Hành trình 10 năm của Âm nhạc Cống hiến: Những kỷ niệm đáng nhớ

03/04/2015 16:10 GMT+7 | Giải Âm nhạc Cống hiến


(Thethaovanhoa.vn) - Tối 6/4 tới đây, giải thưởng Âm nhạc Cống hiến (ÂNCH) do báo TT&VH khởi xướng và tổ chức sẽ đánh dấu 10 mùa giải chính thức (không tính giải Tiền Cống hiến), trên sân khấu Nhà hát TP.HCM. Con số 10 cũng đánh dấu những nấc thang “liên tục phát triển” của Cống hiến từ “nhan sắc” đến “tâm hồn”…

>> Trang chủ Giải Âm nhạc Cống hiến

Hành trình 10 năm bầu chọn

Sáng 31/3 vừa qua, tại hai đầu cầu Hà Nội và TP.HCM đã diễn ra lễ bầu chọn giải ÂNCH lần thứ 10 - năm 2015 với sự tham gia của gần 100 phóng viên đại diện của nhiều cơ quan báo đài trên toàn quốc. Sự kiện này được truyền thanh và truyền hình trực tuyến ở hai đầu cầu. Bầu chọn trực tuyến đã diễn ra tại 5 mùa Cống hiến gần đây. Những nhà báo đồng hành cùng Cống hiến từ những mùa đầu vẫn nhớ một thời bầu chọn thủ công vất vả. Thời đó, các phiếu bầu được gửi đến phóng viên, phóng viên bầu xong thì gửi lại cho BTC, ai thuận tiện thì tạt ngang tòa soạn TT&VH để “bỏ phiếu”, ai quên thì BTC phải cử người chạy đến lấy. Có mùa, các phóng viên văn hóa của TT&VH phải chạy đi đưa phiếu bầu và đi thu lại phiếu bầu vất vả không kém gì người đưa thư.

Hành trình 10 năm trao giải

Lễ trao giải ÂNCH cũng lắm thăng trầm. Tiền Cống hiến - 2005 được trao giải tại nhà hàng Phúc Duyên của TTXVN. ÂNCH lần 1-2006 lễ trao giải tiến lên “đẳng cấp” mới khi được tổ chức tại phòng trà M&Toi, bandroll lễ trao giải treo chồng lên bandroll của phòng trà trông rất buồn cười. Từ ÂNCH lần 2-2007 đến nay, lễ trao giải được tổ chức trong không gian nhà hát sang trọng, ấm cúng và từ ÂNCH lần 7-2012 đến nay, chương trình lễ trao giải liên tục được truyền hình trực tiếp trên VTV, đánh dấu một chặng đường phát triển mới của giải ÂNCH.


Lễ trao giải mùa Cống hiến đầu tiên ấm cúng nhưng không kém phần trang trọng tại phòng trà M&Toi

Điều đặc biệt của lễ trao giải là kịch bản MC, đây cũng là dấu ấn đậm nét của “người mở đường” Lê Hoàng. Dù đạo diễn (ĐD) Lê Hoàng đã làm MC cho lễ trao giải ÂNCH lần 1-2006 tại phòng trà M&Toi, nhưng ÂNCH lần 4-2009 tổ chức tại Nhà hát TP.HCM, Lê Hoàng mới thật sự nổi tiếng với “nghề” MC. Đây cũng là năm mà Lê Hoàng “tức khí” trước MC của Cánh diều vàng nên tình nguyện làm MC không đòi cát-sê cho ÂNCH. Và theo ĐD Nguyễn Quang Dũng đây cũng là lần đầu tiên ĐD Lê Hoàng đi “giày Tây” và có lẽ vì sự trịnh trọng cần thiết, nhưng do không quen, nên khi lễ trao giải vừa kết thúc, Lê Hoàng liền tháo giày và… kẹp nách.

Kịch bản MC của ÂNCH lần 4-2009 do ĐD Lê Hoàng sáng tác và dẫn đôi cùng ca sĩ Mỹ Linh, sự “cáo già” của Lê Hoàng tương phản với nét “thơ ngây” của Mỹ Linh, cộng với kịch bản sâu cay mang thương hiệu Lê Thị Liên Hoan đã thành công vang dội, và là dấu ấn đậm nét mở đầu cho “truyền thống” kịch bản MC mang thương hiệu ÂNCH.

Hành trình 10 năm kiểm phiếu

Việc kiểm phiếu đối với giải ÂNCH rất đặc biệt so với các giải thưởng khác. Đó là sự kiểm phiếu công khai trước sự chứng kiến của đông đảo phóng viên. Cũng vì công khai tên phóng viên trong phiếu bầu chọn nên các phóng viên cũng đề cao trách nhiệm của mình hơn. Nhưng cũng chính điều này mà có lời đồn vui rằng, có một phóng viên vì quá khách quan, không bầu cho chương trình “nhà” mà bị cơ quan khiển trách…

Giờ kiểm phiếu cũng rất đặc biệt, ngoại trừ Tiền Cống hiến và ÂNCH lần 1-2006, từ giải ÂNCH lần 2 cho đến nay, giờ kiểm phiếu chỉ cách giờ trao giải khoảng vài tiếng đồng hồ, nhằm bí mật kết quả đến giờ cuối.

Hành trình này cũng có nhiều kỷ niệm đối một số phóng viên. Giải ÂNCH lần 2-2007, 3 nhà báo Cẩm Lệ (Phụ nữ TP.HCM), Phan Cao Tùng (Thanh niên) và Thanh Chung (Vietnamnet) đại diện phóng viên tham gia kiểm phiếu cùng BTC nên “bị” giữ lại tại tòa soạn TT&VH cho đến khi lễ trao giải tại Nhà hát TP.HCM bắt đầu họ mới được “tự do”.

Nhưng do sự hấp dẫn khi các đề cử so kè nhau từng phiếu mà sau đó BTC quyết định tiếp tục kiểm phiếu công khai với sự tham dự của gần 50 phóng viên (tại Hà Nội hoặc TP.HCM). Song dù BTC “năn nỉ” các phóng viên giữ bí mật đến giờ trao giải, nhưng kết quả vẫn bị rò rỉ ra ngoài. Vậy là để bảo đảm bí mật tuyệt đối về kết quả, để có thể có được khoảnh khắc đẹp nhất của sự bất ngờ đối với người đoạt giải, tại ÂNCH lần 6-2011, BTC đã có một đề nghị táo bạo nhưng được tập thể phóng viên đồng tình. Lần này trao giải tại Nhà hát TP.HCM, ba phóng viên: Nguyên Vân (Thanh niên), Quỳnh Nguyễn (Tuổi trẻ) và Thùy Trang (Người Lao động) tình nguyện “được” nhốt vào phòng hóa trang ở nhà hát (trên tinh thần “nội bất xuất, ngoại bất nhập”) để kiểm phiếu và đáp ứng các yêu cầu của BTC: được cung cấp thức ăn, nước uống, không được mang theo điện thoại di động, ngồi trong phòng đến lúc trao giải cuối cùng mới được “phóng thích”.

Nhưng khi trống kèn nổi lên bắt đầu lễ khai mạc, cả ba phóng viên “năn nỉ” phải cho họ ra xem để còn viết bài cho báo mình. Trong phòng có ti-vi nhưng lúc đó thì chưa truyền hình trực tiếp nên không còn cách nào khác, BTC phải “áp tải” ba nhà báo này ngồi xem ở một khu biệt lập trên lầu 1.

Cảm thấy phương án này mang đầy tính… “hình sự”, nên năm tiếp theo, BTC đề nghị kiểm công khai 50% số phiếu, 50% còn lại BTC sẽ tự kiểm, và chi tiết được gửi cho các nhà báo tham gia bầu chọn sau đó.

Hành trình 10 năm tìm “chim họa mi”

Những năm đầu tiên của giải ÂNCH, BTC chỉ trao giải là bằng chứng nhận và quà lưu niệm. Nhưng từ mùa giải ÂNCH lần 3-2007, đó cũng là lúc công ty tổ chức sự kiện chuyên nghiệp Le Bros bắt đầu đảm trách phần sản xuất chương trình, mọi thứ bắt đầu đi vào lộ trình chuyên nghiệp, trong đó có chiếc Cúp ÂNCH.

Chiếc cúp đầu tiên mô phỏng lại logo của giải, logo này đến năm sau mới được chỉnh sửa và tồn tại đến nay. Logo là chiếc đàn đáy dựng đứng, trên đó có một dải lụa hình chữ S (tượng trưng cho dáng hình của đất nước), ý tưởng của người thiết kế là rất… dân tộc. Tuy nhiên, ý tưởng thì rất hay nhưng tạo hình để thể hiện thì không đẹp và dễ nhầm lẫn dải lụa hình chữ S này là khóa Sol bị viết ngược. Vì vậy, sau đó dải lụa này được đề nghị quay lại theo chiều đối xứng để có hình khóa Sol cách điệu. Nó cũng hàm ý là sự giao hòa của âm nhạc Đông - Tây.

Ba năm tiếp theo, là sự thay đổi mẫu mã của chiếc cúp. Đến giải ÂNCH lần 7-2012, cúp do họa sĩ Trần Lương phác thảo bằng tay trên giấy. Ý tưởng của tác giả chiếc cúp này rất hay, hình tượng một con chim họa mi đang hót - rất phù hợp cho chiếc cúp của một giải thưởng âm nhạc như ÂNCH. Đây cũng là chiếc cúp mà Anh Quân - Mỹ Linh - Huy Tuấn có một bức hình rất đẹp (cũng là năm mà Anh Quân đoạt giải Nhạc sĩ của năm và Mỹ Linh đoạt giải Ca sĩ của năm).

Đến cống hiến mùa thứ 8 - 2013 chiếc cúp khá hoàn hảo. Hình tượng chim họa mi được sửa lại về mặt tạo hình thanh thoát hơn - chim họa mi vươn cao cổ cất giọng lảnh lót - lãng mạn, hồn nhiên… cống hiến những giai điệu đẹp cho đời…

Lễ trao giải Âm nhạc Cống hiến lần 10 - 2015 do báo Thể thao & Văn hóa (TTXVN) tổ chức tại Nhà hát TP.HCM lúc 20h ngày 6/4/2015, truyền hình trực tiếp trên VTV6 - Đài Truyền hình Việt Nam.

Năm nay Công ty Le Bros - một công ty tổ chức sự kiện chuyên nghiệp - sẽ thực hiện sản xuất chương trình. Cùng sự đồng hành của các đơn vị: Công ty Lenovo, Công ty Ford Việt Nam và Công ty TNHH nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa.

Hữu Trịnh
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm