Nhớ về Kem đánh răng Dạ Lan

08:30 24/11/2009

(Bài dự thi) -  Nhiều người khi nhắc đến kem đánh răng Dạ Lan nổi tiếng một thời vẫn còn tặc lưỡi. Họ tiếc cho thương hiệu từng ở top dẫn đầu thị trường kem đánh răng Việt Nam, giờ chỉ còn là hoài niệm.

Kem đánh răng Dạ Lan đã được ra đời tại thành phố Hồ Chí Minh năm 1988, là kết quả hợp tác giữa Cơ sở sản xuất Sơn Hải (tiền thân của Công ty TNHH Hoá mỹ phẩm Sơn Hải sau này), với một trong những chuyên gia hàng đầu trong ngành sản xuất kem đánh răng Việt Nam lúc đó là kỹ sư Lưu Trung Nghĩa (Phó giám đốc kỹ thuật Công ty Kem đánh răng P/S, khi còn là một doanh nghiệp quốc doanh).


Bước ngoặt lớn và đáng nhớ nhất của Dạ Lan là lần đầu ra Hà Nội tham dự Hội chợ Xuân 1989. Những ngày đầu hàng ế, không ai hỏi đến; cơ sở phải mang biếu không cho những người bán bưng trên các hè phố, mỗi người vài ba hộp, kèm với những cuốn lịch bloc mừng năm mới để mong được tiếp nhận. Không ngờ “chiến dịch quảng cáo bất đắc dĩ” này lại thành công. Vì chỉ vài ngày sau, hơn 10 container hàng chở ra Hà Nội đã được tiêu thụ hết.

Với chất lượng phù hợp, hương vị độc đáo, giá cả vừa phải, phương thức kinh doanh linh hoạt nên chỉ trong thời gian ngắn kem đánh răng Dạ Lan đã được đông đảo người tiêu dùng tín nhiệm, đặc biệt ở vùng nông thôn các tỉnh miền Bắc, miền Trung; không những thế, Dạ Lan còn sang được cả thị trường Lào, Campuchia và một số tỉnh phía nam Trung Quốc.

Vào những năm 1993-1994, Dạ Lan chiếm tới gần 70% thị phần cả nước, riêng từ Đà Nẵng trở vào chiếm tới 90%, được đánh giá là đã góp phần đánh bật kem đánh răng Trung Quốc ra khỏi thị trường Việt Nam. Đó là thời hoàng kim của một thương hiệu.

Chính nhờ có thị phần lớn trong nước, nhiều  tập đoàn nước ngoài đặt vấn đề hợp tác với Công ty Sơn Hải. Năm 1995, Công ty Sơn Hải đã hợp tác với Tập đoàn Colgate-Palmolive (Hoa Kỳ) thành lập Công ty Liên doanh Colgate-Palmolive Sơn Hải và từ đó thương hiệu kem đánh răng Dạ Lan được chuyển nhượng cho liên doanh với mong muốn đạt được bước phát triển mới. Tuy nhiên, do mục tiêu của hai đối tác không gặp nhau nên kem đánh răng mang thương hiệu Dạ Lan không được phát triển như mong muốn mà dần vắng bóng hẳn trên thị trường.

Trước đây, kem Dạ Lan bán nhiều ở nông thôn nhờ giá rẻ, vì đời sống còn khó khăn người dân không có nhiều lựa chọn hàng hóa. Bây giờ nếu vẫn sử dụng cách ngày trước sẽ thất bại.

Để tiếp nối truyền thống đó, kem đánh răng Dạ Lan cần được đầu tư một cách toàn diện để sản phẩm có chất lượng cao, bao bì đẹp, đảm bảo các tiêu chuẩn và yêu cầu quốc tế về vệ sinh răng miệng, đồng thời có giá cả phù hợp với mọi đối tượng tiêu dùng…

Với phong trào “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” đang được cổ vũ rộng rãi, chắc chắn sự trở lại của Dạ Lan là đúng thời, đúng dịp.

Lệ Cúc

Chia sẻ lên LinkHay.com Chia sẻ lên facebook In bài viết 

Gửi bình luận

Bài bình luận bằng tiếng việt không dấu sẽ bị xóa. Bạn còn 1000 ký tự