(TT&VH) - Không có nhiều tín hiệu tích cực cho thị trường mỹ thuật thế giới từ tuần đấu giá của nhà Christie’s tại Hong Kong. Căn phòng đấu giá chỉ lấp được phân nửa chỗ ngồi và những tiếng búa vang lên uể oải. Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu tác động nặng nề hơn người ta tưởng. Tranh Đông Nam Á cũng không tránh khỏi tình trạng chung đó.
Tranh Đặng Xuân Hòa lập “kỷ lục”
Phiên đấu giá “Tranh Đông Nam Á hiện đại và đương đại” kết thúc mà chỉ có 84/115 bức được bán. Với giá sàn được đánh giá là vừa phải, những tưởng nhu cầu sẽ tiếp tục tăng như hồi đầu năm. Tuy nhiên, cũng như các phiên đấu giá khác trong tuần đấu giá này, bầu không khí diễn ra khá trầm lắng.
Điều đáng nói là trong số 11 bức thuộc hội họa Việt Nam, đã có tới 7 bức tìm được chủ mới. Tranh của họa sĩ Lê Phổ tiếp tục lấn lướt với 4 bức bán ra, chỉ có điều, giá không vượt nổi ngưỡng sàn. Đây là vấn đề mà TT&VH đã nhiều lần đề cập trong các số báo trước.
Đấu giá tranh Lê Phổ của nhà Borobudur tại Singapore
ngày 12/10/2008
Cụ thể, bức đắt nhất của Lê Phổ là tác phẩm Hái hoa chỉ đứng hạng thứ 25 trong thống kê về giá. Một nhà sưu tập không nêu tên đã bỏ ra 250.000 đôla Hong Kong (HKD), tương đương 32.404 USD, cho bức này trong khi giá sàn của nó từ 240.000-350.000 đôla Hong Kong. Các tác phẩm còn lại của Lê Phổ cũng rơi vào tình trạng tương tự. Bức Femme a la robe jaunes (Thiếu nữ mặc váy vàng) đứng hạng 30, giá bán là 200.000 HKD trong khi giá sàn là 180.000-220.000 HKD. Bức Femme aux fleurs jaunes (Thiếu nữ và hoa vàng) đứng hạng 32, giá bán là 175.000 HKD trong khi giá sàn là 160.000-200.000 HKD. Bức Le hortensias bleus (Cẩm tú cầu xanh) đứng hạng 52, giá bán là 106.250 HKD trong khi giá sàn là 80.000-120.000 HKD.
Bức “Vòng đời II” của Đặng Xuân Hòa là tác phẩm hội họa Việt Nam
đắt giá nhất tại phiên đấu giá này
Điều thú vị là bức thuộc hội họa Việt Nam có giá bán cao nhất lại thuộc về tác phẩm Cycle of Life II (Vòng đời II) của họa sĩ Đặng Xuân Hòa. Bức này đứng hạng 23 với giá bán là 275.000 HKD (tương đương 35.644 USD), vượt mức sàn dự kiến là 150.000-200.000 HKD. Hai bức được bán còn lại là A Vietnamese lady in a field của họa sĩ Lê Thị Lựu với giá 187.500 HKD (giá sàn từ 140.000-200.000 HKD) và bức Girl with flowers (Thiếu nữ và hoa) của họa sĩ Vũ Cao Đàm với giá 60.000 HKD (giá sàn từ 30.000-40.000 HKD).
Tình trạng chung?
Không chỉ tranh Lê Phổ rớt giá. Toàn bộ phiên đấu giá “Tranh Đông Nam Á hiện đại và đương đại” chỉ đem về 28.492.250 HKD, thấp hơn nhiều mức dự kiến. Có những cú sốc thực sự như bức Las Damas Romanas của họa sĩ Philippines Juan Luna được định giá cao nhất từ 8-10 triệu HKD (1.037.137-1.296.421 USD) nhưng rút cuộc chỉ bán được 4,7 triệu HKD. Dù sao, đây vẫn là tác phẩm đắt giá nhất của phiên này.
Bức tranh hời nhất là tác phẩm Marathon của họa sĩ người Inđonesia I Nyoman Masriadi khi người mua trả tới 2,06 triệu HKD trong khi mức cao nhất của giá sàn mà nhà Christie’s đưa ra ban đầu chỉ là 1,6 triệu HKD. Tuy nhiên, không có nhiều cú đột phá ngoạn mục như thế. Về cơ bản, các tác phẩm chỉ xấp xỉ giá sàn.
Bức Marathon của I Nyoman Masriadi, họa sĩ có các
tác phẩm đắt giá nhất trong khu vực Đông Nam Á
Nếu so với phiên đấu giá các tác phẩm đương đại châu Á và tranh Trung Quốc thế kỷ 20, phiên đấu giá tranh Đông Nam Á vẫn được xem là thành công hơn. Người mua thờ ơ không ngó ngàng tới phân nửa tác phẩm ở hai cuộc đấu giá trên. Tian Kai, một nhà môi giới nghệ thuật ở Bắc Kinh có mặt tại tuần đấu giá nhận xét: “Tâm lý chung đang là thận trọng. Không ai muốn quyết định vội vàng cả, nhất là trong bối cảnh khó khăn kinh tế như hiện nay”.
Trung Sơn (từ Hong Kong)