Đại sứ du lịch và 'người Việt xấu xí'

20/04/2016 12:10 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - Trong khi ngành du lịch vẫn đang loay hoay chưa tìm được đại sứ du lịch, thì hình ảnh quốc gia đã bị phương hại bởi những du khách Việt khi đi ra quốc tế. Điều này được chính Hiệp hội du lịch Việt Nam và Tổng cục du lịch thừa nhận trước báo giới.

Cụ thể, theo thống kê, năm 2015, có khoảng 45 triệu người Việt du lịch trong nước và hơn 6 triệu người Việt du lịch nước ngoài. 6 triệu người là 6 triệu “đại sứ du lịch” mang theo văn hóa và tâm hồn xứ sở để lôi cuốn sự quan tâm của bạn bè quốc tế tới Việt Nam.

Nhưng đáng buồn, ngành du lịch đã phải thẳng thắn chỉ ra hàng loạt hình ảnh “người Việt xấu xí” khi đi du lịch: Mất trật tự nơi công cộng, chen lấn, vứt rác bừa bãi, hút thuốc nơi bị cấm, lãng phí khi ăn buffet, chụp ảnh khi không được phép, ăn cắp vặt, bỏ trốn khỏi đoàn du lịch để lao động bất hợp pháp… Đáng buồn hơn, tiếng Việt bị “xuất khẩu” bất đắc dĩ, trong các biển cảnh báo, ở nước ngoài, về các thảm trạng nói trên.

Văn hóa là sự khác biệt cần tôn trọng. Nhưng văn minh là các nấc thang cao thấp của trình độ phát triển. Và, những hình ảnh xấu xí trên không phải là phổ biến nhưng không còn là cá biệt, ngành du lịch thừa nhận. Nên, những thói hư tật xấu không nên và không thể trở thành “bản sắc văn hóa Việt”. Đó là nấc thang văn minh chúng ta buộc phải bước qua.


 Bờ biển rộng đã thành bãi rác do ý thức kém của người du lịch

Ông Nguyễn Văn Mỹ, Ủy viên BCH Hiệp hội Lữ hành Việt Nam nhận định thẳng thắn: Chúng ta đang hồn nhiên mang theo những thói quen ở nhà ra nước ngoài gây nỗi nhục quốc thể! 

Tức là, chuyện ngành du lịch mạnh tay tiếp cận theo hướng khách du lịch ra nước ngoài chỉ là tạm “cắt ngọn” của vấn đề. Còn những thói quen không đẹp của chúng ta vẫn nhan nhản, ngay trong nội địa, ở những nơi khách du lịch nước ngoài thường xuyên ghé tới.

Dù chưa phải “triệt tận gốc” nhưng cách tiếp cận mới của ngành du lịch là hợp lý và thiết thực. Trước khi tìm một người đẹp lung linh mỹ miều có đủ tiềm lực tài chính tự xoay xở vì du lịch Việt, chúng ta cần lập tức ngăn chặn những hình ảnh không mấy đẹp đẽ của du khách khi ra nước ngoài.

Và nữa, những thói quen xấu thâm căn cố đế là vấn đề chung của toàn xã hội. Chúng ta không thể xử lý nhanh một sớm một chiều. Nhưng, chúng ta cũng không thể chậm trễ nếu để tình trạng trên lây lan ảnh hưởng tới hình ảnh quốc gia.

Và, theo nghiên cứu của Hiệp hội du lịch, phần nhiều hình ảnh du khách Việt xấu xí là do chúng ta chưa được trang bị kiến thức đầy đủ, khi ra nước ngoài. Nghĩa là, thay đổi nhận thức hành vi người đi du lịch không phải quá nan giải và bất khả thi.

Nên, ngành du lịch đã đưa ra đồng loạt giải pháp: xây dựng bộ “cẩm nang” những hành động người Việt nên và không nên làm khi đi nước ngoài, tổng hợp thông tin trên thế giới về hình ảnh của du khách Việt gửi báo giới hàng tuần, tha thiết đề nghị báo giới đừng chỉ phản ánh hiện tượng mà cố gắng ghi chú thêm những lời khuyên cho du khách…

Hình ảnh hàng triệu “đại sứ du lịch” Việt “xấu xí” là nỗi đau. Nhưng, không vì thế mà chúng ta có quyền né tránh. Bởi đó là hình ảnh quốc gia, là tiền, là vị thế. Và ngành du lịch chỉ thành công khi cộng đồng (nhất là hàng triệu “đại sứ du lịch”) cùng chung vai, sát cánh.

Phạm Mỹ 
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm