Theo chu kỳ điều hành giá xăng dầu, ngày 21/6 liên Bộ Công thương Tài chính công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho chu kỳ điều hành mới.
Giá xăng dầu trên thế giới hiện ở mức rất cao so với những năm gần đây và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine làm ảnh hưởng tới nguồn cung.
Xăng tăng nhẹ, dầu tiếp tục tăng gần 1.000 đồng/lít
Từ 15 giờ hôm nay (21/6), Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ.
Theo đó, giá xăng RON 95 tại kỳ điều chỉnh lần này tiếp tục tăng 498 đồng/lít, lên mức 32.873 đồng mỗi lít; xăng E5 RON 92 tăng 185 đồng/lít, lên mức 31.302 đồng mỗi lít.
Trong khi đó, giá dầu DO 0,05s-II tăng mạnh 999 đồng/lít, lên mức 30.019 đồng/lít; dầu hoả tăng 946 đồng, lên mức 28.785 đồng/lít.
Trong kỳ điều chỉnh lần này, Liên Bộ Công Thương - Tài chính tiếp tục không trích lập Quỹ Bình ổn giá (BOG) đối với các loại xăng, dầu diesel và dầu hỏa; trích lập Quỹ BOG đối với dầu mazut ở mức 300 đồng/kg (như kỳ trước). Đồng thời chi sử dụng Quỹ BOG xăng dầu với dầu diesel ở mức 400 đồng/lít (như kỳ trước) và tăng chi Quỹ BOG đối với dầu hỏa ở mức 400 đồng/lít (kỳ trước chi 300 đồng/lít). Việc này nhằm giữ giá dầu trong nước có mức tăng thấp hơn mức tăng của giá thế giới.
Bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 13/6/2022 và kỳ điều hành ngày 21/6/2022 là: 149,593 USD/thùng xăng RON92 dùng để pha chế xăng E5RON92 (tăng 0,316 USD/thùng, tương đương tăng 0,21% so với kỳ trước); 156,210 USD/thùng xăng RON95 (tăng 1,465 USD/thùng, tương đương tăng 0,95% so với kỳ trước; 169,250 USD/thùng dầu hỏa (tăng 6,304 USD/thùng, tương đương tăng 3,87% so với kỳ trước); 172,565 USD/thùng dầu điêzen (tăng 5,974 USD/thùng, tương đương tăng 3,59% so với kỳ trước); 649,172 USD/tấn dầu mazut 180CST 3,5S (tăng 13,24 USD/tấn, tương đương tăng 2,08% so với kỳ trước).
Đây là lần tăng giá thứ bảy liên tiếp từ ngày 21/4 đến nay. Tổng cộng, xăng RON 95-III tăng thêm khoảng 5.500 đồng mỗi lít, còn E5 RON 92 thêm gần 5.000 đồng/lít. Hiện giá xăng liên tục thiết lập mức kỷ lục và đang có mức cao nhất trong lịch sử.
Thời gian điều chỉnh giá do thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu quy định nhưng không sớm hơn 15 giờ 00’ ngày 21 tháng 6 năm 2022 đối với các mặt hàng xăng dầu.
Dự báo giá xăng tăng lần thứ 7 liên tiếp, tiến sát 33.000 đồng/lít
Theo các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu, giá xăng thành phẩm trung bình tại thị trường Singapore hiện cao hơn giá bán lẻ xăng trong nước khoảng 350-450 đồng/lít, còn dầu diesel, dầu hỏa khoảng 850-950 đồng/lít.
Kỳ điều hành ngày 21/6, giá xăng có thể tăng tương ứng khoảng 350-450 đồng/lít; còn dầu diesel tiếp tục tăng mạnh gần 1.000 đồng/lít. Nếu cơ quan quản lý chi quỹ bình ổn, giá các mặt hàng này có thể tăng ít hơn.
Nếu đúng như dự báo, giá các mặt hàng xăng trong nước sẽ có lần tăng thứ 7 liên tiếp và lần tăng thứ 13 trong hơn nửa đầu năm, đưa giá xăng RON 95 tiến đến mốc 33.000 đồng/lít. Tính chung, từ đầu năm đến nay, giá xăng trong nước được điều chỉnh tăng 12 đợt, làm cho giá xăng RON 95 tăng 8.494 đồng/lít; giá xăng E5 RON 92 tăng 7.951 đồng/lít lên mức 31.110 đồng/lít, mức cao nhất trong lịch sử.
Trong kỳ điều hành gần nhất vào ngày 13/6, Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã quyết định điều chỉnh tăng giá xăng dầu. Theo đó, giá xăng E5 tăng 880 đồng/lít, giá bán là 31.110 đồng/lít; giá xăng RON95 tăng 800 đồng/lít, giá bán là 32.370 đồng/lít.
Giá dầu diesel tăng tới 2.630 đồng/lít, giá bán là 29.020 đồng/lít. Giá dầu KO tăng 2.490 đồng/lít, giá bán là 27.830 đồng/lít. Giá dầu FO giảm 550 đồng/kg, giá bán là 20.350 đồng/kg.
Hạ nhiệt giá xăng: Có thể giảm thêm các loại thuế khác, ngoài thuế bảo vệ môi trường
Trao đổi tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Công Thương chiều nay 16/6, liên quan đến việc giảm tiếp thuế bảo vệ môi trường để hạ nhiệt giá xăng dầu, ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, vấn đề này đã được họp bàn, đề xuất, song theo ông Hải, không chỉ có thuế bảo vệ môi trường mà còn các loại thuế khác cũng có thể xem xét như thuế nhập khẩu.
Quan điểm của ông Đỗ Thắng Hải là "cái gì giảm được thì nên giảm" song cũng cần được tính toán. Bởi thuế nhập khẩu giảm nhiều cũng không phải tốt, khi cần cũng không tăng ngay được, vấn đề này có sự "đánh đổi", ông Hải nói.
Với đề xuất giảm thuế, ông Hải cho biết, hiện Bộ Tài chính đã có đề xuất, sẽ cố gắng thực hiện nhanh nhất. Ngoài ra, ông Hải cũng nhắc đến biện pháp giảm tác động giá xăng dầu bằng cách hỗ trợ an sinh, hỗ trợ người yếu thế, tăng biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp chịu tác động.
Liên quan đến nguồn cung xăng dầu, Bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết thêm, việc điều hành xăng dầu đã được thực hiện bằng công nghệ số. Theo đó, việc nắm bắt được nguồn cung, cân đối cung cầu, phục vụ người dân trong nước, đảm bảo an ninh năng lượng được cập nhật nhanh nhất có thể.
Theo bà Nga, nhà máy lọc dầu Nghi Sơn còn "chập chờn" với mức sản xuất họ có thể tạo ra. Tháng 2 năm nay, Bộ Công Thương đã yêu cầu doanh nghiệp đầu mối tăng cường nhập khẩu. Theo đó, bà Nga khẳng định luôn đảm bảo cân đối, an ninh năng lượng cho nền sản xuất và tiêu dùng người dân.
Ngoài ra, bà Nga cho biết việc giảm thuế để điều tiết giá xăng dầu vừa qua đã giảm được tăng sốc trong bối cảnh giá thế giới phi mã. Đến kỳ điều hành ngày 13/6, giá xăng dầu Việt Nam vẫn tăng thấp hơn giá thế giới, bà Nga tiếp tục khẳng định.
Ngoài các giải pháp vĩ mô như hạ thuế, bà Nga cho biết, cũng có sự đóng góp lớn từ quỹ bình ổn giá xăng dầu. Qua đó góp phần kiềm chế lạm phát, đảm bảo an sinh xã hội.
Cập nhật thông tin thêm về việc Malaysia sẽ bán 300.000 tấn xăng RON 95 cho Việt Nam, ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, Bộ luôn trân trọng những nguồn thông tin để tăng nguồn cung xăng dầu cho Việt Nam.
"Chưa nói đến giá, vấn đề nguồn cung là nhiệm vụ rất lớn, Bộ Công Thương có trách nhiệm trong mọi tình huống phải phục vụ đủ nguồn cung sản xuất kinh doanh và người dân", ông Hải nhấn mạnh.
Cũng theo khẳng định của ông Hải, các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu hiện nay đều tiếp cận với mức giá như nhau trên thị trường quốc tế. Hiện chúng ta tham chiếu theo sàn Singapore.
Với thị trường Malaysia, ông Hải khẳng định cũng không có gì khác biệt gì cả. Một số doanh nghiệp Việt Nam vẫn nhập từ Malaysia tương đương các thị trường khác như Singapore.
Cũng theo lãnh đạo Bộ Công Thương, khi nhắc tới việc giá cao hay thấp thì cũng cần tham khảo nhiều yếu tố. Ông Hải cho biết, tại kỳ điều chỉnh hôm 13/6 vừa qua, giá Việt Nam tại thời điểm đó đứng thứ 85 trên bảng xếp hạng 170 quốc gia. Thứ hạng nay theo đánh giá của ông Hải, ở mức trung bình.
Tuy nhiên, việc đánh giá cao - thấp cũng cần sự tổng thể trong sự so sánh toàn diện với mức thu nhập bình quân, nhu cầu như thế nào, đối tượng nào…, ông Hải nói.
Đánh giá vấn đề nguồn cung là quan trọng nhất, ông Hải cho biết sẽ ưu tiên sử dụng nguồn trong nước nhưng cần có cam kết rõ ràng. "Nếu doanh nghiệp không rõ ràng thì bắt buộc phải nhập để đảm bảo nguồn cung", ông Hải nói.
Nhóm P.V