Đề cử Cống hiến Nhạc sĩ của năm: Nhiều khám phá, cá tính

09:21 19/03/2012


(TT&VH) - Âm nhạc điện tử, acoustic, dance, rock… mỗi lĩnh vực đều có dấu ấn của đề cử Nhạc sĩ của năm (giải Cống hiến 2011). Những đứa con tinh thần mà họ trực tiếp hoặc hợp tác với ca sĩ để tạo ra đã được công luận đặc biệt chú ý…

Với 5 đề cử ở hạng mục Nhạc sĩ của năm gồm: Nguyễn Công Hải (Bột), Lê Cát Trọng Lý, Nguyễn Hải Phong, Anh Quân và Quốc Trung có thể thấy một điểm chung: đó là những ca khúc của họ mang đầy cá tính sáng tạo, hoặc định hướng cho ca sĩ khám phá một dòng nhạc tạo nên một giọng điệu riêng trong thị trường âm nhạc năm 2011.

Những “cặp đôi” nhạc sĩ - ca sĩ

Năm 2011, công việc nổi bật của Nguyễn Hải Phong, Anh Quân và Quốc Trung là dự án gắn liền với ca sĩ. Nguyễn Hải Phong được xem là một nhạc sĩ đang lên, chiếm được lòng tin của nhiều người. Năm qua ngoài những việc như: tham gia biên tập âm nhạc cho kênh MTV Việt Nam, đạo diễn âm nhạc cho lễ trao giải Video Âm nhạc VN, thực hiện music video Triệu phú cho Linh Phi, Viết nhạc cho phim Cột mốc 23… Phong lọt vào Top 10 nhạc sĩ của Làn sóng xanh, nhận giải Đạo diễn Music video xuất sắc nhất. Điểm nhấn ấn tượng nhất của Nguyễn Hải Phong là kết hợp với Thu Minh trong album Body Language. Trước đó Nguyễn Hải Phong để lại dấu ấn với mọi người với những bản nhạc rock, nhưng Body Language là thử nghiệm mới của Phong về thể loại dance pop đang thịnh hành trên thế giới.

Quốc Trung, Anh Quân, Nguyễn Hải Phong, Lê Cát Trọng Lý, Nguyễn Công Hải (từ trái qua)

Âm nhạc trong Body Language giàu tính tiết tấu, trẻ trung “hiện đại, văn minh”, giai điệu mới mẻ nhưng gần gũi với người nghe. Những bài hát trong album chủ yếu là về đề tài xã hội chứ không phải tình yêu. Tất cả đã làm nên một album hấp dẫn giúp Thu Minh tiếp tục giữ vững ngôi vị nữ hoàng nhạc dance tung hoành trên thị trường âm nhạc. Và Body Language được xem như làn gió mới, đóng góp thiết thực vào sự phát triển của nhạc dance tại Việt Nam.

Nếu Nguyễn Hải Phong khám phá dance pop thì Anh Quân khám phá, đào sâu loại nhạc acoustic. Mỗi năm Anh Quân làm không nhiều, nhưng sản phẩm anh làm ra rất chất lượng, đặc biệt đa số đều lọt vào đề cử Cống hiến như: các album Suối cỏ - Nguyên Thảo; Chat với Mozzart - Mỹ Linh; Bây giờ biển mùa Đông - Đức Tuấn; Mỹ Linh Tour’s 06 và năm nay là Tóc ngắn Acoustic - Một ngày.

Album Tóc ngắn Acoustic - Một ngày của ca sĩ Mỹ Linh với những bản funk và soul do Anh Quân và Huy Tuấn sáng tác. Chất acoustic trong album này không chỉ thể hiện với những nhạc cụ acoustic mà ở nhiều khía cạnh khác. Sự sâu lắng mộc mạc từ trong cảm xúc âm nhạc, trong sự thể hiện của ca sĩ và mộc mạc sâu lắng với những tự sự qua phần lời (7/10 bài hát) mà chính Mỹ Linh viết nên. Đặc biệt, giọng hát của Mỹ Linh cũng như một nhạc cụ acoustic hòa quyện vào một khối acoustic nhiều cung bậc như đã nói trên. Tất cả những điều đó cùng sự sáng tạo trong hòa âm phối khí, đặc biệt là xử lý dàn nhạc dây, album Tóc ngắn Acoustic - Một ngày giản dị nhưng toát lên sự tinh tế đầy chất trữ tình, thể hiện được “đẳng cấp” của giọng hát và được xem là một khám phá mang chiều sâu đối với acoustic.

Ngoài ra Anh Quân còn tham gia biểu diễn với ban nhạc Anh Em trong các chương trình Không gian âm nhạc, Âm nhạc trên tầng cao, live show Thiên thai… và là thành viên Hội đồng thẩm định Bài hát Việt 2011.

Bên cạnh những khám phá của Nguyễn Hải Phong và Anh Quân, nhạc sĩ Quốc Trung có dự án về nhạc điện tử cùng Hồng Nhung. Những yếu tố nhạc điện tử đối với Quốc Trung có lẽ không quá lạ lẫm vì anh từng sử dụng nó trong world music, nhưng ở album Vòng tròn, Quốc Trung như người kiến trúc sư trưởng. Anh viết kịch bản âm nhạc dựa trên kịch bản văn học của Hồng Nhung rồi đặt nhiều nhạc sĩ sáng tác, nhiệm vụ của Quốc Trung có lẽ là “định hướng” chung rồi sau đó hòa hợp chúng bằng phần hòa âm do nhiều nhạc sĩ thực hiện.

Sự pha trộn tài tình giữa electronic và pop để phát huy những sở trường của Hồng Nhung để tạo nên album Vòng tròn với không khí âm nhạc hiện đại, trẻ trung, lạ lẫm với nhiều cung bậc, vừa đời thường mà cũng vừa “triết lý”. Album được xem là một nét mới của nhạc điện tử ở Việt Nam giúp Hồng Nhung “lột xác” qua âm nhạc của album này.

Ngoài album Vòng tròn, nhạc sĩ Quốc Trung còn đóng góp cho đời sống âm nhạc ở nhiều lĩnh vực khác như: Chủ tịch Hội đồng thẩm định Bài hát Việt 2011, đạo diễn âm nhạc cho các chương trình: Cầm tay mùa Hè, Vọng nguyệt (Hà Nội và TP.HCM); Đường xa mây trắng (Không gian âm nhạc số 3); Tổng đạo diễn Rock Storm (Hà Nội, Hải Phòng, Huế, Đà Nẵng, Đồng Nai, Cần Thơ, TP. HCM); Viết nhạc phim Trần Thủ Độ.

Hai “kẻ” lãng tử

Nếu 3 nhạc sĩ nêu trên thể hiện cá tính âm nhạc của mình chủ yếu thông qua dự án của một ca sĩ thì Nguyễn Công Hải (Bột) và Lê Cát Trọng Lý là hai người tự “lăng-xê” nhạc của chính mình.

Truy cập trang riêng về Giải Âm nhạc Cống hiến tại đây.

Hải Bột là thành viên cũ của ban nhạc rock Microwave, nhưng thời điểm mà những ca khúc của anh không phù hợp với tính chất mạnh mẽ, “hò hét” hoặc pha trộn cùng DJ và âm thanh điện tử, Bột đã rời Microwave để tìm những người đồng điệu và lập nên ban nhạc Quái Vật Tí Hon. Album Đường về gồm 12 ca khúc do Bột sáng tác và cả ban nhạc cùng tham gia hòa âm. Những ca khúc nhạc rock trong Đường về là một giọng điệu rất đặc biệt, nhiều cảm xúc và nhiều cá tính. Nó không ồn ào, mạnh mẽ mà nhẹ nhàng, đi sâu vào nội tâm với những câu chuyện rất đời thường như những lời giãi bày tâm trạng. Ý tứ và cách sử dụng ca từ thường lấy ý từ đồng dao, âm nhạc mang hơi hướng dân gian Việt Nam. Tất cả những điều đó đã làm cho những ca khúc rock của Bột mang một giọng điệu riêng, đầy cá tính sáng tạo để làm nên những ca khúc nhạc rock đặc thù cho người Việt.

Năm qua, Bột tham gia biểu diễn trong nhiều chương trình lớn và hát toàn nhạc của mình: Bài hát Việt (biểu diễn dự án âm nhạc), Rock Storm, Bài hát yêu thích…

Cùng trường hợp với Bột là Lê Cát Trọng Lý. Phát hành album mang tên mình từ đầu năm 2011, làm tour diễn Vui, biểu diễn trong Không gian âm nhạc (4/2011) cùng Tùng Dương, đó là những “sản phẩm” bộc lộ cá tính âm nhạc của Lý. Nếu trong album Lê Cát Trọng Lý là những ca khúc khá quen thuộc, thì tour diễn Vui có khá nhiều sáng tác mới. Ca khúc của Lý có bài thì mộc mạc hồn nhiên, trong sáng, có bài đượm chút triết lý, nhưng tất cả với cảm xúc chân thành, giai điệu mới lạ nên có sức lôi cuốn lớn. Lý ôm đàn hát nhạc của mình như một người say sưa kể những câu chuyện âm nhạc hấp dẫn. Vì vậy khán giả đến là để nghe Lý hát mà không cần những màu mè khác của sân khấu - một hiện tượng khá đặc biệt của showbiz. Một nửa sau của tour diễn Vui được biết đến như một chuyến du ca, những điều tưởng như không thể có giữa thời buổi âm nhạc thị trường hiện nay. Và trên hết Lê Cát Trọng Lý là một singer-song writer đầy cá tính giữa thị trường âm nhạc xôn xao tấp nập nhưng khá nhạt nhòa.

Hữu Trịnh

Chia sẻ lên LinkHay.com Chia sẻ lên facebook In bài viết 

Gửi bình luận

Bài bình luận bằng tiếng việt không dấu sẽ bị xóa. Bạn còn 1000 ký tự