Hãng phim BHD phải giải trình về rượu trong 'Lửa Phật'

Thứ Ba, 27/08/2013 14:00 GMT+7


(Thethaovanhoa.vn) - Sau khi truyền thông đặt nghi vấn về việc có hay không việc quảng cáo "chìm" sản phẩm rượu mạnh trong phim Lửa Phật, sáng nay Cục trưởng Cục Điện ảnh Ngô Phương Lan đã chính thức trả lời báo chí.
Một bộ phim muốn được ra rạp thì phải được Hội đồng Trung ương thẩm định phim truyện xem xét. Khi Hội đồng này duyệt xong, họ sẽ tư vấn cho Cục trưởng Cục Điện ảnh, để Cục trưởng quyết định ký hay không ký quyết định cấp phép. Lửa Phật đã ra rạp, tức là đã được Hội đồng thông qua và được Cục Điện ảnh cấp phép.

Một cảnh trong phim Lửa Phật
Giải thích về việc cấp phép cho Lửa Phật, bà Ngô Phương Lan cho biết: "Về góc độ quản lý của Cục Điện ảnh, trước khi ký quyết định cấp phép cho Lửa Phật, chúng tôi nhận thấy Hội đồng duyệt phim, tư vấn cho Cục trưởng không có ý kiến nào phản ánh, phát hiện quảng cáo rượu trong phim Lửa Phật cả".
Nhận định về hình ảnh được cho là quảng cáo rượu trong phim, vị Cục trưởng này nói:
Trước đó khi TT&VH đã liên lạc với bà Nguyễn Thị Hồng Ngát, Phó Chủ tịch Hội đồng Trung ương thẩm định phim truyện. Bà Hồng Ngát cho biết Hội đồng không ai có ý kiến gì về hình ảnh uống rượu, chỉ xem "phim có vi phạm gì về luật Phật giáo, hay có vi phạm đến thuần phong mĩ tục, có yếu tố nào chống phá, vi phạm tư tưởng, đạo đức hay không".
"Trong phim, muốn phản ánh cái gì cũng phải xem có cần thiết và phù hợp với diễn biến câu chuyện trong phim hay không. Nếu đưa nhiều, đưa một cách vô lối và không đúng với hành động, tâm lý nhân vật cũng như diễn biến câu chuyện thì cái đó là quảng cáo lộ liễu, trắng trợn.
Lửa Phật, những cảnh uống rượu đều nằm trong hành động, diễn biến tâm trạng của nhân vật, và thuộc bối cảnh bar rượu Ánh Trăng. Các thành viên Hội đồng cũng đều đồng ý như vậy".
Luật Điện ảnh của Việt Nam không cấm quảng cáo trong phim. Tuy nhiên, vẫn còn Luật Quảng cáo, và luật này quy định, cấm quảng cáo rượu dưới mọi hình thức. 
Xem trích mục 2, thông tư 43/2003/TT-BVHTT ngày 16/7/2003, mục 3 Quảng cáo rượu, khoản b sẽ thấy quy định rất rõ: "Các loại rượu có độ cồn trên 15 độ chỉ được quảng cáo trong phạm vi địa giới doanh nghiệp sản xuất rượu, bên trong các cửa hàng, đại lý tiêu thụ rượu nhưng phải đảm bảo người ở bên ngoài địa giới doanh nghiệp, cửa hàng, đại lý không đọc được, không nghe được, không thấy được".
Cục trưởng Ngô Phương Lan cho biết Cục Điện ảnh đã yêu cầu hãng phim BHD và đạo diễn Dustin Nguyễn giải trình. Ngoài ra Cục Điện ảnh mời Thanh tra của Bộ VH,TT&DL vào cuộc.
Với Lửa Phật, khán giả được xem ít nhất 3 cảnh có rượu và có thể nhận biết được cả tem mác của chai rượu.
Phải kể đến cảnh nhân vật Đạo ngồi uống rượu, nhân vật Long ngồi uống rượu, mà khán giả rất dễ nhận ra là loại rượu nào. Rồi cảnh hai nhân vật lao vào đánh nhau và Đạo bị rơi xuống quầy bar, nơi bày đầy vỏ rượu rất rõ tem mác.
Dù Luật Điện ảnh không có quy định về việc quảng cáo trong phim, nhưng còn có Luật quảng cáo quy định. Cơ quan cấp phép phổ biến phim không biết hay làm ngơ?
Linh Lan
 
Ý kiến độc giả (0)
Gửi ý kiến
Chọn avatar
Họ tên*
Email*

Tiêu điểm - Spotlight