01/08/2011 06:17 GMT+7 | Hành tinh bóng đá
(TT&VH Cuối tuần)- Rob Segal, một người hành nghề đại diện cầu thủ hoạt động chủ yếu ở Anh, chưa phải là một tay cò chuyển nhượng có số má tại châu Âu và trên thế giới giống các “siêu cò” khác như Jorge Mendes, Pini Zahavi hay Kia-Joorabchian. Tuy nhiên, câu chuyện mà ông chia sẻ dưới đây với phóng viên tạp chí FourFourTwo (FFT) đã phần nào hé lộ công việc thường ngày của một “siêu cò”.
Phải mất rất nhiều thời gian, phóng viên của tờ FFT mới sắp xếp được một cuộc hẹn với Segal để phỏng vấn, lấy thông tin viết bài. Tuy nhiên, cuộc nói chuyện giữa họ liên tục bị ngắt quãng vì những tiếng bíp bíp phát ra từ 2 chiếc điện thoại, “vật bất ly thân” của Segal. Khi thì cuộc gọi, lúc tin nhắn, lúc khác lại e-mail, nhu cầu trao đổi thông tin của một nhà môi giới như Segal vào giữa mùa làm ăn bận rộn như kỳ chuyển nhượng mùa Hè đang mở cửa của bóng đá châu Âu là cực lớn. Vẫn biết là mất lịch sự nhưng công việc đòi hỏi như thế, Segal không thể tắt máy, hay thậm chí chỉ rời xa chúng nửa bước. Chính xác hơn, ông không bao giờ tắt máy vào ban ngày, trừ lúc chết đi như chính lời ông nói.
Rob Segal trong căn phòng làm việc của mình, với 2 chiếc điện thoại và những tập hồ sơ dày. Ảnh: FFT
Khi tiếng chuông báo thức vang lên mỗi buổi sáng, người đàn ông 49 tuổi này bật dậy sau giấc ngủ kéo dài 6 tiếng. Trước mắt ông là một ngày vô cùng bận rộn khi thị trường mua bán cầu thủ đang vào mùa làm ăn. Việc đầu tiên mà ông làm là vơ lấy 2 chiếc điện thoại đã được xạc đầy pin suốt cả đêm qua. “Ban đêm, tôi tắt máy để được yên giấc, nhưng tôi sẽ kiểm tra chúng trước tiên rồi mới nói lời chào buổi sáng với vợ tôi”. Mặc dù đây đã là mùa Hè thứ 13 Segal làm nghề môi giới cầu thủ nhưng chưa bao giờ ông nhận thấy có 2 ngày giống nhau. Segal làm việc cho Sports Entertainment Media trước khi đứng ra thành lập công ty củ riêng mình, Impact Sports Management, vào năm 2003.
Vào ngày Chủ nhật cuối cùng của mùa giải, trong khi các cầu thủ nghĩ về những ngày Hè yên ả tại các thiên đường nghỉ mát, các cổ động viên ưu tư tự hỏi mình sẽ xem gì sắp tới đây thì những người môi giới sẽ nghĩ về buổi sáng hôm sau, mà theo lý thuyết, công việc của họ sẽ chính thức bắt đầu. “Thật vui khi bạn nghĩ về buổi sáng thứ Hai mà bạn sẽ nói chuyện với tất cả các huấn luyện viên, tìm hiểu xem chính xác họ muốn gì và bạn sẽ làm tất cả những gì có thể để đáp ứng yêu cầu. Tôi phải nói chuyện với từng huấn luyện viên, tất cả diễn ra ngắn gọn và nhanh chóng trong ngày thứ Hai, bởi thứ Ba, họ sẽ đi nghỉ Hè”, Segal chia sẻ.
“Thông thường, một vài hợp đồng sẽ được giải quyết nhanh chóng nhưng đa số phải cần thêm thời gian, bởi mọi người đều muốn chờ đợi xem điều gì sẽ xảy ra, và quan trọng hơn, ngân sách cho việc chuyển nhượng là bao nhiêu”, Segal nói về công việc. “Và cả đội bóng nào mà họ sẽ thi đấu, điều đó cũng không kém phần quan trọng”. Tiếng chuông điện thoại của Segal lại đổ khi cuộc nói chuyện với phóng viên FFT đang diễn ra và một lúc sau, ông mỉm cười. Có vẻ như Segal vừa giải quyết xong một vụ kha khá. “Martin Jol sẽ dẫn dắt Fulham. Ông ta vừa gọi cho tôi và hỏi xem tôi có thể giúp được gì”. Jol từng là cạ cứng của Segal và chắc chắn trong các vụ mua bán sắp tới của Fulham, tay cò này sẽ có phần.
Tuy nhiên, công việc của Segal trong mùa Hè cũng gặp không ít trở ngại khi các cầu thủ đi nghỉ. “Không phải lúc nào tôi cũng gọi được cho họ, bởi lúc thì họ đang ở trên bãi biển, lúc lại bận chơi golf. Giờ đây, phần lớn các cầu thủ đều sử dụng điện thoại Blackberry và tôi có thể nhắn tin cho họ qua phần mềm Blackberry Messenger rồi khi nào nhận được, họ sẽ trả lời”. “Tôi có thể tranh thủ đi nghỉ đâu đó, nhưng tôi không thể tắt điện thoại. Tôi luôn luôn phải làm việc. Con gái tôi trưởng thành và vào đại học, nhưng tôi cũng không thể có mặt bên con những giây phút quan trọng của cuộc đời. Tôi phải hy sinh hết mùa Hè này đến mùa Hè khác”, Segal tâm sự rất thật lòng.
Nhưng sự hy sinh luôn có giá của nó. Đổi lại, Segal có thể dàn xếp thành công vài vụ chuyển nhượng và đút túi khoản tiền không nhỏ, trung bình khoảng 10% giá trị hợp đồng. Với khoản thu nhập này, Segal và gia đình sống một cách thoải mái. Ông có trong tay một danh sách dài các khách hàng là cầu thủ và huấn luyện viên, và ở đâu cần, người ta chỉ cần bốc máy gọi cho ông, hoặc nhắn tin, hoặc viết một e-mail ngắn gọn. Nhưng theo Segal, nghề đại diện không chỉ biết đến tiền. Khi khách hàng của mình đã luống tuổi, khả năng thi đấu hạn chế, là một người đại diện có trách nhiệm thì bạn phải tìm cho họ một bến đỗ hợp lý.
“Lúc đó, người đại diện sẽ phải đi thương thuyết với các câu lạc bộ, quảng cáo rằng “hãy nhìn xem, anh ta vẫn chạy tốt, vẫn có thể ghi bàn, anh ta là một người tuyệt vời cả trong lẫn ngoài sân cỏ và một bản hợp đồng tốt cho câu lạc bộ”, Segal nói thêm. Chẳng biết, trên thế giới này, có mấy “siêu cò” có trách nhiệm đến cùng với thân chủ như lời Segal nói?
Hà Minh Chi
Hai chiếc điện thoại FFT: Tại sao ông lại dùng tới 2 chiếc điện thoại? Segal: Việc đầu tiên mà tôi nói với các ứng viên xin vào làm việc tại Impact là họ cần phải có ít nhất 2 cái điện thoại. FFT: Vâng, nhưng chính xác là vì sao? Segal: Một dùng để nghe - gọi, cái còn lại, là Blackberry, dùng để gửi - nhận e-mail. FFT: Nhưng ông cũng có thể dùng 2 chức năng đó trên cùng một điện thoại cơ mà? Segal: Khi đó, anh không thể vừa nói chuyện vừa viết e-mail. Công việc đòi hỏi chúng tôi phải thực hiện nhiều nhiệm vụ cùng lúc. Những con số của một cò chuyển nhượng 2 Số điện thoại mà “bất kỳ một người đại diện cầu thủ nào cũng cần phải có”, theo Rob Segal. 6 Số giờ mà Rob Segal ngủ trong một đêm. “Tôi không cần ngủ nhiều hơn thế”, Segal nói. 50 Số khách hàng là cầu thủ và huấn luyện viên của Rob Segal, trong đó có cả HLV Steve Bruce. 2200 Đó là tiền cước điện thoại, tính bằng euro, mà Rob Segal phải trả trong một kỳ chuyển nhượng. “Ngài 10%” Đó là biệt danh mà nhiều người đã đặt cho Rob Segal nói riêng, cũng như giới cò cầu thủ nói chung. Con số 10% ám chỉ khoản hoa hồng, hay phí môi giới, trung bình mà các cò cầu thủ nhận được trong một vụ chuyển nhượng. |
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất