Thị trường bánh trung thu vào mùa

02/08/2008 13:47 GMT+7 | Thế giới

Một tháng rưỡi nữa mới đến Tết Trung thu, nhưng nhiều doanh nghiệp kinh doanh bánh trung thu đã bắt đầu vào cuộc cạnh tranh với việc trình làng những mẫu bánh mới và kế hoạch tiếp thị sản phẩm đến người tiêu dùng.

* Tăng thêm sản lượng so với năm ngoái

Nhiều doanh nghiệp sản xuất bánh trung thu dự kiến sẽ tăng sản lượng cao hơn 10-15% so với mùa bánh năm ngoái, thậm chí một vài doanh nghiệp đề ra mức tăng sản lượng còn cao hơn..

Ông Phan Văn Thiện, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Bibica, cũng cho biết mùa bánh năm nay sẽ tung ra khoảng 400 tấn, tăng 60 tấn so với năm 2007, trong đó xuất khẩu ra thị trường nước ngoài từ 5-10 tấn.

Nhà hàng Đồng Khánh năm nay chỉ tăng 10% sản lượng bánh so với năm ngoái qua kế hoạch đưa vào thị trường 65 tấn bánh, trong đó xuất khẩu đến thị trường châu Âu và châu Mỹ khoảng 3 tấn.

Một số nhà sản xuất bánh trung thu truyền thống như Như Lan, Hỷ Lâm Môn, Đức Phát, Long Xương đều cho biết sản lượng năm nay sẽ tăng khoảng 10-20%.

Riêng với Kinh Đô thì không tăng sản lượng so với năm 2007 (1.500 tấn bánh), lượng bánh xuất khẩu sang các thị trường Đức và Mỹ cũng tăng không đáng kể.

* Tập trung vào sản phẩm cao cấp

Năm nay, Kinh Đô đẩy mạnh khai thác phân khúc sản phẩm cao cấp khi tăng 40% sản lượng bánh cao cấp so với năm 2007, với số lượng 200.000 hộp sản phẩm Trăng Vàng.

Theo thông cáo báo chí từ Kinh Đô, dòng bánh cao cấp Trăng Vàng có thiết kế hộp giấy, hộp gỗ gồm 8 bộ sản phẩm được chế biến từ các nguyên liệu như bào ngư, tôm càng, sò điệp, hải sâm... Mùa trung thu năm nay, Kinh Đô cũng mở rộng đầu tư vào phân khúc bánh dinh dưỡng với các loại bánh ít ngọt, ít béo, sử dụng nguyên liệu có nguồn gốc tự nhiên, dễ tiêu hóa dành cho người bệnh tiểu đường, an toàn cho sức khỏe nhưng vẫn giữ được hương vị truyền thống.

Vinabico cũng tập trung vào các sản phẩm cao cấp với ba bộ sản phẩm: Hoàng lan, Tường vi, Bách hợp và các loại bánh chay được chế biến từ nguyên liệu thực vật.

Ông Thiện, Phó tổng giám đốc Bibica nói rằng công ty cũng chú trọng làm bánh cao cấp với nhân làm từ tôm hùm, bào ngư, vi cá… và bánh dành cho người ăn kiêng (giảm ngọt và béo). Chủ cơ sở bánh ngọt Hỷ Lâm Môn, ông Lưu Lập Chánh cũng cho biết sẽ đưa ra 8 loại bánh mới tập trung vào dòng trung cao cấp.

Một số nhà hàng sản xuất bánh trung thu như Brodard, Givral hoặc các khách sạn cao cấp Sheraton, Equatorial, Renaissance cũng bắt đầu giới thiệu bánh trung thu nhưng sản lượng không đáng kể, chủ yếu phục vụ khách lưu trú tại khách sạn và dùng làm quà biếu cao cấp.

Để thu hút khách hàng, các nhà sản xuất cũng không ngần ngại chi ra hàng tỉ đồng đầu tư cho những chương trình khuyến mãi, quảng cáo, tiếp thị... Kinh Đô ước tính chi phí đầu tư khoảng 20 tỉ đồng cho các hoạt động quảng cáo, tiếp thị. Bibica cũng dành trên 2 tỉ đồng để đầu tư cho các dòng sản phẩm và Vinabico cũng bỏ ra khoảng 1,5 tỉ đồng để đầu tư cho việc cải tiến mẫu mã, bao bì.

Bên cạnh đó, các chương trình phục vụ hoạt động bán hàng như xây dựng cửa hàng với lồng đèn, băng rôn, hoạt động trưng bày sản phẩm, giới thiệu sản phẩm cũng đã được các công ty đẩy mạnh.

* Giá bánh tăng 10-15%

Nhiều nhà sản xuất đều nhận định có thể sức mua năm nay sẽ giảm với tình hình giá cả tăng cao hiện nay và thị trường quà biếu có thể bị thu hẹp đến từ 30-40%, khi mà các doanh nghiệp "thắt lưng buộc bụng" và đang áp dụng các biện pháp tiết kiệm tối đa.

Tuy nhiên, do giá nguyên liệu đầu vào tăng nên các doanh nghiệp cho biết giá bánh năm nay cũng sẽ tăng thêm. Bà Nguyễn Thị Ngọc Liên, Giám đốc đối ngoại của Kinh Đô, cho biết do tình hình chung với giá nguyên liệu tăng, dự kiến giá bán bánh trung thu của doanh nghiệp sẽ tăng ở mức khoảng 10-15% so với năm ngoái. Vinabico cũng tăng giá ở mức 10-15% so với năm ngoái. Ông Chánh, chủ cơ sở Hỷ Lâm Môn thì cho biết giá bánh của cơ sở ông sẽ tăng 20%.
 
Theo TBKTSG

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm