Có những chiến lược không chỉ đặt ra mục tiêu, mà mở ra một cách nghĩ mới. Và quyết định phê duyệt Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 chính là một khoảnh khắc như thế - khoảnh khắc mà văn hóa được đặt vào đúng vị trí của nó: động lực tăng trưởng, sức mạnh mềm, bản sắc quốc gia trong kỷ nguyên sáng tạo.

Có những chiến lược không chỉ đặt ra mục tiêu, mà mở ra một cách nghĩ mới. Và quyết định phê duyệt Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 chính là một khoảnh khắc như thế - khoảnh khắc mà văn hóa được đặt vào đúng vị trí của nó: động lực tăng trưởng, sức mạnh mềm, bản sắc quốc gia trong kỷ nguyên sáng tạo.

Công nghiệp văn hóa - Sức mạnh mới để Việt Nam bứt phá trong kỷ nguyên sáng tạo - Ảnh 1.

Tối 25/10/2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khai mạc Hội chợ mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025, được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội) từ ngày 25/10 đến 4/11/2025

Ngày 14/11/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 2486/QĐ-TTg, lần đầu tiên xác lập khung phát triển đồng bộ cho 10 ngành công nghiệp văn hóa: điện ảnh, mỹ thuật - nhiếp ảnh - triển lãm, nghệ thuật biểu diễn, phần mềm và trò chơi giải trí, quảng cáo, thủ công mỹ nghệ, du lịch văn hóa, thiết kế sáng tạo, truyền hình - phát thanh và xuất bản. Những ngành vốn gắn với cảm xúc, trí tưởng tượng, tài năng và công nghệ - những thứ làm nên "sức sống" của một quốc gia hiện đại.

Trong nhiều năm, văn hóa Việt Nam có tiềm năng rất lớn nhưng chưa có một chiến lược đủ mạnh để liên kết, để thúc đẩy, để biến những gì là thế mạnh thành giá trị kinh tế

Trong nhiều năm, văn hóa Việt Nam có tiềm năng rất lớn nhưng chưa có một chiến lược đủ mạnh để liên kết, để thúc đẩy, để biến những gì là thế mạnh thành giá trị kinh tế. Sự ra đời của Chiến lược không chỉ nhằm thúc đẩy tăng trưởng 10%/năm, đóng góp 7% GDP vào năm 2030 hay 9% GDP vào năm 2045. Nó gửi đi một thông điệp mạnh mẽ: đã đến lúc coi văn hóa là nguồn tài nguyên vô giá, là chất liệu để Việt Nam bứt phá trong cạnh tranh quốc tế bằng chính bản sắc của mình.

Trong khuôn khổ Triển lãm thành tựu đất nước với chủ đề “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”, diễn ra từ 28/8-5/9/2025 tại Trung tâm triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội), khu trưng bày chủ đề “Sáng tạo để kiến thiết” là nơi để du khách khám phá, tìm hiểu những thành tựu phát triển các ngành công nghiệp văn hóa

Công nghiệp văn hóa - Sức mạnh mới để Việt Nam bứt phá trong kỷ nguyên sáng tạo - Ảnh 5.

Khi một bộ phim như "Mưa đỏ" cán mốc 700 tỷ đồng, khi Festival Làng nghề quốc tế 2025 thu hút hàng vạn du khách, khi những sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam xuất hiện trong không gian sống của bạn bè thế giới, chúng ta hiểu rằng sức mạnh văn hóa không còn nằm trong bảo tàng hay trên sân khấu, mà đang hiện diện sống động trong đời sống, trong kinh tế, trong thương hiệu quốc gia. Công nghiệp văn hóa giúp thế giới "nhìn thấy" Việt Nam bằng một cách khác: trẻ trung hơn, sáng tạo hơn, tự tin hơn.

Ngày hội Việt phục "Bách hoa Bộ hành" trong khuôn khổ Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội (Festival Thăng Long - Hà Nội 2025 diễn ra từ 1 - 16/11/2025)

Điều đặc biệt của Chiến lược lần này là tư duy hệ sinh thái. Không còn phát triển rời rạc, mà hình thành chuỗi giá trị: sáng tạo - sản xuất - phân phối - tiêu dùng, gắn với bảo hộ sở hữu trí tuệ, hạ tầng số và thị trường toàn cầu. Hình dung một Việt Nam với các trung tâm công nghiệp văn hóa hiện đại tại Hà Nội, TP.HCM, Huế, Đà Nẵng; những khu phức hợp sáng tạo mở cửa thâu đêm cho nghệ sĩ, nhà thiết kế, nhà phát triển game; những doanh nghiệp sáng tạo với sản phẩm "Made in Vietnam" đủ sức cạnh tranh quốc tế. Hình dung lực lượng lao động sáng tạo chiếm 6% thị trường vào năm 2030 và 8% vào năm 2045 - những con người làm nghề bằng đam mê, tri thức và công nghệ.

Tour đêm “Ngọc Sơn – Đêm huyền bí”, trong khuôn khổ Festival Thăng Long - Hà Nội 2025 (1-16/11/2025), đưa người dân và du khách cảm nhận di sản trong không gian ánh sáng và âm thanh đặc biệt

Bên dưới các mục tiêu kinh tế là một điều lớn hơn: trí tuệ và bản sắc Việt Nam sẽ là động lực đưa đất nước tiến lên. Trong thời đại mà một bài hát có thể đưa tên tuổi quốc gia lên bản đồ toàn cầu, một bộ phim có thể tạo nên làn sóng du lịch, một trò chơi điện tử có thể thu hút hàng trăm triệu người dùng, thì công nghiệp văn hóa chính là con đường để Việt Nam bước vào cuộc cạnh tranh bằng sáng tạo và cảm hứng - chứ không chỉ bằng tài nguyên và lao động giá rẻ.

Trong khuôn viên Hội chợ mùa Thu 2025 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội) phân khu điện ảnh luôn thu hút đông đảo công chúng tham quan

Công nghiệp văn hóa - Sức mạnh mới để Việt Nam bứt phá trong kỷ nguyên sáng tạo - Ảnh 9.

Chiến lược giao nhiệm vụ cho Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm đầu mối; các bộ, ngành phối hợp hoàn thiện thể chế, dữ liệu, đào tạo nhân lực; các địa phương quy hoạch không gian sáng tạo và thương hiệu văn hóa của mình. Tất cả hướng tới một mục tiêu chung: biến văn hóa thành sức mạnh mềm của quốc gia, thành "chữ ký Việt Nam" trong quá trình hội nhập.

Festival Thăng Long - Hà Nội năm 2025 với chủ đề "Di sản - Kết nối - Thời đại" nhằm tôn vinh di sản và khẳng định vị thế Thành phố sáng tạo UNESCO của Thủ đô Hà Nội

Và trên hết, đây là chiến lược dành cho hàng triệu người Việt đang làm công việc sáng tạo mỗi ngày: đạo diễn, nghệ nhân, nhạc sĩ, nhà thiết kế, kỹ sư công nghệ, biên kịch, họa sĩ, nghệ sĩ biểu diễn, người làm game, người làm truyền thông… những người biến câu chuyện Việt Nam thành sản phẩm, thành hình ảnh, thành cảm hứng lan tỏa.

Công nghiệp văn hóa - Sức mạnh mới để Việt Nam bứt phá trong kỷ nguyên sáng tạo - Ảnh 11.

Khi Việt Nam quyết tâm phát triển công nghiệp văn hóa như một ngành kinh tế mũi nhọn, đó không chỉ là bước đi của ngành văn hóa. Đó là bước đi của tương lai. Một tương lai nơi Việt Nam được nhận diện không chỉ bằng tốc độ tăng trưởng, mà bằng bản sắc, tài năng, sáng tạo và khát vọng – những giá trị làm nên sức mạnh nội sinh của một dân tộc đang vươn lên mạnh mẽ trong thế kỷ XXI.

Công nghiệp văn hóa - Sức mạnh mới để Việt Nam bứt phá trong kỷ nguyên sáng tạo - Ảnh 12.

Chương trình nghệ thuật Bế mạc Festival Thăng Long - Hà Nội 2025

Hiền Lương
Thông tấn xã Việt Nam
Phạm Huy
Thể thao và Văn hóa
17/11/2025 14:33