Anh muốn lập 'bức tường lửa' cho trẻ em trước những MV 'người lớn'

14/01/2014 18:00 GMT+7 | Âm nhạc

(Thethaovanhoa.vn) – Năm 2013 trôi qua với những cú sốc trong làng âm nhạc thế giới như Miley Cyrus liếm một chiếc búa trong MV Wrecking Ball hay Robin Thicke với MV có sử dụng vũ nữ khỏa thân. Hội đồng phân loại phim (BBFC) tại Anh đã tuyên bố sẽ xây dựng hệ thống đánh giá độ tuổi phù hợp để xem MV trực tuyến trong thời gian sớm nhất.

Có lẽ chưa bao giờ làn sóng phản đối các MV trần trụi lớn đến như vậy ở Anh. Các bậc cha mẹ tại xứ sở Sương mù đã tạo áp lực để Hội đồng phân loại phim (BBFC) buộc phải lên tiếng trấn an dư luận. Trợ lý Giám đốc BBFC, David Austin khẳng định tổ chức sẽ thiết lập một hệ thống đánh giá độ tuổi phù hợp để xem các MV trực tuyến trước làn sóng những hình ảnh mát mẻ đang xuất hiện công khai như hiện nay.

Chỉ áp dụng cho các MV sản xuất tại Anh

Các video âm nhạc của một số nghệ sĩ như Metallica, Robbie Wiliams và Beyonce đã được lựa chọn để thiết lập một hệ thống thử nghiệm phân loại các MV theo lứa tuổi. Austin nói rằng BBFC đã liên kết với BPI, cơ quan đại diện cho ngành âm nhạc ở Anh và Google trong một dự án đánh giá riêng. Tuy nhiên cũng có những câu hỏi về việc liệu những video âm nhạc được sản xuất ở nước ngoài liệu có chịu quy chế đánh giá hay không.


Hành động gây sốc của Miley Cyrus trong lễ giao giải âm nhạc VMA

“Google hoàn toàn ủng hộ BBFC xây dựng hệ thống đánh giá lứa tuổi phù hợp để xem các video âm nhạc. Google cho biết công ty cũng sẽ hướng đến khả năng kiểm soát các video theo lứa tuổi phù hợp với tình hình hiện tại”. BBFC khẳng định hệ thống phân loại video âm nhạc sẽ bao gồm mọi yếu tố mà các phụ huynh cảm thấy lo ngại như những hỉnh ảnh mát mẻ, những hành vi mà họ cảm thấy không phù hợp đối với trẻ em.

Hệ thống dựa trên những khiếu nại của hơn 10.000 người trước sự phán tán rộng rãi của các hình ảnh trong video âm nhạc mang tính “khiêu dâm” hoặc cổ súy cho những hành vi sử dụng chất kích thích.

Các kết quả đánh giá sẽ được tham vấn bởi những nghiên cứu về nội dung các video âm nhạc trước đó. Năm 2011, bản đánh giá về hiện tượng thương mại hóa và tình dục đối với trẻ em trên các MV được tiến hành. Reg Bailey, Giám đốc Điều hành tổ chức Hội Các bà mẹ đã kêu gọi xếp hạng đổ tuổi để xem các video âm nhạc. Tổng thống Anh David Cameroon khi đó đã đưa ra cảnh báo ngành công nghiệp âm nhạc Anh và cả trên thế giới cần phải xem xét lại chính hoạt động hay sẽ phải đứng trước những sự giới hạn khắt khe.

Sự tham gia của Google và các nhà cung cấp dịch vụ kỹ thuật số là rất quan trọng. “Để việc xếp hạng độ tuổi thực sự đem lại hiệu quả, BPI các công ty kinh doanh dịch vụ kỹ thuật số phải đưa vào những bộ lọc tự động mà cha mẹ có thể kích hoạt nhằm đảm bảo rằng con mình chỉ xem những nội dung âm nhạc trực tuyến phù hợp”. Tuy nhiên, hiện tại cơ quan đại diện cho ngành âm nhạc ở Anh mới chỉ giới hạn trước những video âm nhạc do Vương quốc Anh sản xuất. Những MV gây sốc của Robin Thicke hay MV Wrecking Ball của Miley Cyrus đều được sản xuất tại nước ngoài, chủ yếu là ở Mỹ.

Khó có thể áp dụng vào thực tế

Nếu như việc xây dựng hệ thống đánh giá lứa tuổi trong các MV được các bậc phụ huynh ủng hộ thì đại đa số người dân Anh đều cho rằng hệ thống này khó có thể áp dụng vào thực tế. Việc dán nhãn giới hạn độ tuổi trên các video âm nhạc trực tuyến được cho rằng  không phù hợp với sự phát triển của ngành công nghiệp âm nhạc. “Ngay cả những MV tạo nên tiếng vang lớn nhất trong lịch sử âm nhạc cũng không phải là những MV hoàn toàn “sạch””, một lời bình luận trên Yahoo cho biết.


Thủ tướng Anh David Cameroon muốn xây dựng hệ thống giới hạn độ tuổi trong các MV

Nên chăng những video âm nhạc gây tranh cãi cần phải được chỉnh sửa trước khi được tung ra trước công chúng. Phiên bản đầy đủ của những MV này chỉ được công bố hoặc sử dụng trong những khu vực hoặc địa điểm nhất định. Nếu giới hạn sự sáng tạo hoặc “phá cách” của các nghệ sĩ, ngành công nghiệp âm nhạc chắc chắn sẽ sụp đổ và đi vào quên lãng.

Video âm nhạc nhìn chung là một hình thức nghệ thuật và nghệ thuật sẽ có nhiều góc độ khác nhau mà không thể giới hạn người dân tiếp cận bằng những cách bình thường. Những kiệt tác của John Landis hay ca khúc Thriller của ông vua nhạc Pop Michael Jackson sẽ ra sao không được tiếp cận đối với các trẻ em sống trong giai đoạn năm 1983. Khoảng 40% trong số những người truy cập YouTube để tìm kiếm các video âm nhạc và trang web đã có những động thái rõ ràng giới hạn độ tuổi theo dõi của người sử dụng.

Trong khi việc xây dựng hệ thống giới hạn độ tuổi cho các video âm nhạc được thiết kế như một biện pháp an toàn, bà Laura Bates, đến từ tổ chức Everyday Sexism thừa nhận: “Ngày nay, việc ngăn chặn trẻ em dưới 18 tuổi theo dõi hoặc chia sẻ những video âm nhạc như vậy là một điều bất khả thi”.

Cuối cùng, trách nhiệm của người giám hộ, của các phụ huynh đối với việc theo dõi các dịch vụ truyền hình và sử dụng internet của trẻ em vẫn là điều quan trọng nhất.

Đăng Nguyễn
Tổng hợp

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm