13 giải cho người Việt yêu hàng Việt

06:41 03/07/2010

(TT&VH Online) - Lễ trao giải Cuộc thi viết “Người Việt yêu hàng Việt” do báo TT&VH phối hợp với Công ty Cổ phần Tổ chức Sự kiện và Truyền thông Sao Việt tổ chức sẽ diễn ra vào lúc 10h ngày Chủ nhật 4/7/2010 tại Trung tâm biểu diễn Nghệ thuật Âu Cơ (số 8 - Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội). Toàn bộ Lễ trao giải Cuộc thi sẽ được truyền hình trực tiếp trên VTV2.

Cuộc thi là sáng kiến của báo TT&VH và Công ty Cổ phần Tổ chức Sự kiện và Truyền thông Sao Việt nhằm hưởng ứng Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" của cả nước ta. Cuộc vận động này là một chủ trương lớn của Bộ Chính trị nhằm phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc; xây dựng văn hóa tiêu dùng và sản xuất ra nhiều hàng Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.


Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam
Hội đồng Chung khảo của Cuộc thi gồm những thành viên có uy tín và chuyên môn như: Nhà báo Ngô Hà Thái, Phó Tổng giám đốc Thông tấn xã Việt Nam; nhà sử học Dương Trung Quốc - Tổng thư ký Hội Sử học Việt Nam; ông Lương Xuân Đoàn, Phó Vụ trưởng Vụ Văn hóa Văn nghệ, Ban Tuyên giáo Trung Ương; Ông Đỗ Gia Phan, Phó Chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người Tiêu dùng Việt Nam; PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái, Khoa Báo chí, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Kể từ khi phát động cho tới  kết thúc cuộc thi, BTC đã nhận được  khoảng 400 bài dự thi, trong đó có khoảng 150 bài được giới thiệu trên www.thethaovahoa.vn/yeuhangviet. Quá trình chọn giải đã được thực hiện nghiêm túc và kết quả là sẽ có 13 giải thưởng được trao. Kết quả Cuộc thi được giữ kín đến phút chót nhằm tạo sự bất ngờ và hấp dẫn.

Chương trình Lễ trao giải
Được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV2 từ Trung tâm biểu diễn Nghệ thuật Âu Cơ. Lễ trao giải Cuộc thi sẽ chính thức bắt đầu từ lúc 10h ngày 4/7/2010. Cùng với  các nghi thức trao giải, dự kiến sẽ có các câu hỏi giao lưu về thị hiếu người tiêu dùng Việt Nam và làm cách nào để người Việt Nam yêu hàng Việt Nam. Chương trình được đan xen với các tiết mục biểu diễn ca múa nhạc.

Trân trọng kính mời các vị đại biểu, khách mời và đông đảo bạn đọc yêu hàng Việt, có quan tâm đến hàng Việt… tới Nhà hát vào lúc 9h30 ngày 4/7 để ổn định chỗ ngồi, tạo điều kiện cho buổi phát sóng trực tiếp được chính thức bắt đầu từ lúc 10h.
Các bài dự thi  “Người Việt yêu hàng Việt” đã thể hiện sinh động những cách nhìn của người tiêu dùng Việt Nam đối với hàng hoá Việt Nam. Đó là những tình cảm trân trọng đối với các sản phẩm “thuần Việt” hoặc những thương hiệu Việt thân thiết như “Tương – món ăn thuần Việt chưa thành thương hiệu”, hay “Dép nhựa Tiền phong – mốt một thời bao cấp”, hay “Thương hiệu trà Việt, phục hưng bằng cách làm văn hóa” hay “Nhớ về kem đánh răng Dạ Lan”, “Thương nhớ ngựa yêu” (viết về chiếc xe đạp Thống Nhất)… Rất nhiều tình cảm dành cho hàng Việt Nam được thể hiện một cách chân thực, cảm động và đầy bất ngờ. Nhưng Cuộc thi cũng không hoàn toàn chỉ có những câu chuyện “một chiều” về hàng Việt. Các tác giả bài viết – chính là những người đang hàng ngày tiêu dùng hàng Việt Nam – nhiều người còn là Việt kiều hoặc du học  sinh ở nước ngoài – đã  có những suy nghĩ trăn trở, đóng góp ý kiến với mong muốn để hàng Việt được trở nên tốt hơn. Qua đó tạo ra một “kênh thông tin” để các nhà sản xuất nắm bắt được nguyện vọng của người tiêu dùng. Một tác giả dự thi đã phát hiện “Nơi hàng ngoại được coi là xa xỉ” và kết luận bài viết bằng một góp ý như sau: “Thiển nghĩ, nông thôn vùng sâu, vùng xa là nơi để hàng Việt làm bàn đạp mở rộng dần dẫn đến "bành trướng’’ thị trường tiêu thụ, vì lẽ đó mà việc quảng bá sản phẩm về nông thôn là điều rất cần thiết cho các nhà sản xuất, có điều việc quảng bá và chữ ‘’tín’’ luôn song hành thì hàng Việt mới có sức thuyết phục mạnh.”

Nhiều bài viết đã thể hiện những nỗ lực, khát vọng của người thợ Việt, cũng như của các nhà sản xuất Việt Nam đối với việc nâng cao chất lượng, giá trị của những mặt hàng do mình làm ra; để hàng Việt ngày càng vươn xa trên thị trường trong và ngoài nước, chinh phục được người tiêu dùng nội địa, cũng như các khách hàng quốc tế. Thông qua Cuộc thi, bằng các bài viết của mình, nhiều tác giả đã tìm kiếm, vinh danh những người thợ thủ công, những nghệ nhân  gắn bó và hiến dâng trọn đời với nghề nghiệp, để các sản phẩm do họ làm ra đạt đến độ tuyệt kỹ, không chỉ mang lại giá trị trên thương thường, mà còn trở thành những niềm tự hào của kỹ nghệ Việt Nam.

Với tất cả những kết quả đó, BTC Cuộc thi “Người Việt yêu hàng Việt” hy vọng rằng có thể đóng góp một phần thiết thực vào Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã và đang được triển khai sâu rộng trên toàn quốc.

Chi tiết về cuộc thi xin xem trên www.thethaovanhoa.vn/yeuhangviet

BTC

Chia sẻ lên LinkHay.com Chia sẻ lên facebook In bài viết 

Gửi bình luận

Bài bình luận bằng tiếng việt không dấu sẽ bị xóa. Bạn còn 1000 ký tự