Bất ngờ chuyện chia sẻ bản quyền cá nhân ở CLB Hà Nội

Bất ngờ chuyện chia sẻ bản quyền cá nhân ở CLB Hà Nội

Thứ Tư, 13/05/2020 08:49 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - Mới đây, Công ty cổ phần thể thao Hà Nội - T&T đã ban hành quy định về việc quản lý sử dụng hình ảnh cầu thủ, HLV CLB Hà Nội. Quy định được áp dụng trong các trường hợp sử dụng hình ảnh và các dấu hiệu liên quan của cầu thủ, HLV và nhãn hiệu của CLB bóng đá Hà Nội trong hoạt động vì mục đích thương mại và mục đích khác. Có thể nói, đây là lần đầu tiên một CLB tại Việt Nam áp dụng quy định chia sẻ lợi nhuận từ hoạt động quảng cáo của cầu thủ, HLV.
VIDEO: Quang Hải lọt vào nhóm ngôi sao hứa hẹn của châu Á

VIDEO: Quang Hải lọt vào nhóm ngôi sao hứa hẹn của châu Á

Fox Sport Asia vừa đưa ra danh sách 9 cầu thủ tấn công ấn tượng nhất châu Á trong quá khứ và hiện tại. Trong danh sách này, đáng chú ý có Nguyễn Quang Hải – đội tuyển Việt Nam.
Công ty cổ phần thể thao Hà Nội - T&T khẳng định họ là đơn vị duy nhất sở hữu quản lý và sử dụng thương hiệu, hình ảnh, các dấu hiệu liên quan đến HLV, cầu thủ của mình theo các hợp đồng đã ký kết.
Mọi hành vi sử dụng hoặc cho phép sử dụng thương hiệu, hình ảnh và dấu hiệu liên quan đến hình ảnh cầu thủ, HLV và nhãn hiệu CLB vì mục đích thương mại đều phải xin phép và được sự chấp thuận bằng văn bản của Công ty cổ phần Thể thao Hà Nội - T&T.
Đáng chú ý, CLB Hà Nội có quyền quản lý, quyền được chia sẻ thù lao hoặc bất kỳ khoản thu nhập nào mà cầu thủ, HLV nhận được khi tham gia các hoạt động quảng cáo thương mại, quảng bá sản phẩm dịch vụ hoặc các hoạt động thương mại.
Chú thích ảnh
Hà Nội là đội bóng đầu tiên của V-League áp dụng quy định yêu cầu cầu thủ phải chia sẻ thu nhập có được từ quảng cáo. Ảnh: Hoàng Linh
Điều này đồng nghĩa với việc, Quang Hải và các đồng đội cũng sẽ phải chia sẻ thù lao hoặc các khoản thu nhập nhận được khi sử dụng tài khoản cá nhân trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram, Twitter… để quảng bá sản phẩm, dịch vụ.
Theo chia sẻ của luật sư Hoàng Kim Thoa (Công ty luật TNHH MTV QTC), mọi hoạt động liên quan đến việc khai thác và sử dụng hình ảnh của các cầu thủ hầu hết đều do CLB quản lý. Cầu thủ chỉ được quảng cáo cho những đối tác có được sự đồng ý bằng văn bản của CLB và lợi nhuận quảng cáo thường do CLB đàm phán.

"Về nguyên tắc, CLB là một tổ chức có quyền quản lý hình ảnh và thương hiệu của CLB, cầu thủ hay HLV. Tất nhiên hợp đồng mẫu là do CLB đưa ra, nhưng tùy từng trường hợp, cầu thủ, HLV vẫn có quyền thỏa thuận riêng với CLB. Nghĩa là cầu thủ đó có quyền thỏa thuận tỷ lệ ăn chia lợi nhuận với CLB khi thực hiện các hoạt động quảng cáo, quảng bá thương hiệu...", luật sư Hoàng Kim Thoa cho biết. Cũng vì lẽ đó, dù Hà Nội FC đi tiên phong, nhưng con đường này chắc chắn còn nhiều bàn cãi.
Mạnh Đức
Gửi ý kiến
Chọn avatar
Họ tên*
Email*