Nghe Tâm… hồi sinh

12/03/2014 09:28 GMT+7 | Âm nhạc


(Thethaovanhoa.vn) - Nghe ta hồi sinh là tên một bài hát trong album vol.2 mang tên Gặp tôi mùa rất đông của Nguyễn Đình Thanh Tâm, từng được trích để phát hành single trước đó. Có thể nói đây là bài hát khái quát nhất nội dung của album cũng như phong cách âm nhạc của Thanh Tâm.

Tâm đang hồi sinh? Thực ra âm nhạc của anh có biến mất bao giờ đâu mà hồi sinh hay trở lại. Vậy nên động từ “hồi sinh” ở đây có thể hiểu là Tâm trở lại với một diện mạo mới mẻ, hoàn thiện và thực sự là chính mình so với CD đầu tay Cánh diều lạc phố được phát hành hơn một năm về trước.

Diều bay có lạc?

Với hành trang là giải Nhất Tiếng hát sinh viên Đại học Kiến trúc TP.HCM 2008 và thời gian đi hát ở các quán cà phê suốt bốn năm, Nguyễn Đình Thanh Tâm mạo hiểm tham gia chương trình Sao Mai - Điểm hẹn (SMĐH) 2012. Ngay vòng sơ khảo khu vực phía Nam, anh lập tức gây chú ý. Tâm trở thành thí sinh nổi bật, được hàng loạt báo mạng chú ý giật tít bởi phong cách ăn mặc quái dị không thua kém… Lady Gaga. Và cứ như thế Tâm nổi bật suốt cuộc thi dẫu giọng hát bạch thanh còn nhiều vụng về.

Biết và hiểu được sự hạn chế của giọng hát cũng như ngoại hình, Tâm thông minh chơi… “chiêu bài” khác! Vốn là sinh viên kiến trúc với gout thẩm mỹ và khả năng hội họa tốt, Tâm tự thiết kế các trang phục biểu diễn của mình theo phong cách ấn tượng để trình diễn trên sân khấu (có tờ báo khi ấy đã gọi trang phục của anh trong một đêm thi là màn “Batman luyện kungfu kiếm pháp”).

Thời gian đầu của vòng chung kết, Thanh Tâm gây khó chịu cho không ít khán giả lẫn nhà báo bởi dùng phong cách thời trang “lấp liếm” giọng hát. Không nao núng trước những lời khen chê, Tâm thẳng tiến với “chiến lược” đã vạch sẵn. Càng vào sâu, anh lại khiến đám đông tò mò và bị hấp dẫn. Người ta thắc mắc và nôn nao chờ coi Tâm sẽ mặc gì biểu diễn trong từng tuần. Sự xuất hiện của anh luôn gây phản ứng nhiều chiều, Tâm biết vị trí của mình không hẳn là xuất sắc nhưng anh biết “níu” sự quan tâm của công chúng qua từng vòng thi.

Ít ai biết rằng trước đêm chung kết SMĐH 2012, Ban tổ chức muốn trao giải Hội đồng nghệ thuật bình chọn luôn cho thí sinh có số lượng tin nhắn từ khán giả cao nhất. Tuy nhiên, hai thành viên của Hội đồng giám khảo lúc ấy là ca sĩ Tùng Dương và nhà thơ - đạo diễn Phan Huyền Thư nhất quyết bỏ phiếu bầu ủng hộ cho Thanh Tâm!

Nguyễn Đình Thanh Tâm là người ngoại đạo, chưa từng qua trường lớp nhưng cái thấy được rõ nhất của anh là con đường âm nhạc rõ ràng, có màu sắc riêng, nổi trội hơn hẳn các bạn đồng lứa. Tâm thông minh, luôn biết cách gây chú ý với đám đông dù không hẳn người ta đều yêu thích anh và kể cả công chúng gán cho anh là bản sao của Tùng Dương. Với nhiều người, cả hai có khá nhiều nét tương đồng trong phong cách âm nhạc lẫn thời trang, nhất là khi Tâm ra album đầu tay Cánh diều lạc phố.

Dẫu biết sự so sánh nào cũng có tính khập khiễng, và cả hai cũng khó chịu, không đồng thuận với sự so sánh ấy (Tùng Dương chia sẻ rằng anh nhìn thấy Tâm bị ảnh hưởng nhiều bởi Trần Thu Hà hơn là anh, bản thân Tâm cho biết thực sự anh không nghe nhiều nhạc của Dương mà người anh thích nghe và bị ám ảnh là Trần Thu Hà và Thanh Lam). Tuy nhiên có thể nhìn sự việc bằng mặt tích cực khi Thanh Tâm, bằng mọi giá phải thoát khỏi cái bóng lớn ấy và… anh đã làm được.

Hồi sinh

Một năm sau album Vol.1 - Cánh diều lạc phố, vừa qua Thanh Tâm phát hành album thứ hai (Gặp tôi mùa rất đông) với nhiều nỗ lực tự thân. Chọn dòng nhạc electronica/dance, có cả dubstep thời thượng, tiết chế bớt bản năng và cả chất dân gian Bắc Bộ của vol.1, Tâm trình làng mình đầy tính mới mẻ cùng với kỹ thuật thanh nhạc hoàn chỉnh hơn (cách hát biến báo có sự điều khiển chủ ý, chuyển từ giọng thật lên giọng gió rất nhuyễn và nhẹ nhàng, hát trên nền nhạc điện tử cũng rất tinh tế). Đây là một dạng album concept, có đầy đủ phần into và outro cùng 8 track nhạc, trong đó bài hát chủ đề được phối làm hai phiên bản và tất nhiên không thể thiếu Chạy mưa - bài “hit” khá đình đám của anh trong năm vừa qua, nay được làm mới theo phong cách nhạc điện tử.

Đĩa nhạc tập hợp một dàn cái tên trẻ từ sáng tác cho đến phối khí: Đức Hùng, Đoàn Minh Vũ, Đức Minh, Toàn Thắng, Nguyễn Lê Tâm… đặc biệt là Đỗ Hiếu và Nguyễn Bá Phú Quý (Quý cũng từng là thí sinh của mùa SMĐH 2012), giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong việc sản xuất sản phẩm này. GTMRĐ là những tâm tư, trăn trở của một nghệ sĩ kiên định với phong cách riêng, tư duy văn minh, một người trẻ sống chậm, biết nâng niu những thứ giá trị trước cuộc sống hiện đại vội vã, nơi mà các khái niệm đang bị “đánh tráo”, người nghe có thể cảm nhận điều này rất rõ qua các tác phẩm: Liêu trai, Chạy mưa, Lang thang, Bóng tối, Tín hiệu…

Sản phẩm lần này của Tâm nhận được sự ủng hộ của giới chuyên môn. Cách đây hơn một tháng, Tâm chỉ cho phát hành album trên internet miễn phí vì sau khi hoàn thành vol.2 thì… không còn tiền phát hành CD nữa. Nhiều người trong giới sau khi nghe album đã khuyên Tâm phải ra bằng được sản phẩm này. Nhạc sĩ Huy Tuấn nói: “Thực sự tôi chưa nghe hết album của Tâm, tuy nhiên tôi nghĩ đây không phải một sản phẩm bình thường khi có rất nhiều nhà báo, nhạc sĩ đề cử các ca khúc của GTMRĐ vào bảng xếp hạng Bài hát yêu thích. Với con đường mà cậu ấy theo đuổi, tôi khuyên Tâm phải ra bằng được CD, điều đó là cần thiết để chứng tỏ khả năng của mình”.

Bà Nguyễn Thị Hồng, Hãng Viết Tân, sau khi nghe album đã quyết định mua hoàn toàn master của GTMRĐ để phát hành, tuy nhiên sau khi thương thảo hợp đồng, cả hai phía đã quyết định cùng hợp tác, Viết Tân bỏ kinh phí in ấn và phát hành, lợi nhuận từ việc bán CD được chia theo tỷ lệ thích hợp. “Tôi thấy album của Tâm là một sản phẩm mới lạ, đặc sắc và rất hiện đại. Tôi nghe xong rất thích, về thị trường thì chưa biết sao nhưng tôi ủng hộ nhiệt thành các bạn ca sĩ trẻ như Thanh Tâm, có giọng hát và tư duy âm nhạc tốt”.

Nhạc sĩ Đỗ Bảo: Đây mới chính là Tâm

Khi làm Giám đốc âm nhạc cho SMĐH, tôi đã đặt nhiều kỳ vọng vào Thanh Tâm, tôi biết chắc cậu ấy có tố chất của người nghệ sĩ sáng tạo. Gần đây nghe album của cậu ấy, tôi cho rằng đây là album được sản xuất theo cách chuyên nghiệp và mang tầm vóc mà tôi từng chờ đợi ở Tâm, lẽ ra chính CD này mới nên là album đầu tay của cậu ấy ngay sau khi rời SMĐH 2012.

GTMRĐ gây ấn tượng với tôi ngay từ lần nghe đầu tiên, một số bài hát có giai điệu rất hay, phần phối và mix âm tinh vi và công phu với tư duy “dài hơi”. Tôi cũng thích cách sử dụng giọng hát hay bè ca làm nền dày dặn, chồng rất nhiều lớp âm thanh hay tiếng động, xử lý các hiệu ứng nhạc cụ điện tử, điều đó cho thấy sự làm việc hết sức nghiêm túc của ê-kíp âm nhạc này.

Qua album này tôi thấy cách Tâm hợp với âm nhạc điện tử, cách cậu ấy thích nghi với môi trường âm thanh đầy chặt của bản phối, điều đó rất đặc biệt. Dù ở những sản phẩm ban đầu thế này Tâm và cộng sự sẽ còn ảnh hưởng những sản phẩm nội địa trước đây hay quốc tế, cả việc hỗ trợ của phần mềm và studio nữa, tuy nhiên giọng hát trong album đã thể hiện một Thanh Tâm chững chạc, tiết chế. Tôi có thể khen Tâm giỏi, giỏi trong cách nghĩ để tạo ra sản phẩm cho mình, tìm ê-kíp tốt cho mình, và giỏi trong cách biểu hiện phần giọng ca của mình, để GTMRĐ là một album nhạc electronic dance hiếm hoi đáng nghe lúc này.

Khánh Nguyễn
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm