Vevo - Thế lực mới của làng nhạc

16/09/2013 12:51 GMT+7 | Âm nhạc

(Thethaovanhoa.vn) - Không cũ như MTV mà nhắm vào thị trường trực tuyến, không dàn trải như YouTube mà tập trung vào âm nhạc, trang chia sẻ video Vevo là một thế lực mới của ngành công nghiệp âm nhạc, nhất là sau video ca nhạc Wrecking Ball (Miley Cyrus).

Từng có trường hợp video bị kiểm duyệt vì nội dung nhạy cảm trên YouTube vẫn được phát, song song với phiên bản “sạch”, trên Vevo (ví dụ: Blurred Lines của Robin Thicke). Điều đó là một trong những lợi thế của trang này.

Nic Jones, Phó Chủ tịch quốc tế của Vevo, giải thích: “Chúng tôi không muốn kiểm duyệt nội dung sáng tạo của nghệ sĩ mà muốn đẩy quyền lựa chọn đến cho khán giả. Và kết quả là, khán giả đã chọn phiên bản sạch, 176 triệu lượt xem so với 40 triệu lượt của phiên bản kia. Không phải ai cũng chạy theo mánh câu khách”.

Ông nhận định: “Các nữ ca sĩ ngày nay tiếp thị chính bản thân để nổi tiếng. Nhưng tôi tin rằng âm nhạc là những vòng quay và những nghệ sĩ ôm cây đàn guitar sẽ trở lại”.

MV Wrecking Ball của Miley Cyrus là cột mốc đánh dấu ưu thế vượt trội của Vevo trước đối thủ chính MTV. Các chuyên gia âm nhạc dự đoán tuần sau Wrecking Ball sẽ đoạt ngôi số một Billboard.

Bắt tay với Google, YouTube, Facebook

Vevo thành lập năm 2009, là một công ty tư nhân có trụ sở ở New York, với sự hậu thuẫn của Universal Music và Sony Music. Hiện các hãng có cổ phần ở Vevo là Universal Music, Sony Music, Google (chủ sở hữu YouTube) và hãng truyền thông Abu Dhabi.

Năm ngoái, trang web này đạt mốc số lượt xem 44 tỷ. Tháng 8 vừa qua, trang này có 609 triệu lượt xem, vượt qua đối thủ gần nhất là MTV với 261 triệu lượt.

Sau sự ăn khách của video ca nhạc Wrecking Ball của Miley Cyrus gần đây, các trang báo thương mại đều đã để ý đến sự lên ngôi của Vevo. Wrecking Ball phá kỷ lục nhờ số lượt xem 19,3 triệu trong ngày đầu tiên. Tính đến hết ngày 15/9, video ca nhạc này có 95 triệu lượt xem.

YouTube của Google là nơi Vevo dần làm nên tên tuổi trong lòng người hâm mộ âm nhạc, bởi hầu hết các ca sĩ nổi tiếng nhất làng nhạc hiện nay đều có kênh Vevo trên YouTube. Một kênh thứ 2 cũng rất quan trọng mà Vevo đang cố nắm bắt là điện thoại thông minh.

MTV dần thua kém

Các con số về Vevo:

- 3 trong số 4 hãng đĩa lớn nhất thế giới là đối tác của Vevo, gồm: Universal, Sony và EMI. Hãng còn lại là Warner Music Group, đã thành lập một liên minh đối thủ với MTV – đối thủ từ trước của Vevo.

- 75.000: Số lượng video ca nhạc trên Vevo.com hiện nay. - Số tiền bản quyền nhạc phải trả cho 75.000 video đó là 200 triệu USD.

- 12: Số nước có thể truy cập và xem nội dung trên Vevo.com. Nước thứ 13 sẽ là Đức, vào mùa Thu này. Các nước khác chủ yếu xem Vevo qua YouTube.
Kênh truyền hình MTV xuất hiện là sự đột phá trong ngành công nghiệp âm nhạc toàn cầu vào thập niên 80 thế kỷ trước, vẫn tiếp tục chi phối làng nhạc trong mấy chục năm tiếp theo, và chỉ giảm ảnh hưởng khi mạng xã hội tạo ra thay đổi bước ngoặt vào cuối thập niên trước.

Nay, Vevo đang thách thức MTV trên chính sân chơi của nó. Vevo đã hợp tác với Apple TV và Samsung để tạo ra chương trình âm nhạc phát 24/24.

MTV ngày trước chứng tỏ tầm quan trọng của mình bằng cách giới thiệu các ngôi sao ca nhạc mới – những người ngay khi đó hoặc về sau có đóng góp lớn cho ngành công nghiệp.

Với Vevo, sau khi trang giới thiệu One Direction như các nghệ sĩ mới đột phá, nhóm nhạc nam này đã thành công trong việc chinh phục công chúng Mỹ. Không chỉ hợp tác với YouTube, Vevo còn bắt tay với Facebook để quảng bá video Vevo trên tài khoản Facebook chính thức của các ngôi sao.

Ông Nic Jones dự báo: “Sắp tới, khi album Artpop của Lady Gaga ra mắt, có thể mỗi bài hát sẽ có một video ca nhạc, không chỉ bài nào ra đĩa đơn mới có. Đó là thứ các nhà quảng cáo mong đợi”.

Top 10 BXH Billboard Hot 100 tuần

1. Roar - Katy Perry

2. Blurred Lines - Robin Thicke Featuring T.I. + Pharrell

3. Royals - Lorde

4. Holy Grail - Jay Z Featuring Justin Timberlake

5. Wake Me Up! - Avicii

6. Summertime Sadness - Lana Del Rey & Cedric Gervais

7. Applause - Lady Gaga

8. Hold On, We're Going Home - Drake Featuring Majid Jordan

9. Safe And Sound - Capital Cities

10. Berzerk – Eminem

Hạ Huyền
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm