16/05/2023 18:00 GMT+7 | Văn hoá
Vừa qua, cơn sốt gỏi gà măng cụt đã làm mưa làm gió trên khắp các nền tảng mạng xã hội. Đây không phải là món ăn quá mới lạ, nhưng khi các clip về món ăn này được lan truyền rộng rãi thì lượng thực khách của nó bất ngờ tăng lên chóng mặt.
Măng cụt là loại trái cây đặc trưng của miền Nam, được nhiều người ưa thích không chỉ vì ngon miệng mà còn dinh dưỡng. Nhưng không phải ai cũng nghĩ tới việc lấy măng cụt non làm gỏi. Vị ngọt thanh chua nhẹ của măng cụt kết hợp với vị ngọt thơm của thịt gà cùng các nguyên liệu khác tạo cảm giác vừa ngon miệng vừa giải nhiệt.
Thông thường, măng cụt chín có giá dao động 40 - 50 ngàn đồng/kg. Đầu mùa, có thể lên tới 60 - 80 ngàn đồng/kg. Nhưng khi món gỏi măng cụt trở nên nổi tiếng thì giá măng cụt xanh gọt vỏ lên đến tận 450 - 600 ngàn đồng/kg.
Giá đắt như vậy bởi vì 5kg măng cụt chỉ cho ra 1kg ruột măng cụt. Măng cụt được chọn làm gỏi cũng phải đạt độ già vừa chuẩn, không quá non. Quá trình gọt măng cụt cũng rất kỳ công vì vỏ măng cụt còn xanh rất cứng, nhiều mủ. Chính vì vậy, giá thành món gỏi này không thấp, từ 500 ngàn - 800 ngàn đồng/ phần.
Theo cơn sốt đó, nhiều quán cũng "bắt trend" bán món này. Một số nhà vườn trồng măng cụt cũng bắt đầu phát triển kinh doanh quán ăn kết hợp tham quan vườn cây. Đây cũng là một cách hay để quảng bá văn hóa du lịch miệt vườn.
Trò chuyện với chủ một quán ăn gia đình khá nổi tiếng ở Bình Nhâm (tỉnh Bình Dương), cô cho biết 1 ngày có thể đón đến vài trăm khách đến từ khắp nơi chỉ để thưởng thức món gỏi gà măng cụt. Số lượng măng cụt sống có khi không đủ dùng, cô phải thuê người gọt hoặc thầu lại của nhà vườn. Có thời điểm phải tìm mua măng cụt ở nơi khác, như Lâm Đồng.
Măng cụt mỗi năm chỉ có một mùa, kéo dài vài tháng, nhưng cơn sốt gỏi gà măng cụt thì chưa biết khi nào hạ nhiệt. Bên cạnh đó, cũng có nhiều người "bắt trend" sáng tạo món gỏi từ các nguyên liệu khác như gỏi hoa phượng, gỏi mãng cầu, gỏi dâu da... Đến mức mọi người nói vui, năm nay là năm "tam tai" của các loại thực vật, khi từ trái cây, đến bông hoa đều được "bế vào bếp".
Nhưng nói đi cũng phải nói lại, những xu hướng trên mạng tuy có sức ảnh hưởng rất rộng, nhưng lại chóng qua. Chủ quán và chủ vườn cũng phải chuẩn bị tâm lý trước tình huống hạ nhiệt, tránh đầu tư quá lớn vượt nhu cầu thị trường, hoặc đánh quả găm hàng, ôm hàng.
Nhìn lại trong quá khứ, khá nhiều loại nông sản của ta chịu cảnh đổ đống bán tháo vì mất giá, dù trúng mùa. "Sáng tạo" món mới với những nông sản vốn đã quen thuộc, nhờ sức ảnh hưởng của mạng xã hội để lan tỏa như trường hợp gỏi gà măng cụt- đó là điều rất đáng bàn, đáng học, để góp phần giúp người nông dân không còn phải lâm vào cảnh khóc trên cánh đồng được mùa.
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất