Vào thời điểm điện ảnh thế giới đang sôi động với mùa giải thưởng, Hàn Quốc tiếp tục gây chú ý khi chọn No Other Choice của đạo diễn Park Chan Wook làm đại diện tranh giải Phim ngoại ngữ xuất sắc nhất tại Oscar lần thứ 98.

Vào thời điểm điện ảnh thế giới đang sôi động với mùa giải thưởng, Hàn Quốc tiếp tục gây chú ý khi chọn No Other Choice của đạo diễn Park Chan Wook làm đại diện tranh giải Phim ngoại ngữ xuất sắc nhất tại Oscar lần thứ 98.

Với phản hồi bùng nổ tại Liên hoan phim Venice và sự hậu thuẫn từ Neon – cái tên đứng sau kỳ tích Parasite (Ký sinh trùng) – liệu tác phẩm hài đen tối này có viết tiếp giấc mơ Oscar cho điện ảnh Hàn Quốc?

"No Other Choice" đại diện Hàn Quốc và chiến lược "auteur-driven" tại Oscar - Ảnh 1.

Năm 2020, Parasite của đạo diễn Bong Joon Ho đã làm nên lịch sử khi trở thành bộ phim không nói tiếng Anh đầu tiên giành giải Phim xuất sắc nhất tại Oscar, cùng với ba tượng vàng quan trọng khác, đánh dấu một cột mốc không thể quên cho điện ảnh Hàn Quốc. Kể từ đó, Hàn Quốc đã không ngừng củng cố vị thế của mình trên bản đồ điện ảnh thế giới, liên tục gửi đi những tác phẩm mang đậm dấu ấn tác giả đến các kỳ Oscar.

"No Other Choice" đại diện Hàn Quốc và chiến lược "auteur-driven" tại Oscar - Ảnh 1.

Son Ye Jin, Park Chan Wook và Lee Byung Hun (từ trai qua) tại Liên hoan phim quốc tế Venice 2025

Năm nay, với việc No Other Choice của đạo diễn lừng danh Park Chan Wook được Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc (Korean Film Council) chọn làm đại diện tranh giải Phim ngoại ngữ xuất sắc nhất tại Oscar lần thứ 98, Hàn Quốc tiếp tục khẳng định chiến lược táo bạo: đặt cược vào những bộ phim độc đáo, giàu tính nghệ thuật và mang tầm nhìn toàn cầu.

"No Other Choice" đại diện Hàn Quốc và chiến lược "auteur-driven" tại Oscar - Ảnh 3.

Trong thập kỷ qua, điện ảnh Hàn Quốc đã trải qua một cuộc cách mạng, không chỉ ở chất lượng nghệ thuật mà còn ở cách tiếp cận thị trường quốc tế. Trước Parasite, Hàn Quốc hiếm khi được chú ý tại Oscar, dù các đạo diễn như Park Chan Wook, Kim Ki Duk hay Lee Chang Dong đã tạo được dấu ấn tại các liên hoan phim lớn như Cannes và Berlin. Tuy nhiên, chiến thắng lịch sử của Parasite vào năm 2020 đã thay đổi mọi thứ, biến Hàn Quốc từ một "ngoại binh" thành một thế lực đáng gờm trong mùa giải thưởng.

Chiến lược của Hàn Quốc không chỉ dừng ở việc chọn những bộ phim có chất lượng cao mà còn tập trung vào các tác phẩm mang dấu ấn cá nhân mạnh mẽ của đạo diễn (auteur-driven). Từ Burning (Thiêu đốt2018) của Lee Chang Dong, Decision to Leave (Quyết tâm chia tay, 2022) của Park Chan Wook, đến nay là No Other Choice, Hàn Quốc liên tục đặt niềm tin vào những bộ phim không chỉ phản ánh tài năng của đạo diễn mà còn mang thông điệp xã hội sâu sắc, dễ dàng chinh phục khán giả toàn cầu.

Sự lựa chọn No Other Choice là một minh chứng rõ ràng cho chiến lược này. Bộ phim, dựa trên tiểu thuyết The Ax của tác giả người Mỹ Donald E. Westlake, là một tác phẩm hài đen tối (dark comedy) kể về Yoo Man Su (Lee Byung Hun thủ vai), một nhân viên ngành giấy kỳ cựu bị sa thải sau 25 năm cống hiến.

Trong cơn tuyệt vọng, anh ta lao vào một kế hoạch tàn nhẫn: loại bỏ các đối thủ để giành lại cơ hội việc làm. Với phong cách kể chuyện sắc sảo và hình ảnh tinh tế đặc trưng của Park Chan Wook, No Other Choice không chỉ là một câu chuyện về sự sống còn mà còn là một lời bình luận sâu cay về xã hội hiện đại.

"No Other Choice" đại diện Hàn Quốc và chiến lược "auteur-driven" tại Oscar - Ảnh 4.

Park Chan Wook sinh năm 1963 tại Seoul, một trong những đạo diễn có ảnh hưởng nhất của điện ảnh Hàn Quốc, đã xây dựng danh tiếng toàn cầu qua hơn hai thập kỷ với những tác phẩm đậm chất cá nhân và phong cách hình ảnh độc đáo. Từ kiệt tác Oldboy (2003), bộ phim giành giải Grand Prix tại Cannes và trở thành biểu tượng của làn sóng Hallyu, đến The Handmaiden (Cô hầu gái, 2016), tác phẩm được ca ngợi vì sự kết hợp tinh tế giữa lãng mạn, bí ẩn và chính kịch, ông đã chứng minh khả năng kể chuyện vượt qua ranh giới văn hóa.

"No Other Choice" đại diện Hàn Quốc và chiến lược "auteur-driven" tại Oscar - Ảnh 2.

"Decision to Leave" giúp Park Chan Wook đem về giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại Liên hoan phim quốc tế Cannes 2022

Decision to Leave tiếp tục củng cố vị thế của ông khi mang về giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại Cannes và lọt vào danh sách rút gọn Phim ngoại ngữ xuất sắc nhất tại Oscar. Với No Other Choice, ông không chỉ tiếp tục phong cách kể chuyện sắc sảo mà còn mang đến một góc nhìn mới mẻ qua lăng kính hài đen tối, được ông ấp ủ suốt 20 năm và dành tặng cho đạo diễn Costa-Gavras – người từng chuyển thể The Ax vào năm 2005.

"No Other Choice" đại diện Hàn Quốc và chiến lược "auteur-driven" tại Oscar - Ảnh 6.

Ra mắt tại Liên hoan phim Venice, nơi bộ phim tranh giải Sư tử Vàng, No Other Choice đã nhận được những tràng pháo tay kéo dài 9 phút và những lời khen ngợi nồng nhiệt từ giới phê bình. Nhà phê bình Jessica Kiang của Variety gọi đây là một "bộ phim hài đen tối tuyệt vời" và là "bằng chứng cho thấy Park Chan Wook có thể là nhà làm phim thanh lịch nhất còn sống". Sự kết hợp giữa tính nhân văn, sự hài hước châm biếm và những khoảnh khắc bạo lực được dàn dựng tinh xảo đã khiến No Other Choice trở thành một trong những tác phẩm nổi bật nhất của Park từ trước đến nay.

So với các tác phẩm trước đây như Oldboy hay The Handmaiden, No Other Choice mang một sắc thái mới mẻ. Nếu Oldboy gây sốc với sự tàn bạo và The Handmaiden mê hoặc bằng sự gợi cảm, thì No Other Choice lại sử dụng hài đen tối để khám phá những góc khuất của tâm lý con người trong bối cảnh xã hội đầy áp lực. Bộ phim không chỉ phản ánh vấn đề thất nghiệp tại Hàn Quốc mà còn chạm đến những vấn đề toàn cầu, như sự bất an trong thị trường lao động trước sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, như Screen Daily đã nhận xét.

Nam diễn viên gạo cội Lee Byung Hun

Dàn diễn viên của No Other Choice cũng là một điểm sáng. Lee Byung Hun, ngôi sao của Squid Game (Trò chơi con mực) và I Saw the Devil (Ác quỷ đội lốt, 2010), mang đến một màn trình diễn được Variety mô tả là "không thể thay thế". Kết hợp với Son Ye Jin (Crash Landing on You), Park Hee Soon, Lee Sung Min, Yeom Hye Ran, Cha Seung Won và Yoo Yeon Seok, bộ phim không chỉ mạnh về mặt nghệ thuật mà còn có sức hút thương mại, đặc biệt tại thị trường Bắc Mỹ, nơi làn sóng Hallyu đang ở đỉnh cao.

"No Other Choice" đại diện Hàn Quốc và chiến lược "auteur-driven" tại Oscar - Ảnh 8.

Một yếu tố quan trọng trong chiến lược Oscar của Hàn Quốc là sự hợp tác với các nhà phân phối quốc tế có uy tín. Với No Other Choice, Neon – công ty từng đưa Parasite đến vinh quang – đảm nhận vai trò phân phối tại Bắc Mỹ. Neon không chỉ có kinh nghiệm trong việc quảng bá các bộ phim quốc tế mà còn nổi tiếng với khả năng tạo tiếng vang tại các liên hoan phim lớn như Venice, Toronto và New York. Việc No Other Choice được chọn mở màn Liên hoan phim Busan và phát hành tại Hàn Quốc vào ngày 24/9 bởi CJ ENM càng củng cố thêm tham vọng đưa bộ phim đến với khán giả toàn cầu.

Chiến dịch Oscar của No Other Choice được dự đoán sẽ tận dụng tối đa sức hút của Park Chan Wook và dàn diễn viên ngôi sao. Neon có thể sẽ đẩy mạnh các sự kiện quảng bá tại Bắc Mỹ, bao gồm các buổi chiếu đặc biệt và chiến dịch truyền thông tập trung vào thông điệp xã hội của bộ phim. Với lịch công bố danh sách rút gọn Phim ngoại ngữ xuất sắc nhất vào ngày 16/12 năm nay và danh sách đề cử chính thức vào ngày 22/1/2026, No Other Choice có thời gian để xây dựng đà tiến tại các liên hoan phim và trong cộng đồng phê bình.

"No Other Choice" đại diện Hàn Quốc và chiến lược "auteur-driven" tại Oscar - Ảnh 4.

Đạo diễn "Parasite" Bong Joon Ho

Tuy nhiên, Neon cũng đối mặt với thách thức khi đồng thời quảng bá cho các dự án khác, như It Was Just an Accident vừa giành giải Cành cọ Vàng. Việc cân bằng giữa các bộ phim này sẽ đòi hỏi một chiến lược tinh tế, nhưng với danh tiếng của Park Chan Wook và phản hồi tích cực ban đầu, No Other Choice có lợi thế lớn để nổi bật trong cuộc đua Oscar.

"No Other Choice" đại diện Hàn Quốc và chiến lược "auteur-driven" tại Oscar - Ảnh 10.

So với Parasite, No Other Choice phải đối mặt với kỳ vọng lớn hơn từ khán giả và giới phê bình. Parasite đã đặt ra một chuẩn mực mới cho điện ảnh Hàn Quốc, không chỉ ở hạng mục Phim ngoại ngữ xuất sắc nhất mà còn ở các hạng mục chính như Phim xuất sắc nhấtĐạo diễn xuất sắc nhất và Kịch bản gốc xuất sắc nhất. Trong khi đó, No Other Choice có thể sẽ tập trung vào hạng mục phim quốc tế, nhưng phong cách độc đáo của Park Chan Wook và diễn xuất của Lee Byung Hun cũng mở ra khả năng tranh cử ở các hạng mục như Nam diễn viên chính xuất sắc nhất hoặc Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất.

Thách thức lớn nhất của No Other Choice là cạnh tranh với các ứng viên mạnh từ các quốc gia khác, như Emilia Pérez của Pháp hay I’m Still Here của Brazil. Tuy nhiên, với sự hậu thuẫn từ Neon, danh tiếng của Park Chan Wook, và sức hút của dàn diễn viên, bộ phim có tiềm năng vượt qua vòng rút gọn và tiến vào danh sách đề cử cuối cùng. Phản hồi tích cực tại Venice, với 9 phút vỗ tay, là một dấu hiệu đầy hứa hẹn rằng No Other Choice có thể chinh phục trái tim của Viện Hàn lâm.

"No Other Choice" đại diện Hàn Quốc và chiến lược "auteur-driven" tại Oscar - Ảnh 11.

Việc chọn No Other Choice làm đại diện tại Oscar lần thứ 98 không chỉ là một bước đi chiến lược của Hàn Quốc mà còn là minh chứng cho sức mạnh của điện ảnh tác giả trong việc kết nối khán giả toàn cầu. Với tài năng của Park Chan Wook, sự hỗ trợ từ Neon và CJ ENM, cùng sức hút của dàn diễn viên ngôi sao, No Other Choice có mọi yếu tố để tiếp tục nâng cao vị thế của điện ảnh Hàn Quốc trên trường quốc tế.

Dù có thể chưa đạt được kỳ tích như Parasite, bộ phim này hứa hẹn sẽ là một cột mốc quan trọng trong sự nghiệp của Park Chan Wook và là một lời khẳng định rằng Hàn Quốc vẫn là một "ngọn lửa" không thể bỏ qua trong mùa giải thưởng.

Thành Quách