Chọn 'áo giấy' hay 'áo cà sa' khi đi trong showbiz?

11/08/2016 07:11 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - Từ khi Sơn Tùng M-TP phát hành MV Chúng ta không thuộc về nhau, dù chưa có kết luận chính thức của một hội đồng thẩm định, nhưng với sự giống nhau ở một số đoạn trong Chúng ta không thuộc về nhau so với một số bài hát nước ngoài, Sơn Tùng đang bị dư luận cho là đạo nhạc.

Điều đáng nói là sự việc này đến với Sơn Tùng sau khi nhận giải Ca sĩ của năm - giải Âm nhạc Cống hiến lần 11-2016 không bao lâu (giải Cống hiến lần 11-2016 xét thành quả của nghệ sĩ trong năm 2015 để trao giải).

Cần nói rằng, nếu năm 2014 là năm mà Sơn Tùng bị vướng vào nhiều nghi án đạo nhạc (trong đó có bài hát Chắc ai đó sẽ về được một hội đồng thẩm định gồm nhiều nhạc sĩ uy tín xác nhận là đạo nhạc) thì năm 2015 được xem là một năm “sạch” của Sơn Tùng.

Cụ thể, trong năm 2015 này, Sơn Tùng đã có nhiều nỗ lực phấn đấu cho con đường âm nhạc của mình. Ca sĩ trẻ này đã phát hành nhiều MV, làm live show ở TP.HCM và Hà Nội và để lại dấu ấn trong thị trường âm nhạc với nhiều bài hát hit trên các bảng xếp hạng âm nhạc.


Sơn Tùng trong đêm biểu diễn giới thiệu ca khúc mới, "Chúng ta không thuộc về nhau"

Đặc biệt, năm 2015 Sơn Tùng đã đại diện Việt Nam tham gia giải MTV, đã chiến thắng ở vòng bình chọn khu vực Đông Nam Á để bước tiếp vào vòng bình chọn châu Á.

Một vài năm qua, Sơn Tùng được xem là một hiện tượng của âm nhạc giải trí Việt Nam với việc thu hút một số lượng rất đông đảo khán giả trẻ.

Từ những điều nêu trên mà Ban tổ chức giải Âm nhạc Cống hiến lần 11-2016 sau vòng tham khảo ý kiến phóng viên đã đưa Sơn Tùng vào đề cử 4 hạng mục của giải thưởng. Điều đáng nói là việc đề cử Sơn Tùng vào 4 hạng mục cũng được đại đa số phóng viên tham gia bình chọn Âm nhạc Cống hiến đồng thuận. Và trong cuộc bầu chọn, Sơn Tùng cũng đã giành được đa số phiếu của các phóng viên để đoạt giải Ca sĩ của năm.

Việc đưa Sơn Tùng vào đề cử là dựa vào sự đóng góp trong vòng 1 năm (2015) theo điều lệ giải và thể hiện sự cởi mở nhìn nhận sự thay đổi theo hướng tích cực của Sơn Tùng. Sơn Tùng được xem như một nhân tố mới trong các đề cử, như trước đây Ban tổ chức đã từng đề cử những nhân tố mới như Tùng Dương, Lê Cát Trọng Lý, Uyên Linh… hoặc cùng một lúc với Sơn Tùng là nhạc sĩ trẻ Mew Amazing (Đức Hùng) - đã đoạt giải Nhạc sĩ của năm.

***

Nhiều người nhớ mãi hình ảnh Sơn Tùng M-TP khoe chiếc cúp Cống hiến vừa giành được trên ban công khách sạn giữa đêm khuya hôm 24/4/2016. Cống hiến đêm đó dường như đã dành trọn vẹn cho Sơn Tùng. Và không chỉ BTC Giải thưởng cùng nhiều phóng viên đã bầu chọn cho Sơn Tùng mà rất nhiều người khác, thậm chí cả một số anti-fan của anh, cũng kỳ vọng rằng, đêm đó sẽ là cột mốc quan trọng trên con đường ca hát của Sơn Tùng.

Từ một ca sĩ ít nhiều mang yếu tố thị trường, thời thượng, bằng những nỗ lực trong năm 2015, Sơn Tùng đã vinh dự bước chân vào “ngôi đền Cống hiến”, sánh vai với các bậc đàn anh, đàn chị...  

Nhiều tháng sau đó, dư luận náo nức chờ đợi ở Sơn Tùng những hoạt động xứng tầm với một chủ nhân giải Cống hiến, một nghệ sĩ “đẳng cấp”.

Tuy nhiên…

Phải nói là một cú sốc lớn khi Sơn Tùng lại vướng vào nghi án đạo nhạc mới. Rất nhiều những bằng chứng được nêu ra cho thấy khó mà biện minh được. Mà biện minh cũng vô ích, bởi đây không phải lần đầu Sơn Tùng vướng vào nghi án như thế này, cho nên, nó đã làm sụp đổ một thứ quý giá nhất mà nhiều người vẫn ưu ái dành cho Sơn Tùng sau scandal Chắc ai đó sẽ về: đó là niềm tin.

Có nhiều lý do dẫn tới “đạo nhạc”. Sự hời hợt, dễ dãi trong tìm tòi sáng tác, thói háo danh và tư cách đạo đức của người mang danh nghệ sĩ. Trong khi người ta đang đặt những dấu hỏi to đùng về điều đó thì đáng buồn hơn, có nhiều thông tin phỏng đoán rằng dường như Sơn Tùng, hay chính xác hơn là ê-kíp của ca sĩ trẻ này, đã cố tình sử dụng chiêu “đạo nhạc” một cách tinh vi để gây sốc trong dư luận, góp phần tạo “hit” cho Chúng ta không thuộc về nhau.

Nếu nghi ngờ này là đúng thì họ đã đạt được điều đó và đạt được một cách ngoạn mục với lượng view khủng khiếp trên Youtube.

Có vẻ như, Sơn Tùng đã không chọn con đường âm nhạc tử tế đã mở ra cho mình sau năm 2015. Ca sĩ trẻ này dường như đang quay về con đường cũ, là ca sĩ thị trường với những scandal ầm ĩ, nhưng ăn khách… Người ta nói “Đi với Phật mặc áo cà sa, đi với ma mặc áo giấy”.

Trong một showbiz đầy nhiễu nhương, khi những giá trị thật ảo nhiễu loạn thị trường, thì một sáng tác dễ dãi nhưng chiều theo thị hiếu, hoặc một scandal đạo nhạc lại có thể mang lại hiệu quả gấp mười lần những cống hiến âm thầm. Cho nên, không ít trường hợp sẵn sàng chọn “áo giấy” là vì thế.

***

“Bức xúc không làm ta vô can”. Ban tổ chức giải Âm nhạc Cống hiến thực sự lấy làm tiếc cho một nghệ sĩ trẻ đã được giải thưởng trao trọn niềm tin, nhưng dường như đã không chọn đi tiếp con đường thênh thang mà giải thưởng đã mở ra.

BTC Cống hiến tự thấy có trách nhiệm phải có biện pháp khắc phục nhằm hạn chế những trường hợp tương tự xảy đến với giải thưởng trong tương lai, để không phụ lòng yêu mến, cũng như kỳ vọng về giải Âm nhạc Cống hiến của đông đảo ca sĩ, nhạc sĩ và công chúng âm nhạc. Những biện pháp này, BTC Cống hiến sẽ công bố trong dịp khởi động mùa giải tới.

Song, có một điều mà ai cũng có thể nói với Sơn Tùng: Bạn trở thành người như thế nào là do chính bạn chọn.

Hữu Đông
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm