Giải Âm nhạc Cống hiến 2011

Đề cử Nhạc sĩ của năm

Chủ Nhật, 25/03/2012 15:56 GMT+7

1. NGUYỄN CÔNG HẢI (BỘT)
Những hoạt động chính trong năm 2011:
- Phát hành album Đường về cùng nhóm Quái Vật Tí Hon.
- Biểu diễn dự án âm nhạc Đường về trong Bài hát Việt tháng 10/2011.
- Tham gia biểu diễn show Rock Storm qua 7 tỉnh thành.
- Biểu diễn trong chương trình Bài hát yêu thích (tháng 12/2011).
- Giải Ban nhạc xuất sắc nhất (Quái Vật Tí Hon) - giải thưởng Video Âm nhạc Việt.

* Sáng tác 12 ca khúc cho album Đường về (nhóm Quái Vật Tí Hon). Những ca khúc nhạc rock trong Đường về là một giọng điệu rất đặc biệt, nhiều cảm xúc và nhiều cá tính. Nó không ồn ào, mạnh mẽ mà nhẹ nhàng, đi sâu vào nội tâm với những câu chuyện rất đời thường như những lời giãi bày tâm trạng. Ý tứ và cách sử dụng ca từ thường lấy ý từ đồng dao, âm nhạc mang hơi hướng dân gian Việt Nam. Tất cả những điều đó đã làm cho những ca khúc rock của Bột mang một giọng điệu riêng, đầy cá tính sáng tạo để làm nên những ca khúc nhạc rock đặc thù cho người Việt.
DƯ LUẬN:
- “Tạm dừng cuộc chơi đang ở thời đỉnh cao với Microwave, Hải “Bột” đột ngột tái xuất giang hồ cùng nhóm Quái Vật Tí Hon với album Đường về đang làm mưa gió trên mạng.
Khác với suy nghĩ của nhiều người, dân chơi nhạc rock là phải xăm trổ, bặm trợn, bụi phủi đầy mình… Hải “Bột” nhìn hiền lành như gã triết gia gàn và hồn nhiên như đứa trẻ nhỏ. Được biết đến như một rocker mát tay tạo ra hàng loạt những bản hit vượt ra ngoài tầm ảnh hưởng của sân khấu nhạc rock, những ca khúc anh cùng nhóm Microwave tạo ra thường xuyên được  các ca sĩ nhạc trẻ cover lại, các thí sinh các cuộc thi tìm kiếm tài năng chọn làm bài thi… đột nhiên Nguyễn Công Hải (Hải Bột) biến mất. Anh trở lại cùng nhóm nhạc mới toanh mang tên Quái Vật Tí Hon gây sự chú ý râm ran của cả giới truyền thông lẫn các rock fan gạo cội.
Sự trở lại với âm nhạc của Hải Bột lần này là cú sốc lớn đối với nhiều đôi tai dễ dãi nếu họ chỉ chờ đợi những âm thanh quá khích từ trống và guitar điện như một thói quen đòi hỏi sự cuồng nộ của nhạc rock. Album Đường Về vừa ra mắt của nhóm Quái Vật Tí Hon do chính Hải Bột sáng tác toàn bộ phần ca khúc là một hợp tuyển những thanh âm tinh tế, chắt lọc và đầy tính giai điệu. Những nốt guitar mơ hồ, phần hòa âm lấp lánh ảo giác như giấc mơ đưa người ta vào một thế giới thiền - điện - tử, ở đó những câu chuyện đời thường, gần gũi và cả nỗi đau được nâng lên như một bản tụng ca tình yêu cuộc sống”.
(Theo mạng xã hội Yume.vn)
- “Công Hải chưa bao giờ nghĩ rằng mình đang làm nhạc rock, anh chỉ đơn giản viết những gì đang nhảy múa trong đầu. Với anh, không nên bó hẹp âm nhạc trong khuôn khổ các thể loại, âm nhạc là không biên giới, là ngôn ngữ chung duy nhất của nhân loại, là thứ nhanh nhất đưa người ta đến gần nhau. Trong cuộc chơi âm nhạc của mình, nếu có ai đó chỉ trích rằng anh đang làm thứ nhạc rock dễ dãi, không đúng chất thì anh chỉ cười “việc của họ là chỉ trích, việc của tôi là viết nhạc”.
(Theo Vnrock.com)
2. LÊ CÁT TRỌNG LÝ
Những hoạt động chính trong năm 2011:
- Phát hành album Lê Cát Trọng Lý gồm những ca khúc tự sáng tác.
- Thực hiện live show xuyên Việt - Vui.
- Biểu diễn chương trình Dương - Lý (Không gian âm nhạc tháng 4/2011).

* Ca khúc của Lý có bài thì mộc mạc hồn nhiên, trong sáng, có bài đượm chút triết lý, nhưng tất cả với cảm xúc chân thành, giai điệu mới lạ nên có sức lôi cuốn lớn. Lý ôm đàn hát nhạc của mình như một người say sưa kể những câu chuyện âm nhạc hấp dẫn. Vì vậy khán giả đến là để nghe Lý hát mà không cần những màu mè khác của sân khấu - một hiện tượng khá đặc biệt của showbiz. Một nửa sau của tour diễn Vui được biết đến như một chuyến du ca... Và trên hết Lê Cát Trọng Lý là một singer-song writer đầy cá tính giữa thị trường âm nhạc xôn xao tấp nập nhưng khá nhạt nhòa.
DƯ LUẬN:
- “Những buổi biểu diễn của Lý, dù ở Hà Nội hay Sài Gòn, lúc nào cũng chật kín chỗ ngồi, dù sân khấu cho âm nhạc của Lý đơn giản vô cùng, và Lý thì không tưng bừng vũ đạo, không nhộn nhịp áo váy. Lý thường chỉ ngồi trên chiếc ghế cao, ôm cây đàn ghi-ta và thả vào không gian thứ âm nhạc của riêng mình… Âm nhạc của cô, nói không quá lời, là những cảm xúc trong lành nhất mà những người trẻ hướng tới, khi tất cả những ồn ào qua đi.
Không ít người nghe ca khúc của Lý, ngắm nhìn Lý ôm đàn trên sân khấu biểu diễn đã liên tưởng tới nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Lý không thuộc về đời sống showbiz đang tấp nập, dù cô vẫn biểu diễn trên sân khấu. Lý là một người trẻ kể chuyện bằng âm nhạc. Và đó thực sự là thứ âm nhạc của trái tim, của xúc cảm. Trong âm nhạc của Lý người ta thấy một cái tôi cô đơn, là một mẫu số chung của thế hệ trẻ. Và hơn cả, âm nhạc của cô có tính thời đại”.
(Theo Văn nghệ Công an Nhân dân)
- Nhà thơ Đỗ Trung Quân trong một lần đi công tác tại Mỹ đã nghe thấy âm nhạc của cô vang lên tại đây, ông ngạc nhiên hỏi cậu thanh niên trẻ, tại sao lại biết và nghe nhạc của Lê Cát Trọng Lý, anh chàng bèn nói: “Dù tôi không hiểu những ca từ của cô ấy nói gì nhưng tôi cảm nhận được tâm hồn và nỗi buồn của cô ấy. Tôi thấy sự sẻ chia và âm nhạc của cô ấy cuốn hút tôi ngay từ lần đầu tiên khi tôi click chuột vào một bản demo của cô ấy trên mạng…”.
Âm nhạc của Lý chiều được cả những người đang sống gấp gáp chợt sững người lại lắng nghe, nhưng cũng có được sự đồng cảm của những kẻ hoài cổ, mê đắm những giai điệu mộc mạc xưa cũ. Fan của cô ở đủ mọi lứa tuổi, trình độ học thức, học sinh, sinh viên thậm chí những nghệ sỹ nổi tiếng khó tính như họa sỹ Lê Kinh Tài, nhạc sĩ Thanh Tùng… cũng yêu âm nhạc của cô nhạc sĩ tóc xù này.
(Theo Gia đình & Xã hội)
3. NGUYỄN HẢI PHONG
Những hoạt động chính trong năm 2011:
- Thực hiện album Body Language cho Thu Minh.
- Thực hiện MV Triệu Phú cho Linh Phi.
- Tham gia biên tập âm nhạc cho kênh MTV Việt Nam.
- Đạo diễn âm nhạc lễ trao giải thưởng Video Âm nhạc Việt.
- Viết nhạc cho phim Cột mốc 23.
- Giải thưởng Đạo diễn MV xuất sắc nhất (MV Taxi, giải Video Âm nhạc Việt).
- Top 10 nhạc sĩ được yêu thích nhất - Làn sóng xanh.

* Năm 2011 Nguyễn Hải Phong hoạt động ở nhiều lĩnh vực lien quan đến âm nhạc, nhưng đáng nói nhất là dự án Body Language cùng Thu Minh.  Âm nhạc trong Body Language giàu tính tiết tấu, trẻ trung “hiện đại, văn minh”, giai điệu  mới mẻ nhưng gần gũi với người nghe. Những bài hát trong album chủ yếu là về đề tài xã hội chứ không phải tình yêu. Tất cả đã làm nên một album hấp dẫn giúp Thu Minh tiếp tục giữ vững ngôi vị nữ hoàng nhạc dance tung hoành trên thị trường âm nhạc. Và Body Language được xem như làn gió mới, đóng góp thiết thực vào sự phát triển của nhạc dance tại Việt Nam.
DƯ LUẬN:
- “Không vội vã tự xô đẩy mình vào vòng luẩn quẩn, nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong “đủng đỉnh” trên hành trình riêng của mình để tìm sự bứt phá. Với những tác phẩm được sáng tác một cách nghiêm túc suốt thời gian qua, Nguyễn Hải Phong đã tạo được “nét riêng” trong rất nhiều nhạc sĩ trẻ hiện nay”.
(Theo Tạp chí Sóng nhạc)
- “Nguyễn Hải Phong luôn có niềm tin vào dự cảm của mình. Minh chứng là bước đi thành công của anh vào năm 2010 với phong cách nhạc dance sôi động. Ấn tượng nổi bật nhất cho phong cách này chính là sự xuất hiện của ca khúc Đường cong qua thể hiện của ca sĩ Thu Minh và sau đó là hiệu ứng mà album Body Language (Ngôn ngữ cơ thể) của ca sĩ Thu Minh ra mắt, đậm phong cách dance, rộn ràng, sôi động. Nguyễn Hải Phong chia sẻ: “Dự cảm đó bắt nguồn từ việc nắm bắt được xu hướng sản xuất của thị trường âm nhạc thế giới và sở thích của đại đa số khán giả yêu nhạc hiện nay. Nói điều này có vẻ vô lý nhưng thực sự tôi viết nhạc dựa trên một quy tắc toán học cả trong việc phát triển lời ca, ý tưởng hay giai điệu. Khi viết một ca khúc,  tôi luôn nghĩ đến việc làm thế nào để sản phẩm đó được số đông khán giả yêu thích. Hẳn nhiên, điều đó không đồng nghĩa tôi cố chiều lòng công chúng. Minh chứng là nếu chỉ viết ca khúc theo sở thích khán giả, có lẽ mỗi năm số lượng ca khúc của tôi sẽ nhiều hơn chứ không thể ít hơn con số 10 như hiện tại”.
(Theo Người Lao động TP.HCM)
4. ANH QUÂN
Những hoạt động chính trong năm 2011:
- Thực hiện album Tóc ngắn Acoustic - Một ngày cho Mỹ Linh.
- Thành viên Hội đồng thẩm định Bài hát Việt 2011.
- Biểu diễn trong các chương trình Không gian âm nhạc, Âm nhạc trên tầng cao, live show Thiên thai (Đức Tuấn)…

* Nhạc sĩ Anh Quân thường không làm nhiều, nhưng những dự án anh thực hiện thường có hiệu quả và chất lượng cao. Năm 2011 với album Tóc ngắn Acoustic - Một ngày là dự án quan trọng nhất của anh. Chất acoustic trong album này không chỉ thể hiện với những nhạc cụ acoustic mà ở nhiều khía cạnh khác. Sự sâu lắng mộc mạc từ trong cảm xúc âm nhạc, trong sự thể hiện của ca sĩ. Đặc biệt, giọng hát của Mỹ Linh được xem như một nhạc cụ acoustic hòa quyện vào một khối acoustic nhiều cung bậc như đã nói trên. Tất cả những điều đó cùng sự sáng tạo trong hòa âm phối khí, đặc biệt là xử lý dàn nhạc dây, album Tóc ngắn Acoustic - Một ngày giản dị nhưng toát lên sự tinh tế đầy chất trữ tình, thể hiện được “đẳng cấp” của giọng hát và được xem là một khám phá mang chiều sâu đối với acoustic.
DƯ LUẬN:
- “Sau 5 album: Tóc ngắn 1, Tóc ngắn 2, Made In Vietnam, Chat với Mozart, Để tình yêu hát, đây là lần đầu tiên nhạc sĩ Anh Quân và nhạc sĩ Huy Tuấn quyết định thực hiện một album nhạc funk & soul mà các chất liệu âm nhạc được sử dụng đều từ các nhạc cụ acoustic.
… Toàn bộ những âm thanh đến tai người nghe đều là những âm thanh do các nhạc công kể trên thể hiện tại Anh Em Studio của nhạc sĩ Anh Quân (tránh tuyệt đối các âm thanh từ máy tính và các thiết bị điện tử khác). Đó là kết quả rất đáng tự hào cả về kỹ thuật thu thanh cũng như kỹ thuật trình tấu âm nhạc của các nhạc công….
Phần thu âm và mix kỹ lưỡng của nhạc sĩ Anh Quân trong 9 ca khúc của album là phần đóng góp lớn cho thành công của album này. Khi nghĩ đến acoustic, người ta vẫn nghĩ đến phần đệm đơn giản từ cây đàn guitar, piano, dàn dây… Với Tóc ngắn Acoustic - Một ngày, phần nhạc mặc dù vẫn là acoustic nhưng đầy màu sắc phong phú khiến người nghe có thể nghe đi, nghe lại rất nhiều lần mà vẫn có thể tìm thấy sự mới mẻ của từng lần nghe khác nhau. Đó là những gì mà nhạc sĩ Anh Quân với tư cách là nhà sản xuất chính của album muốn gửi gắm đến người nghe”.
(Theo VnMusic.com.vn)
- “Nhạc sĩ Anh Quân, người đứng đằng sau thành công của Mỹ Linh hân hoan tâm sự, anh cảm thấy sự lao động miệt mài của anh và ê kíp trong album đã được đền đáp xứng đáng. Cách đây không lâu, khi Tóc ngắn Acoustic được đem sang hoàn thiện (khâu mastering) bởi một bậc thầy về âm thanh tại Mỹ, người nhạc sĩ này đã viết E-mail cho Anh Quân chỉ vỏn vẹn hai dòng (“Không ngờ khi các bạn thu bằng micro trực tiếp lại tốt đến thế. Các bạn có thể phát hành đĩa than”) đã khiến Anh Quân vui sướng biết nhường nào.
Chính điều này, đã tiếp thêm sức mạnh cho ê kíp sản xuất đĩa than, chất lượng không thua kém gì đối với các sản phẩm âm nhạc quốc tế. Giá của đĩa than được bán với giá phải chăng (1 triệu đồng) và album CD được phát hành song song ở trong nước và bán trên hệ thống Itunes.
(Theo 2 sao.vietnamnet.vn)
5. QUỐC TRUNG
Những hoạt động chính trong năm 2011:
- Thực hiện album Vòng tròn (ca sĩ Hồng Nhung).
- Chủ tịch Hội đồng thẩm định Bài hát Việt 2011.
- Đạo diễn âm nhạc cho các chương trình: Cầm tay mùa Hè, Vọng nguyệt (Hà Nội và TP.HCM); Đường xa mây trắng (Không gian âm nhạc số 3).
- Tổng đạo diễn Rock Storm (Hà Nội, Hải Phòng, Huế, Đà Nẵng, Đồng Nai, Cần Thơ, TP. HCM);
- Viết nhạc phim Trần Thủ Độ.

* Năm 201,1 nhạc sĩ Quốc Trung có khối lượng công việc khá đồ sộ. Nhưng dự án quan trọng nhất của anh là dự án âm nhạc điện tử Vòng tròn thực hiện cho Hồng Nhung. Ở album Vòng tròn, Quốc Trung như người kiến trúc sư trưởng. Anh viết kịch bản âm nhạc dựa trên kịch bản văn học của Hồng Nhung, nhiệm vụ của Quốc Trung có lẽ là “định hướng” chung để nhiều nhạc sĩ cùng sáng tác và hòa âm. Sự pha trộn tài tình giữa eletronic và pop nhằm phát huy những sở trường của Hồng Nhung để tạo nên album Vòng tròn với không khí âm nhạc hiện đại, trẻ trung, lạ lẫm với nhiều cung bậc, vừa đời thường mà cũng vừa “triết lý”. Album được xem là một nét mới của nhạc điện tử ở Việt Nam và giúp Hồng Nhung “lột xác” qua âm nhạc của album này.
DƯ LUẬN:
- “Hồng Nhung sẽ giới thiệu sự kết hợp mới của cô với nhạc sĩ Quốc Trung trong dự án nhạc điện tử mang tên Vòng tròn, dự án được chờ đợi nhất trong năm của bộ đôi này. Và với Vòng tròn, khán giả sẽ thấy được một Hồng Nhung khác biệt hơn, táo bạo hơn, trẻ trung hơn, nổi loạn hơn... những gì khán thính giả thường thấy ở Hồng Nhung trong nhiều năm qua”.
(Theo Tuổi trẻ)
- “Không rầm rộ ra CD, làm live show, không có những phát ngôn gây sốc như các nhạc sĩ thị trường, cũng không cần cậy nhờ đến ca sĩ thuộc hàng "hot" để tiếp thị âm nhạc của mình, Quốc Trung đã đi con đường của mình, bình lặng và có phong cách riêng. Trong mắt nhiều người, anh được coi là nhạc sĩ nhạc nhẹ số 1 của Việt Nam hiện nay. Nhạc sĩ Dương Thụ đã có lần trìu mến gọi anh là "tinh hoa, điểm sáng của nhạc Việt"… Cái tên Quốc Trung không thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện âm nhạc. Tuy nhiên, gần một tháng nay tên của anh và ca sĩ Thanh Lam có mặt khắp nơi cho hai đêm âm nhạc được trông đợi của mùa hè 2011, liveshow Cầm tay mùa hè Đường xa mây trắng.
(Theo Kinh tế & Đô thị)
- “Nhạc sĩ Quốc Trung là người sáng tác, biên soạn và là nhà sản xuất của hầu hết các ngôi sao ca nhạc hàng đầu Việt Nam như Thanh Lam, Hà Trần, Hồng Nhung. Với kinh nghiệm lâu năm trong các thể loại nhạc mới: world music, new-age, nhạc điện tử, Quốc Trung là người có khả năng kết hợp âm nhạc truyền thống Việt Nam với âm nhạc hiện đại mà vẫn luôn tạo được bản sắc độc đáo.
Trong sự nghiệp của mình, nhạc sĩ Quốc Trung đã đạt được nhiều giải thưởng âm nhạc và thực hiện nhiều chuyến lưu diễn tại nhiều nước trên thế giới. Anh cũng có mặt tại các festival âm nhạc uy thế giới như Roskilde Music Festival và biểu diễn cùng với nhiều ngôi sao âm nhạc như Stephan Eicher, Manu Katche… Đặc biệt, những năm gần đây, sự cộng tác của anh với nhà sản xuất Niels Lan Doky (trong hai dự án “Asian Sessions” - Universal và “Wishing Upon The Moon”) đã thu được những thành công vang dội tại Việt Nam và Đan Mạch. Năm 2011, tên tuổi của anh lại được giới âm nhạc và công chúng yêu nghệ thuật biết đến nhờ các giải thưởng trong lĩnh vực viết nhạc cho phim.
(Theo VnExpress)

 
Ý kiến độc giả (0)
Gửi ý kiến
Chọn avatar
Họ tên*
Email*