Sự kiện này không chỉ khẳng định sự trưởng thành của nền điện ảnh nước nhà mà còn mở ra một chương mới trong việc chinh phục khán giả châu Á và quốc tế với thể loại phim kinh dị cổ trang đầy ám ảnh. Với cột mốc lịch sử này, Khế ước bán dâu đã nhanh chóng trở thành tâm điểm chú ý, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình khẳng định vị thế của phim Việt trên bản đồ điện ảnh toàn cầu.
Hạng mục Midnight Passion tại BIFF từ lâu đã nổi tiếng là "sân chơi" dành cho những bộ phim thể loại có nhịp độ dồn dập, kịch tính cao, mang đến những trải nghiệm thị giác và cảm xúc mạnh mẽ, thường được chiếu vào buổi khuya để tăng thêm phần hồi hộp.
Đây là nơi mà khán giả Busan – một trong những liên hoan phim lớn nhất châu Á – đổ xô đến để thưởng thức những tác phẩm gây ám ảnh, từ kinh dị đến hành động tâm lý.
Trong quá khứ, Midnight Passion đã giới thiệu hàng loạt bom tấn như The Wailing (2016) của đạo diễn Na Hong Jin, Blair Witch (Phù thủy rừng Blair, 2016) – phần tiếp nối của sê-ri kinh điển, hay The Girl with All the Gifts (Cô bé xác sống, 2016) với chủ đề zombie đầy triết lý.
"Khế ước bán dâu" được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên của tác giả Thục Linh, sẽ góp mặt tại hạng mục Midnight Passion của Liên hoan phim quốc tế Busan lần thứ 30
Những bộ phim khác như Halloween (2018), The House That Jack Built (2018) của Lars von Trier và Arctic (2018) cũng từng tạo nên cơn sốt tại đây, trước khi chinh phục phòng vé toàn cầu hoặc nhận được sự đánh giá cao từ giới phê bình.
Năm 2025, Midnight Passion tiếp tục quy tụ 10 tác phẩm xuất sắc từ các nền điện ảnh đa dạng như Hàn Quốc, Mỹ, Ý, Thái Lan, Nhật Bản... Và giữa dòng chảy đó, Khế ước bán dâu nổi bật như một đại diện duy nhất từ Việt Nam, chứng tỏ sức hút của thể loại kinh dị Á Đông.
Bộ phim lấy cảm hứng từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Thục Linh, kể về hành trình kinh hoàng của cô dâu trẻ Nhài (do Lâm Thanh Mỹ thủ vai) khi bị cuốn vào một "khế ước" quái dị với thế lực siêu nhiên sau khi về làm dâu gia tộc họ Vũ.
Với yếu tố cổ trang kết hợp tâm linh – kỳ bí, phim mang đến bối cảnh u ám, nhuốm màu bi kịch văn hóa Á Đông: những nghi lễ hủ tục quái dị, bào thai đẫm máu, thân thể biến dạng... Tất cả hòa quyện thành một không gian ám ảnh, nơi nỗi sợ hãi siêu nhiên song hành cùng bi kịch gia tộc và niềm tin con người bị thử thách.
Đạo diễn Lê Văn Kiệt, người đứng sau thành công của nhiều bộ phim giật gân như Hai Phượng, đã chia sẻ rằng dự án này không chỉ nhằm kích thích nỗi sợ mà còn mong muốn khán giả cảm nhận chiều sâu văn hóa.
"Chúng tôi không chỉ muốn làm một bộ phim để kích thích nỗi sợ, mà còn mong muốn khán giả khi xem sẽ cảm nhận được chiều sâu văn hóa, niềm tin và cả những bi kịch con người phải đối diện khi niềm tin ấy bị thử thách. Việc Khế ước bán dâu được mời tới Midnight Passion tại BIFF lần này là niềm khích lệ to lớn" - anh bày tỏ.
Sự đầu tư mạnh mẽ vào ngôn ngữ điện ảnh, từ hình ảnh đến âm thanh, đã giúp phim vượt qua sự khắt khe của ban tổ chức BIFF, mở rộng hiện diện của điện ảnh Việt tại các liên hoan phim lớn và khẳng định sự dấn thân vào thể loại "khó nhằn" nhưng giàu sức khơi gợi cảm xúc.
Hành trình đến với Busan của Khế ước bán dâu càng thêm phần ý nghĩa khi nhìn lại những nỗ lực của ê-kíp trong nước. Tiếp nối buổi công chiếu sớm thành công tại TP.HCM, bộ phim đã có buổi ra mắt hoành tráng với khán giả Thủ đô vào tối 11/9/2025. Tại sự kiện, đạo diễn Lê Văn Kiệt và nhà sản xuất Nguyễn Hải Phong đã xúc động chia sẻ về những gian nan trong quá trình sản xuất.
"Cả đoàn phim và các diễn viên đã phải trải qua nhiều vất vả, đối mặt với những khó khăn ngay từ những ngày đầu bấm máy. Tôi hy vọng khán giả sẽ bất ngờ và thưởng thức trọn vẹn sự hy sinh của các diễn viên cho vai diễn" - đạo diễn Kiệt nói. Nhà sản xuất Nguyễn Hải Phong thì gửi lời tri ân đến tác giả Thục Linh vì đã tin tưởng giao tiểu thuyết lên màn ảnh, đồng thời cảm ơn toàn thể đoàn làm phim đã làm việc hết mình dưới thời tiết khắc nghiệt.
Sự kiện ra mắt cũng là dịp để dàn diễn viên trải lòng về vai diễn. NSND Trung Anh, người đảm nhận vai ông Tri – một nhân vật phản diện cay nghiệt, dữ dằn – xuất hiện điềm đạm, lịch lãm, trái ngược hoàn toàn với hình ảnh trên phim. Đây là lần đầu tiên ông thử sức với thể loại kinh dị, một thử thách lớn so với những vai diễn quen thuộc trước đây.
Đoàn làm phim và các diễn viên "Khế ước bán dâu"
"Tôi vẫn còn bỡ ngỡ, nhất là với cách thể hiện ở dòng phim mới này. Tôi cũng đang rất lo và hồi hộp, không biết nhân vật của tôi có đem lại những điều như tôi mong muốn không. Đây là vai trái ngược với những gì tôi từng làm, từng thể hiện từ trước tới nay" - NSND Trung Anh chia sẻ.
Ông còn tiết lộ rằng động lực tham gia chính là mong muốn thử thách bản thân: "Lần đầu tiên thử sức với dòng phim kinh dị, đó chính là áp lực đầu tiên. Bản thân người diễn viên nào cũng thế thôi, ai cũng muốn được tham gia nhiều thể loại khác nhau, các dòng phim, các nhân vật khác nhau. Nó là một sự thách thức mà tôi luôn muốn nắm bắt".
Bên cạnh đó, nữ diễn viên trẻ Lâm Thanh Mỹ, đại diện cho thế hệ Gen Z, cũng bày tỏ sự hào hứng với vai Nhài – một trong những vai chính đầu tiên của cô trên màn ảnh rộng. "Em đã được thử sức nhiều hơn, có nhiều đất diễn hơn. Ban đầu, em cũng thấy áp lực khi được giao vai Nhài nhưng sự đồng hành, tâm huyết của cả đoàn phim đã giúp em đi được tới thời điểm này" - cô chia sẻ.
Dàn diễn viên đình đám còn có NSND Minh Châu, Hữu Vi, Lãnh Thanh, Phương Trà My, Lê Tuyết Anh... đã góp phần tạo nên sức hút cho phim, với diễn xuất chân thật và bối cảnh cổ trang được đầu tư chỉn chu, đẹp mắt, mang đến không gian tâm linh đầy ma mị.
Không dừng lại ở Busan, Khế ước bán dâu còn được lên kế hoạch phát hành thương mại tại 22 quốc gia, bao gồm Hàn Quốc – thị trường nổi tiếng khó tính với phim kinh dị. Phim sẽ xuất hiện dưới nhiều hình thức: chiếu rạp, nền tảng số, buổi chiếu đặc biệt tại các liên hoan phim và bán bản quyền quốc tế.
Điều này hứa hẹn sẽ mang đến cơ hội lớn cho điện ảnh Việt tiếp cận khán giả toàn cầu, đặc biệt khi BIFF 2025 quy tụ tới 328 phim, trong đó 241 phim được lựa chọn chính thức và 87 phim thuộc cộng đồng BIFF.
Việt Nam cũng góp mặt với Quán Kỳ Nam ở hạng mục Cửa sổ điện ảnh châu Á và dự án Bò sữa bay tranh giải tại Chợ dự án, cho thấy sự hiện diện ngày càng mạnh mẽ của chúng ta tại sân chơi này.
Sự kiện này không chỉ là bước ngoặt cho Khế ước bán dâu mà còn là minh chứng cho sự phát triển vượt bậc của nền điện ảnh Việt Nam. Từ một quốc gia từng chỉ tham gia các hạng mục phụ, nay chúng ta đã tự tin bước vào những "sân khấu" chính, nơi mà nỗi sợ và bi kịch văn hóa Á Đông có thể chinh phục trái tim khán giả toàn cầu.
Hy vọng rằng, với những thành công sắp tới, phim Việt sẽ tiếp tục tỏa sáng, mang đến nhiều bất ngờ hơn nữa trên bản đồ điện ảnh thế giới.
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất