Quảng cáo ở EURO trong con mắt người Đức

Xem EURO từ châu Âu

Quảng cáo ở EURO trong con mắt người Đức

Thứ Tư, 07/07/2021 17:33 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - Mỗi lần xem bất kỳ trận EURO nào mùa này với nhóm người khác nhau, tôi cũng lại nghe họ thắc mắc: “Sao lại có quảng cáo của Trung Quốc nhỉ?”. Khán giả thì thắc mắc vậy khi không hiểu hoặc không muốn hiểu chuyện thương mại ở một giải bóng đá lớn. Nhưng truyền thông thì rất tỏ tường.
Lịch thi đấu bán kết EURO 2021 - VTV3 VTV6 trực tiếp bóng đá ngày 7/7/2021

Lịch thi đấu bán kết EURO 2021 - VTV3 VTV6 trực tiếp bóng đá ngày 7/7/2021

Lịch thi đấu bán kết EURO 2021: Anh vs Đan Mạch. VTV3 VTV6 trực tiếp bóng đá hôm nay. Xem bóng đá trực tuyến Anh đấu với Đan Mạch.
Lịch thi đấu và trực tiếp vòng bán kết EURO 2021:
* Ý 1-1 (pen 4-2) Tây Ban Nha
* 02h00 ngày 8/7, Anh vs Đan Mạch (VTV3)
 
 
* Tỷ lệ kèo nhà cái, soi kèo bóng đá:
 
keo nha cai, keo bong da, tỷ lệ kèo nhà cái, soi kèo Anh vs Đan Mạch, nhận định bóng đá, Đan Mạch vs Anh, VTV3, VTV6, trực tiếp bóng đá hôm nay, xem EURO 2021
 
Họ cho rằng các nhà tài trợ Trung Quốc ngày càng trở nên quan trọng hơn trong nền thể thao thế giới - kể cả tại Giải vô địch châu Âu. Điều này cũng là do các tập đoàn châu Âu đang rút lui khỏi vị trí tài trợ khi mất niềm tin vào UEFA.
Nhà tài trợ dành cho Vua phá lưới tại EURO này là tập đoàn công nghệ blockchain AntChain của Trung Quốc, trực thuộc Alibaba. Trong tương lai, họ muốn lưu giữ tất cả các bàn thắng của mình vào blockchain, với mã tương ứng sẽ được in trên chiếc cúp đặc biệt. Ngay cả Cristiano Ronaldo, người dẫn đầu thế giới về các danh hiệu bóng đá cũng đã lỡ mất cơ hội sở hữu chiếc cúp này. Nếu dẫn đầu danh sách ghi bàn ở EURO năm nay, Ronaldo sẽ được vinh danh cùng một cái tượng người đang đứng trên khối trong tư thế sút bóng. Phần bụng của nhân vật trên bức tượng có hình dạng như một đường cong vì chiếc cúp được cho là dựa trên ký tự “zhi” của Trung Quốc.
Tất nhiên đây chỉ là một chiêu trò tiếp thị, AntChain cung cấp các ứng dụng lớn hơn nhiều với công nghệ blockchain của nó. Nhưng công ty đã chọn EURO 2020 làm nền tảng quảng cáo của mình với một bản hợp đồng 5 năm với UEFA. Trong khi đó, công ty gia đình khác cùng thuộc hệ thống – Alipay thì là nhà cung cấp dịch vụ thanh toán chính thức cho giải đấu. Thỏa thuận này được ký với UEFA từ năm 2018 trị giá 200 triệu euro, kéo dài 8 năm.
Mặc dù EURO là một giải đấu mang tính nội địa của riêng châu lục này, nhưng chỉ còn sót lại một vài tập đoàn châu Âu còn nắm giữ vai trò nhà tài trợ. Một phần ba các đối tác quảng cáo đến từ Trung Quốc. Ngoài Alipay và AntChain, còn có: Vivo với tư cách là nhà sản xuất điện thoại thông minh chính thức, TikTok, mạng xã hội đi kèm và nhà sản xuất TV và đồ gia dụng Hisense - nhà tài trợ duy nhất từ Trung Quốc EURO 2016.
Chú thích ảnh
EURO được coi là cánh cửa để các tập đoàn lớn của Trung Quốc tiến ra thế giới
Nhìn xa hơn EURO, ở giải quần vợt uy tín Wimbledon, cũng đang diễn ra tại London, những nhà tài trợ Trung Quốc cũng đang làm mưa làm gió. Nhà nhà sản xuất điện thoại thông minh Oppo là một trong những đối tác quan trọng nhất ở All England Club. Hay là ở Copa America 2021, nhà sản xuất vaccine Trung Quốc Sinovac cũng đã tặng 50.000 liều vaccine chống Covid-19 cho giải đấu. Chủ tịch LĐBĐ Nam Mỹ (CONMEBOL), Alejandro Domínguez, cho biết đây là "món quà tuyệt vời nhất mà bạn có thể dành cho chúng tôi". Ba trong số bốn nhà tài trợ chính của Copa là các công ty Trung Quốc. Và ở châu Phi, Huawei đã triển khai mạng 5G ở Cúp bóng đá châu Phi cách đây hai năm và Trung Quốc cũng đã hỗ trợ tài chính cho việc xây dựng sân vận động mới và tiếp cận nguồn nguyên liệu thô cho sự kiện này.
Nhìn xa, thì đây rõ ràng không phải câu chuyện chỉ ở EURO. Trung Quốc đang trở thành một nhà quảng cáo đại diện cho thế giới mới và họ tập trung vào chiến lược đem lại lợi nhuận cho cả đôi bên. Yếu tố chính trị dù ít nhiều tồn tại đi chăng nữa, thì người châu Âu, cụ thể là Đức đã rất khách quan đánh giá bức tranh lớn này. Tờ Zeit đánh giá các công ty của Trung Quốc đang đẩy mạnh hoạt động thể thao toàn cầu, thay thế các tập đoàn của châu Âu và Trung Quốc sẽ sớm trở thành cường quốc kinh tế lớn nhất thế giới, thế nên việc tài trợ thể thao đã trở thành một công cụ chính trị quyền lực mềm. Chủ tịch Tập Cận Bình vẫn mang tham vọng đưa World Cup tới Trung Quốc và ông đang đảm bảo cơ sở cho việc này thông qua việc để các công ty nội địa quảng bá ở các sân chơi lớn, mà năm nay, là Wembley. Ai trả tiền, người đó có quyền ảnh hưởng.
Và rõ ràng, việc tài trợ cho EURO đã mang về những lợi nhuận lớn cho người Trung Quốc. Doanh số bán hàng của Hisense tăng gấp đôi sau EURO 2016. Vivo đã là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ tư trên thế giới, nhưng cho đến nay hầu như không được biết đến ở châu Âu. Điều này nhiều khả năng sẽ thay đổi sau khi giải đấu kết thúc. Mặt khác, TikTok đã là một trong những mạng xã hội lớn nhất thế giới kể từ năm 2020, đang hướng tới mục tiêu tiếp cận lớn hơn nữa ở nhóm đối tượng lớn tuổi hơn một chút. Ed Sheeran đã trình bày độc quyền ca khúc mới của mình trên TikTok trong khuôn khổ EURO, và đây là lần đầu tiên một mạng xã hội tài trợ cho một giải đấu bóng đá với tư cách là nhà tài trợ chính.
Thế giới đại đồng, nền kinh tế đại đồng và EURO 2020 đang cho thấy rất rõ điều đó.
Yến Nhi (từ Đức)
 
Gửi ý kiến
Chọn avatar
Họ tên*
Email*
Chân trời mới - nước Đức trong tầm tay
Chân trời mới - nước Đức trong tầm tay
Chân trời mới - nước Đức trong tầm tay