26/07/2023 11:03 GMT+7 | HighTech
Tuần qua, khi nhà sản xuất xe Hyundai công bố hình ảnh chiếc Santa Fe thế hệ mới, thiết kế "đáng kinh ngạc" của nó đã thu hút sự quan tâm đặc biệt không chỉ của người tiêu dùng mà của cả các trung tâm thiết kế xe hơi toàn cầu. Hơn cả một chiếc xe, Hàn Quốc cho thấy họ đang trở thành một "thế lực mới" trong lĩnh vực thiết kế xe hơi mà lâu nay phương Tây luôn được xem là bá chủ.
Năm 2022, Hyundai Ionig5 gây kinh ngạc khi giành hầu hết các thưởng quan trọng trong cuộc bầu chọn Xe của năm do các chuyên gia và nhà báo quốc tế uy tín bầu chọn, trong đó có giải Thiết kế xe của năm. Không lâu sau đó, Hyundai Ionig6 Streamliner tiếp tục lập hat-trick giải thưởng Xe của năm 2023, trong đó đáng chú ý là giải Thiết kế xe của năm sau khi đánh bại đối thủ BMW X1/iX1. Đứng sau những mẫu xe khiến giới thiết kế phương Tây phải "ngả mũ" ấy là một đội ngũ các nhà thiết kế Hàn Quốc mà thủ lĩnh là SangYup Lee, Giám đốc Trung tâm Thiết kế Toàn cầu của Hyundai. Cuộc bình chọn Nhân vật xe hơi thế giới cũng đã gọi tên SangYup Lee là Nhân vật của năm 2023 - người châu Á thứ hai và nhà thiết kế châu Á đầu tiên được vinh danh tại giải thưởng này (người châu Á đầu tiên là Akio Toyota, Chủ tịch và CEO tập đoàn Toyota, Nhân vật của năm 2021). MotorTrend gọi SangYup là "một trong những nhà thiết kế có ảnh hưởng nhất trong ngành ô tô thế giới hiện nay".
Khác với các đồng nghiệp phương Tây, SangYup không lớn lên cùng những chiếc ô tô, thậm chí hoàn toàn xa lạ với các triển lãm xe hơi, các cuộc đua cuối tuần…Thay vào đó, như nhiều đứa trẻ thế hệ 6X, 7X ở Hàn Quốc lúc đó, thời gian rảnh chính của Lee là trong các lớp luyện thi đại học. Có điều, mục tiêu của Lee là Đại học Hongik, một trường nghệ thuật hàng đầu của Seoul, khoa điêu khắc. Và bước ngoặt đưa nhà điêu khắc tương lai trở thành một tài năng thiết kế xe hơi lại đến từ nơi thật bất ngờ: Truyện tranh và Phim truyền hình!
Đầu thập niên 1990, bộ truyện tranh Asphalt Man được giới trẻ Hàn Quốc say mê, sau đó câu chuyện được đưa lên truyền hình với ngôi sao màn ảnh nổi tiếng Lee Byung-hun. Hình tượng nhà thiết kế xe hơi trẻ tuổi, giàu tham vọng trong phim đã truyền cảm hứng cho "rất nhiều trẻ em, trong đó có tôi vào thời điểm đó"- SangYup Lee cho biết. Chàng sinh viên bắt đầu bị cuốn hút bởi chiếc Porsche trên đường phố Itaewon. Năm 1995, ngay sau khi lấy bằng cử nhân điêu khắc tại Đại học Hongik, Lee đến Hoa Kỳ để học thiết kế ô tô 4 năm tại ArtCenter College of Design ở Pasadena, California.
Năm 1999 rời ArtCenter College với bằng xuất sắc, Lee tìm cơ hội sống và làm việc ở các trung tâm thiết kế xe hơi hàng đầu thế giới ở Mỹ và châu Âu, từ Porsche và Pininfarina, một studio thiết kế độc lập của Ý, đến GM và Volkswagen, từ Mỹ tới Úc, kinh qua hàng loạt các vị trí và tạo nhiều dấu ấn ở các dự án…
Một trong những thành công gây chú ý của nhà thiết kế châu Á trẻ tuổi tại tập đoàn ô tô có di sản lớn nhất nước Mỹ, General Motors, khi được ghi nhận là người đã đưa chiếc Chevy Camaro cổ điển của Mỹ trở lại cuộc sống! "Tôi lớn lên ở Hàn Quốc. Khi tới Mỹ, từ ngôn ngữ đến rào cản văn hóa, ban đầu mọi thứ đều đầy thách thức. Tuy nhiên, sự thiếu hiểu biết đó lại có lợi cho tôi vì tôi có thể lấp đầy những khoảng trống đó với các nền văn hóa khác mà tôi đã thấy trên khắp thế giới. Tôi ít tiếp xúc với thế giới xe thể thao, nhưng điều đó có thể lại trở thành một lợi thế để tôi có một cái nhìn mới về những giá trị kinh điển..." – SangYup Lee chia sẻ trên tờ The Korean Times.
Trong 6 năm làm việc tại tập đoàn Volkswaen sau đó (từ 2010), Lee đứng đầu nhóm hơn 60 nhà thiết kế, quản lý khoảng 10 dự án, phụ trách các thương hiệu VW, Audi, Porsche, Lamborghini và đóng vai trò quan trọng trong việc vạch ra hướng thiết kế trong tương lai của Volkswagen. Trước khi "hồi hương" năm 2016, Lee được ghi công trong việc góp phần hồi sinh thương hiệu lâu đời của Anh quốc Bentley bằng hai mẫu Bentley EXP10 Speed6 và Bentayga. Từ năm 2018 SangYup Lee trở thành Trưởng bộ phận thiết kế toàn cầu của Hyundai.
Triết lý thiết kế mạnh mẽ, tầm nhìn và khả năng lãnh đạo của Lee là công cụ định hình ngôn ngữ thiết kế mới của Hyundai, thể hiện qua những thành công gần đây của thương hiệu. Và Lee là một trong một thế hệ các nhà thiết kế xe hơi Hàn Quốc đang tạo thành một "thế lực mới" mà phương Tây gọi họ là "mafia Hàn Quốc" hay "K-team". Những cái tên không thể không nhắc tới trong số này là Jinwon Kim- thiết kế chính mẫu FJ-Cruiser của Toyota, Hubert Lee-người lên ý tưởng chiếc coupe hạng sang CLS của Mercedes-Benz, Jay Jongwon Kim- một tài năng đang lên tại Opel. Chris Bangle, cựu giám đốc thiết kế của BMW, hiện đang điều hành một công ty tư vấn thiết kế ở Ý, cho biết: "Người Hàn Quốc là những nhà thiết kế cực kỳ giỏi, được đào tạo bài bản và có kỷ luật".
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất