23/07/2014 01:52 467

‘Titanic Italy’ đã được làm nổi, chuẩn bị cho 'hành trình' cuối cùng

Thứ Tư, 23/07/2014 01:52 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) – Cuối cùng, sau hơn 2 năm rưỡi bị mắc cạn, lật nghiêng và chìm một phần ngoài khơi bờ biển Tuscany (Italy), hôm nay (23/7), tàu du lịch Costa Concordia – “Titanic Italy” đã được làm nổi và di dời về thành phố cảng Genoa để tháo dỡ.

Hải Yến
Theo Daily Mail

 
  • Sau khi đội cứu hộ kéo thành công chiếc tàu nặng 114.000 tấn khỏi bãi đá ngầm khiến nó mắc cạn cách đây 10 tháng, kế hoạch làm nổi “Titanic Italy” lần này của chính quyền quốc gia Địa Trung Hải là môt trong những hoạt động cuối cùng của chiến dịch giải quyết triệt để thảm họa trong ngày định mệnh 13/1/2012.

  • Hơn 10 tháng qua, các kỹ sư đã gặp rất nhiều khó khăn và hết sức vất vả trong việc gắn các hộp kim loại ở 2 bên mạn tàu để bơm đầy khí, giúp Costa Concordia nổi lên mặt nước.

  • 30 hộp thép rỗng lớn được lắp đặt vào 2 bên mạn Concordia được bơm đầy khí nén để làm nổi con tàu du lịch “đoản mệnh” lên 2m trong 6 giờ đầu tiên trước khi kéo hẳn “Titanic Italy” ra khỏi bãi đá ngầm khiến nó mắc cạn.

  • Khi công đoạn kiểm tra cuối cùng được hoàn thành, những chiếc hộp được thoát nước, các kĩ sư đã bơm khí nén và làm tàu nổi.

  • Bên cạnh đó là hoạt động kiểm tra và làm sạch các vết nứt rồi gắn thiết bị làm nổi cùng xích và dây cáp khổng lồ để hỗ trợ hoạt động di dời con tàu.

  • Đây được xem là một thao tác nguy hiểm và rất khó khăn bởi con tàu du lịch “đoản mệnh” đã quá đổ nát.

  • Thời gian làm nổi và “dọn dẹp” từng tầng được cho là mất đến 6 tiếng.

  • Sau khi 3 tầng của Concordia được nổi trên mặt nước, các quan chức môi trường Italy đã kiểm tra lỗi rò rỉ trước khi “đưa tang Titanic Italy”.

  • Theo tính toán, đội cứu hộ sẽ kéo Costa Concordia khoảng 30m về phía đông, gỡ bỏ một số hộp kim loại ở mạn bên phải tàu.

  • Sau cùng, theo kế hoạch, “Titanic Italy” được làm nổi hoàn toàn, cân bằng như khi chưa bị đắm, lực lượng cứu hộ sẽ kéo con tàu thật chậm và vượt qua quãng đường 240 km về Genoa.

  • Các quan chức nói rằng thời gian kéo tàu về cảng Genoa sẽ mất khoảng 5 đến 6 ngày.

  • Michael Thamm, chủ tịch hãng tàu sản xuất Costa Crociere, gọi đây là hoạt động "cứu hộ khó khăn nhất chưa từng có với một con tàu có kích thước ‘khủng’”.

  • Kể từ khi xảy ra tai nạn đắm tàu gây chấn động thế giới vào năm 2012, 24 tấn mảnh vỡ, bao gồm cả đồ nội thất, thức ăn, thực phẩm, vật dụng cá nhân và các bộ phận trên tàu đã được trục vớt từ đáy biển.

  • Trong khi đó, đội cứu hộ vẫn không ngừng cố gắng để giải quyết đống đổ nát còn lại.

  • Theo CNN, đây được xem hoạt động trục vớt lớn nhất trong lịch sử, nhưng không ai chắc chắn rằng nó sẽ được thực hiện một cách nhanh chóng nhất.

  • Với 60.000 tấn thiết bị cứu hộ cùng trọng tải chính 114.000 tấn của tàu, nhà chức trách cho rằng hiển nhiên tàu Concordia không thể được làm nổi cũng như di dời một cách nhanh chóng.

  • Với tốc độ tối đa 2,3 dặm/h, lực lượng cứu hộ sẽ mất khoảng gần một tuần để kéo con tàu đến cảng Genoa sau khi vượt qua quãng đường biển dài 240km.

  • Ban đầu, giới chức Italya cho rằng thời gian sớm nhất có thể bắt đầu kế hoạch là ngày 18/7, và sẽ chỉ được thực hiện khi đội cứu hộ nắm chắc thời tiết được dự báo trong vòng 5 ngày sau đó bởi không gì mạo hiểm hơn khi kéo một con tàu khổng lồ mục nát qua vùng nước nguy hiểm.

  • Dù vẫn còn chìm trong nước nhưng Concordia đã được kéo đứng thẳng từ tháng 9 năm ngoái nhưng đến nay, nhà chức trách mới thực hiện kế hoạch làm nổi và di dời tàu bởi thời tiết chính là một trong những yếu tố dẫn đến sự chậm trễ.

  • Thực tế, Costa Concordia được xoay đứng thằng vào 9/2013 (sau hơn 18 tháng bị chìm vì mắc cạn), tuy nhiên, năm nay mới là thời điểm lý tưởng để làm nổi và kéo tàu về Genoa.

  • Vùng biển Địa Trung Hải tĩnh lặng nhất là vào khoảng từ tháng 7 đến tháng 8, do đó, đội cứu hộ đã cố gắng tận dụng 10 tháng qua để hoàn thành giai đoạn chuẩn bị cuối cùng cho kế hoạch.

  • Tổ chức Hòa bình xanh (Greenpeace) đã thuê một con tàu để giám sát các hoạt động xung quanh việc cứu hộ Concordia.

  • Các nhà môi trường lo ngại rằng hoạt động di dời con tàu về Genoa trong 5 ngày sẽ khiến nhiều chất độc hại rò rỉ và gợi ý đội cứu hộ kéo “Titanic Italy” về Piombino vì hành trình này chỉ mất vỏn vẹn 1 ngày.

  • Tuy nhiên, tàu Concordia phải di dời về Genoa vì các cảng ở Piombino có thể gần hơn nhưng nếu Concordia di chuyển về đây, nhà chức trách sẽ phải nạo vét thêm vì mực nước biển gần cảng quá nông.

  • Việc nạo vét không thể hoàn thành trước tháng 9 năm nay.

  • Nếu kế hoạch được chuyển sang mùa hè sang năm thì trong vòng 12 tháng đó, vùng biển Địa Trung Hải cũng có những sự thay đổi không thuận lợi cho việc di dời con tàu.

  • Hiện tại, Costa Crociere, công ty sở hữu tàu Concordia, cũng đang hoạt động tại cảng Genoa. Công ty mong sẽ thu được những gì còn lại của xác tàu trước khi quay về cảng nhà.

Gửi ý kiến
Chọn avatar
Họ tên*
Email*

Ngăn ngừa và đẩy lùi bệnh tim mạch bằng liệu pháp tự nhiên