêng của mình, đặc biệt trong bối cảnh nhiều quốc gia đang phát triển chiến lược thu hút đoàn phim. LHP Việt Nam lần thứ 24 vì thế trở thành sự kiện không chỉ của Việt Nam mà còn mang tính chất kết nối quốc tế.
1500 vé tham dự Lễ Khai mạc LHP Việt Nam lần thứ 24 và Lễ đón nhận bằng công nhận danh hiệu UNESCO “Thành phố Hồ Chí Minh - Thành phố sáng tạo toàn cầu về điện ảnh” sẽ được phát miễn phí từ sáng 21/11 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh
* Năm nay, LHP đón khoảng 1.000 đại biểu, trong đó có hơn 500 đại biểu hoạt động điện ảnh. Ông kỳ vọng sự quy tụ đông đảo này sẽ tạo ra những chuyển biến gì trong đối thoại, hợp tác và phát triển công nghiệp điện ảnh?
- Các khách mời đến dự LHP Việt Nam lần thứ 24 là đến với những mục tiêu rất rõ ràng:
Thứ nhất, LHP tạo ra đối thoại trực tiếp giữa các chủ thể quan trọng: nhà làm phim - địa phương - doanh nghiệp - nhà quản lý.
Thứ hai, LHP thúc đẩy hợp tác đầu tư, đặc biệt trong sản xuất nội dung, dịch vụ bối cảnh và hạ tầng kỹ thuật.
Thứ ba, LHP tạo động lực cho công nghiệp hóa ngành điện ảnh, bởi năng lực của ngành sẽ phát triển được toàn diện khi toàn bộ hệ sinh thái cùng vào cuộc.
Chúng tôi kỳ vọng LHP Việt Nam lần thứ 24 sẽ mở ra nhiều dự án phim mới, nhiều cam kết hợp tác mới và nhiều kết nối dài hạn cho điện ảnh Việt Nam.
LHP Việt Nam trở lại Thành phố Hồ Chí Minh sau 10 năm kể từ lần thứ 19 vào năm 2015
* Điểm nhấn của LHP năm nay là chuỗi chương trình xúc tiến và phát triển điện ảnh địa phương – được ví như một "chợ kết nối" trong lòng Liên hoan. Ông đánh giá vai trò của mô hình này ra sao trong việc thúc đẩy bối cảnh quay, hạ tầng dịch vụ và sự tham gia của các địa phương vào lĩnh vực điện ảnh?
- Năm nay, lần đầu tiên chúng tôi tổ chức chuỗi hoạt động xúc tiến điện ảnh địa phương, hay có thể hiểu như là bàn tròn kết nối trong lòng Liên hoan phim. Đây là một điểm mới.
Mô hình này có ba vai trò quan trọng: Tạo cơ hội cho các địa phương giới thiệu bối cảnh, hạ tầng, đội ngũ, dịch vụ đến nhà sản xuất - giống cách các nước phát triển đang làm. Làm sao có thể kích hoạt kinh tế sáng tạo tại địa phương, biến bối cảnh quay thành sản phẩm du lịch điện ảnh, lan tỏa hình ảnh và tăng nguồn thu. Và cuối cùng là sự kỳ vọng hình thành thị trường dịch vụ hỗ trợ sản xuất phim, từ logistics, nhân lực, kỹ thuật đến truyền thông, điều mà ngành điện ảnh Việt Nam đang rất cần.
Triển lãm "Thành phố Hồ Chí Minh vươn mình cùng đất nước qua góc nhìn điện ảnh" tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24. Ảnh: Viện Phim Việt Nam
Nói cách khác, các cuộc gặp gỡ, kết nối này sẽ giúp điện ảnh không chỉ đứng trên sân khấu nghệ thuật, mà còn bước vào đời sống kinh tế - xã hội của từng vùng đất, phù hợp với định hướng phát triển công nghiệp văn hóa mà Chính phủ đặt ra.
* Thủ tướng Chính phủ vừa ký phê duyệt Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó nhấn mạnh mục tiêu phát triển các ngành công nghiệp văn hóa trở thành các ngành kinh tế quan trọng mà điện ảnh là trọng điệm được kể tới đầu tiên. Thực tế, 2025 chúng ta đã có những kỳ tích mang tính lịch sử thuộc về phim nội: Mưa đỏ, Tử chiến trên không... Vậy theo ông, ngành điện ảnh có theo đà này vươn mình trong kỷ nguyên mới không?
- Năm 2025 chứng kiến những dấu mốc chưa từng có của điện ảnh Việt: "Mưa đỏ", "Tử chiến trên không" và nhiều tác phẩm nội đạt doanh thu, chuyên môn cũng như hiệu ứng xã hội vượt xa kỳ vọng. Đây là minh chứng rõ ràng rằng điện ảnh Việt có thể làm những bộ phim đủ sức cạnh tranh trên thị trường, thõa mãn nhu cầu, thị hiếu của khán giả.
Trong Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa đến 2030, tầm nhìn 2045, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh mục tiêu, chỉ tiêu ngành điện ảnh là ngành công nghiệp văn hóa quan trọng hàng đầu, đặt mục tiêu tăng trưởng 10-13%/năm, doanh thu 12,5 nghìn tỷ đồng, ưu tiên phát triển phim truyện, phim hoạt hình, thu hút đoàn phim quốc tế...
Đây không chỉ là tầm nhìn, mà là động lực mạnh mẽ để ngành điện ảnh vươn mình. Với những gì mà khán giả đang cảm nhận và đón chờ từ phim Việt, ngành điện ảnh hoàn toàn có thể bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên của bản sắc, của sáng tạo và của hội nhập quốc tế.
Nếu 2025 là những "kỳ tích đầu tiên", thì chúng tôi mong muốn rằng 2026 - 2030 sẽ là giai đoạn khẳng định vị thế điện ảnh Việt Nam trên bản đồ thế giới.
* Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất