Đừng so sánh cầu Long Biên với tháp Eiffel

15:38 17/08/2010

(Bài dự thi) - Đã không ít lời ví von dễ dãi so cầu Long Biên với tháp Eiffel ở Paris, như là một giá trị văn hóa đứng số một không thể thiếu của đất Hà Thành! Thật ra về giá trị văn hóa cây cầu chưa thể đạt tới mức dấu ấn như tháp Eiffel của Paris. Nhưng Long Biên có những giá trị to lớn khác mà tháp Eiffel không thể so sánh với nó.

Từ khi có thêm cầu Chương Dương, cầu Long Biên gần như đã bị bỏ quên. Cô vợ bé trẻ trung đã tranh mất nhiều phần việc của bà vợ già. Đã một thời gian dài, Long Biên chỉ còn dành cho tàu hỏa và người đi bộ, đi xe đạp. Sau này để giãn bớt ách tắc giao thông phía Chương Dương, người ta mới lại cho xe máy qua cầu. Lúc ấy lại thấy cây cầu phập phồng sống lại. Đặc biệt sau Festival Cầu Long Biên ngày 10/10/2009 dù chưa hẳn thành công lắm, nhưng từ đó cây cầu được nhiều người nhắc tới.




Cầu Long Biên làm ra với mục đích trước hết là giải quyết việc đi lại cho thuận lợi giữa hai bờ con sông Cái dữ dằn nối Hà Nội với vùng Kinh Bắc trù phú văn vật. Nó là một phương tiện giao thông vô cùng cần thiết lúc đó. Giá trị cây cầu chính là giá trị kinh tế thiết thực nhất mà tháp Eiffel không thể so sánh, vì hai công trình này được làm ra với mục đích khác nhau.



Khi làm thiết kế, kiến trúc sư đã vẽ cây cầu theo cấu trúc hình con rồng vắt ngang sông, và từ đấy cây cầu đã mang dáng dấp văn hóa Thăng Long tạo nên sự độc đáo. Theo dòng thời gian thì đến hôm nay ở ta chưa có cây cầu nào có dáng dấp thiết kế đẹp hơn Long Biên, dù nó có thể đồ sộ và tốn kém hơn nhiều lần. Không biết khi vẽ thiết kế, người kiến trúc sư có bị ám ảnh bởi câu chuyện rời đô của Nhà Lý hay không.


Lễ hội cầu Long Biên năm 2009

Hình ảnh con rồng sắt bay là là ngang mặt sông, phía dưới là dòng nước bạc hòa cùng lau sậy tàu thuyền… đó là cảnh tượng thật đẹp. Một cây cầu giàu sắc thái văn hóa trong nội hàm của nó tạo nên vẻ đẹp sâu thẳm của bến thăng Long... Chúng ta cần có lời cảm ơn lâu dài tới kiến trúc sư thiết kế cây cầu về điều ấy.



Một trăm năm qua rồi, nhưng  đến hôm nay cây cầu vẫn tiếp tục cống hiến. Có bạn cho rằng sau một đêm tỉnh dậy, nếu cầu Long Biên không còn nữa thi người Hà Nộ sẽ ngơ ngác như người Paris mất tháp Eiffel. Ngẫm cho kĩ đó cũng chỉ là những giả định không căn cứ. Tháp Eiffel mất, người Paris sẽ ngao ngán mất một giá trị văn hóa. Nhưng Hà Nội mất Long Biên là mất một giá trị kinh tế vô cùng lớn. Nếu trăm năm qua, mấy chục tỉ lần phương tiện đã được Long Biên gồng lưng gánh vác qua lại thì hôm nay sứ mạng ấy vẫn đang  tiếp diễn.



Cây cầu  chưa hết tác dụng phục vụ. Nếu một đêm tỉnh lại không có nó thì người ta ngơ ngác như vừa bị bẻ gẫy một hàm răng của mình chứ không phải một chiếc răng. Mất cầu đâu chỉ đơn thuần mất đi giá trị văn hóa thôi sao? Chúng ta đâu đã có thể cho cây cầu về hưu?



Cho nên tôi bật cười khi nghe những lời bàn về giá trị du lịch, cách khai thác cầu để làm sao ra tiền như  làm nơi đi bộ, hàng quán, dịch vụ du lịch, rồi bóc đường ray để lấy chỗ làm quầy hàng. Nghe buồn như đang bàn tương lai việc tang ma cho một người mẹ già khi bà vẫn hàng ngày lo cho con cháu mọi việc trong nhà… Chán thế. 



Nhìn nhận đúng, đánh giá đúng thì làm cho mọi người yêu quý Long Biên hơn và chăm sóc cây cầu  đúng mức cần thiết. Tương lai cây cầu đâu chỉ để khai thác chút du lịch mưa nắng thất thường hay chỉ để cho đôi lứa trèo lên bấm khóa tình yêu bắt chước theo một số mẹo vặt du lịch của một số nước, nghe sến và không xứng với những gì cây cầu đã làm cho Hà Nội.

Hà Nội, 3/8/2009

Đỗ Đức

Chia sẻ lên LinkHay.com Chia sẻ lên facebook In bài viết 

Gửi bình luận

Bài bình luận bằng tiếng việt không dấu sẽ bị xóa. Bạn còn 1000 ký tự