Sáng 10/7, tại Trung tâm Thông tấn Quốc gia, Báo Việt Nam News and Law, Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN), phối hợp với Cục Thông tin cơ sở và Thông tin đối ngoại (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), tổ chức tọa đàm Định vị Việt Nam – Truyền thông quảng bá hình ảnh quốc gia trong kỷ nguyên mới.

Sáng 10/7, tại Trung tâm Thông tấn Quốc gia, Báo Việt Nam News and Law, Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN), phối hợp với Cục Thông tin cơ sở và Thông tin đối ngoại (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), tổ chức tọa đàm Định vị Việt Nam – Truyền thông quảng bá hình ảnh quốc gia trong kỷ nguyên mới. 

Sự kiện nhằm lấy ý kiến đóng góp cho Dự thảo Chiến lược truyền thông quảng bá hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài, với mục tiêu nâng cao vị thế quốc gia và lan tỏa giá trị Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa.

Định vị Việt Nam: Lan tỏa hình ảnh quốc gia trên trường quốc tế - Ảnh 1.

Quang cảnh buổi tọa đàm

Theo dự thảo Chiến lược, đến năm 2030, 100% các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ thực hiện truyền thông và quảng bá hình ảnh địa phương ra nước ngoài theo định hướng thống nhất; tổ chức ít nhất 10 chiến dịch truyền thông trọng điểm mang tầm quốc tế; nâng mức độ nội dung tích cực về Việt Nam trên báo chí quốc tế và nền tảng số lên ít nhất 80%. Chiến lược cũng đặt mục tiêu đưa Việt Nam vào nhóm 40 quốc gia có mức độ xuất hiện tích cực cao trên truyền thông toàn cầu, thu hút 35 triệu khách quốc tế vào năm 2030, đồng thời để ngành công nghiệp văn hóa đóng góp 7% GDP vào năm 2030 và 8% vào năm 2035.

Định vị Việt Nam: Lan tỏa hình ảnh quốc gia trên trường quốc tế - Ảnh 2.

Phát biểu tại Tọa đàm, bà Vũ Việt Trang, Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam, khẳng định: "Việc định vị hình ảnh quốc gia không chỉ là nhiệm vụ của truyền thông, mà còn là một phần không thể tách rời trong chiến lược phát triển tổng thể. Chúng tôi cho rằng, để thực hiện thành công chiến lược, cần có một hệ sinh thái truyền thông mạnh, trong đó báo chí chính thống giữ vai trò dẫn dắt, tạo nền tảng dữ liệu tin cậy để các chủ thể khác – từ KOLs, nhà sáng tạo nội dung số đến doanh nghiệp và kiều bào – có thể cùng kể một câu chuyện Việt Nam nhất quán và truyền cảm hứng".

Bà Vũ Việt Trang cũng nhấn mạnh vai trò của Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) với gần 1.000 phóng viên, biên tập viên và mạng lưới 30 cơ quan thường trú tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ. TTXVN không chỉ giới thiệu hình ảnh Việt Nam ra thế giới, mà còn kết nối thế giới với Việt Nam thông qua các sản phẩm báo chí đa dạng bằng 9 ngôn ngữ quốc tế. "Chúng tôi xác định bốn định hướng trọng tâm: đổi mới cách kể 'Câu chuyện Việt Nam', mở rộng sản phẩm đa ngôn ngữ, thúc đẩy hợp tác công – tư trong truyền thông, và tăng cường kết nối với các hãng thông tấn quốc tế," bà Trang nhấn mạnh.

Định vị Việt Nam: Lan tỏa hình ảnh quốc gia trên trường quốc tế - Ảnh 3.

Tổng Biên tập báo Việt Nam News and Law, ông Nguyễn Minh, cũng chia sẻ: "Báo Việt Nam News and Law luôn ý thức sâu sắc vai trò của mình trong việc lan tỏa hình ảnh một Việt Nam hiện đại, năng động, hội nhập sâu rộng nhưng vẫn đậm đà bản sắc văn hóa đến với bạn bè quốc tế. Chúng tôi không ngừng đổi mới nội dung, mở rộng nền tảng thông tin số và đa phương tiện, đồng thời đẩy mạnh hợp tác với các cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước để đưa những câu chuyện Việt Nam chân thực, sinh động đến với thế giới".

Chiến lược truyền thông quốc gia đề xuất đa dạng hóa hình thức truyền thông từ nền tảng truyền thống đến số hóa, lồng ghép truyền thông vào các sự kiện ngoại giao, văn hóa, thể thao; kết hợp với báo chí quốc tế, các đoàn làm phim và phóng viên nước ngoài. Song song đó là các giải pháp hỗ trợ như nâng cao năng lực cho các địa phương, xây dựng thương hiệu đặc trưng, tổ chức điều tra, khảo sát quốc tế và phát huy vai trò của các nền tảng truyền thông đối ngoại.

Định vị Việt Nam: Lan tỏa hình ảnh quốc gia trên trường quốc tế - Ảnh 4.

Các đại biểu tham dự tọa đàm – bao gồm đại diện các bộ ngành, cơ quan báo chí, chuyên gia truyền thông, doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế – đã cùng thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, góp ý cho nội dung Chiến lược

Theo bà Vũ Việt Trang: "Chiến lược truyền thông và quảng bá hình ảnh quốc gia không chỉ là một bản định hướng dài hạn, mà cần được hiện thực hóa bằng hành động cụ thể – từ trung ương tới địa phương, từ cơ quan báo chí tới từng người dân. "Thông tấn xã Việt Nam cam kết tiếp tục đồng hành, dẫn dắt và tiên phong trong việc lan tỏa hình ảnh một Việt Nam phát triển, nhân văn, bản sắc – đến với bạn bè quốc tế, trên mọi nền tảng thông tin toàn cầu" - Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam nhấn mạnh.

PHẠM HUY
THÔNG TẤN XÃ VIỆT NAM