Công điện số 220/CĐ-TTg ngày 18/11/2025 của Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tập trung cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh chính là một quyết sách như thế - không phải để làm "gọn việc Nhà nước", mà để trả lại cho người dân và doanh nghiệp những gì họ đáng được hưởng: sự thuận tiện, minh bạch và tôn trọng.

Có những quyết sách trong quản trị quốc gia không chỉ nhằm tháo gỡ khó khăn, mà còn khơi dậy một tinh thần phát triển mới trong toàn xã hội.

Công điện số 220/CĐ-TTg ngày 18/11/2025 của Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tập trung cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh chính là một quyết sách như thế - không phải để làm "gọn việc Nhà nước", mà để trả lại cho người dân và doanh nghiệp những gì họ đáng được hưởng: sự thuận tiện, minh bạch và tôn trọng.

Chiều 14/10/2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính đến kiểm tra tình hình hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bát Mọt, tỉnh Thanh Hoá

Bởi thủ tục hành chính, dù là những tờ giấy hay thao tác trên cổng dịch vụ công, luôn phản chiếu thái độ của Nhà nước đối với công dân. 

Mỗi quy định rườm rà bị bãi bỏ là một bước tiến trong văn hóa quản trị; mỗi dữ liệu được kết nối, chia sẻ là một lần niềm tin vào bộ máy được tăng thêm; mỗi thủ tục được số hóa là một cơ hội để người dân cảm nhận rõ Nhà nước đang thay đổi vì họ, vì sự phát triển chung.

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra hoạt động của Trung tâm phục vụ hành chính công xã Mỹ Hiệp, tỉnh Đồng Tháp chiều 21/7/2025

Những con số biết nói của năm 2025 - hơn 3.000 thủ tục được cắt giảm, hơn 2.200 điều kiện kinh doanh được đơn giản hóa, hàng trăm văn bản pháp luật được sửa đổi - không chỉ thể hiện nỗ lực của Chính phủ, mà cho thấy tinh thần đồng hành với người dân trong từng chính sách. Đó là cách một Chính phủ kiến tạo nuôi dưỡng văn hóa phục vụ: coi sự thuận lợi của người dân là thước đo hiệu quả điều hành; coi sự phát triển của doanh nghiệp là động lực để tự đổi mới.

Giảm thủ tục, tăng niềm tin - Ảnh 4.

Đến nay, Phú Thọ đã công bố 2.153 thủ tịch hành chính, bộ phận một cửa được bố trí đầy đủ cán bộ và cơ sở vật chất; Tỷ lệ số hóa hồ sơ đạt 72,05%; chất lượng giải quyết thủ tục hành chính đạt 85,6 điểm, xếp 7/34 tỉnh, thành phố. Nhiều chỉ tiêu đạt mức cao, đặc biệt là tiến độ giải quyết và mức độ hài lòng của người dân. Ảnh chụp ngày 19/11/2025

Tinh thần ấy còn được khẳng định mạnh mẽ qua yêu cầu xóa bỏ ranh giới hành chính trong giải quyết thủ tục: người dân không phải quay về nơi cư trú, doanh nghiệp không phải đi lại giữa các địa phương; mọi việc phải diễn ra trên môi trường số - thông suốt, minh bạch, không "hàng rào vô hình". Khi khoảng cách địa lý bị xóa nhòa, khoảng cách giữa Nhà nước và nhân dân cũng trở nên gần hơn.

Thực hiện đợt cao điểm triển khai thực hiện chuyển đổi mô hình và phương pháp quản lý thuế đối với hộ kinh doanh khi xóa bỏ thuế khoán theo Đề án 3389, Ngành Thuế tỉnh Phú Thọ đang nỗ lực tháo gỡ mọi vướng mắc, đồng hành, kịp thời giải quyết nhanh chóng các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hộ kinh doanh. Ảnh chụp chiều 19/11/2025

Trong nhiều bài phát biểu, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh giá trị cốt lõi của một nền quản trị hiện đại: Nhà nước phải vận hành dựa trên dữ liệu, khoa học công nghệ và văn hóa trách nhiệm. Đó là tinh thần nhất quán trong cải cách lần này: không chỉ sửa quy trình, mà thay đổi tư duy; không chỉ tinh giản bộ máy, mà làm mới cách ứng xử với xã hội.

Giảm thủ tục, tăng niềm tin - Ảnh 7.

Và điều quan trọng hơn cả: cải cách thủ tục hành chính là cải cách về niềm tin. Niềm tin rằng mỗi người dân đều được phục vụ bình đẳng. Niềm tin rằng doanh nghiệp có môi trường kinh doanh lành mạnh, không bị cản trở bởi những rào cản vô hình. Niềm tin rằng Nhà nước không đứng ngoài câu chuyện phát triển, mà đồng hành - lắng nghe - đổi mới vì lợi ích chung.

Thành phố Cần Thơ đã tổ chức mô hình ngày cuối tuần vì người dân phục vụ ở các địa phương nhằm góp phần hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân rút ngắn quy trình, thời gian giải quyết thủ tục hành chính

Để đạt được mục tiêu ấy, Thủ tướng yêu cầu từng bộ trưởng, từng chủ tịch tỉnh phải tự mình đứng mũi chịu sào. Không có đổi mới nào thành công nếu thiếu trách nhiệm của người đứng đầu. Không có chuyển đổi số nào trọn vẹn nếu thiếu quyết tâm thay đổi văn hóa làm việc, văn hóa quản trị và văn hóa tôn trọng người dân.

Hiện tỉnh Bắc Ninh tiếp tục giữ vững vị trí số 1/34 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong bảng xếp hạng Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử. Ảnh chụp ngày 7/11/2025

Cắt giảm thủ tục hành chính, suy cho cùng, không phải để Nhà nước "nhẹ việc", mà để xã hội nhẹ gánh. Không phải để tối ưu hóa quy trình, mà để tối ưu hóa giá trị con người. Không phải để chạy theo chỉ tiêu, mà để gieo nền tảng cho một Việt Nam phát triển văn minh, hiện đại, giàu tính nhân văn.

Giảm thủ tục, tăng niềm tin - Ảnh 10.

Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố Hà Nội phối hợp cùng UBND xã Minh Châu triển khai thí điểm mô hình “Dịch vụ công lưu động” trên địa bàn xã, tạo điều kiện thuận lợi để công dân, tổ chức và doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính tại chỗ, thúc đẩy chuyển đổi số từ cơ sở

Khi người dân thấy mình được lắng nghe, được phục vụ, được đặt vào vị trí trung tâm của mọi chính sách - đó chính là lúc văn hóa công vụ được nuôi dưỡng, và niềm tin xã hội trở thành nguồn lực mạnh nhất.

Tỉnh Ninh Bình đã hoàn thành tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia 1.966 dịch vụ công trực tuyến toàn trình đạt 100%. Trong quý 3/2025, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh đã tiếp nhận gần 251.380 hồ sơ, giải quyết hơn 231.840 hồ sơ, trong đó, giải quyết đúng hạn và trước hạn 227.488 hồ sơ, chiếm 98,12%

Công điện 220/CĐ-TTg vì vậy không chỉ là một mệnh lệnh hành chính. Đó là lời khẳng định một triết lý: phát triển phải bắt đầu từ tôn trọng người dân; đổi mới phải bắt đầu từ thay đổi cách Nhà nước phục vụ nhân dân. Và đó cũng chính là con đường để Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới với tinh thần tự tin, minh bạch và đầy khát vọng.

Mô hình “Chính quyền thân thiện” đang được triển khai tại tỉnh Đồng Nai đã và đang mang lại sự hài lòng rõ rệt trong nhân dân

Hiền Lương
Thông tấn xã Việt Nam
Thể thao và Văn hóa
20/11/2025 06:00