Sếp Tây khoái hàng Việt

13:34 02/11/2009

Bôn ba nhiều nơi trên thế giới, Jiri Kaspar, người CH Czech quyết định chọn VN là điểm dừng chân. Ông chủ thương hiệu đồ nguội IKA đang có kế hoạch mở quán café Việt tại nước mình để quảng bá hương vị đặc trưng của VN.

Gặp VnExpress.net trong một chiều tháng 10, Jiri Kaspar thản nhiên hít thở không khí trong lành quyện mùi hoa sữa. Ông nói, đây là nét đặc trưng riêng của trời Hà Nội những ngày thu mà nhiều nước trên thế giới không thể có được. “Tôi thích Việt Nam, thích các con đường Hà Nội và phong cảnh ở Sapa, Hạ Long. Tôi cũng rất yêu quý thành phố biển Nha Trang”.

Đặt chân đến Việt Nam từ năm 2003, Jiri Kaspar nhận thấy đây là một đất nước có nhiều giá trị tiềm ẩn. Chẳng cần đắn đo, ông quyết định “đánh cược” thương hiệu IKA của dòng họ mình bằng việc hợp tác với những người bạn mà ông biết khi họ là du học sinh tại Tiệp Khắc cũ để phân phối các sản phẩm đồ nguội, thịt xông khói tại thị trường Việt Nam.

“Tại VN, tôi thấy các bạn đang quảng bá rất mạnh chương trình “Người Việt dùng hàng Việt. Đây là chủ trương đúng và tôi rất ủng hộ. Bản thân tôi, vợ con tôi và nhiều người thân của tôi ở CH Czech cũng sử dụng sản phẩm của các bạn”, Jiri Kaspar nói.

Ông chủ thương hiệu đồ nguội IKA tại Việt Nam. Ảnh: N.M.


Theo ông, phong trào người Việt dùng hàng Việt phải được hiểu là người Việt Nam dùng những mặt hàng có sử dụng nguyên liệu và sức lao động trong nước chứ không phải hàng nhập khẩu. Tuy nhiên, để đáp ứng được điều này các doanh nghiệp cần phải dùng công nghệ, kỹ thuật, máy móc, quản lý, đặc biệt là chú trọng vào yếu tố con người. Một đất nước thực sự phát triển ổn định và bền vững, cán cân nhập siêu phải được quan tâm đặc biệt. Nếu VN nhập siêu quá nhiều và cao so với xuất siêu thì đó là điều rất nguy hiểm, có thể dẫn tới hệ quả là các con cháu sau này phải trả món nợ của cha ông. “Tôi cho rằng khi khuyến khích người Việt sử dụng hàng nội địa là VN đã giải được bài toán về nhập siêu. Các bạn hoàn toàn có điều kiện để làm việc này”, ông Jiri Kaspar nói.

Ông nhớ lại, những năm 50 của thế kỷ trước, những người ngoại quốc đầu tiên sang Tiệp Khắc học tập là những người Việt Nam và Cu Ba. Tới những năm 80 mới có những người Việt Nam khác sang Tiệp Khắc học nghề và lao động. “Khi sang nước chúng tôi, họ thường mang sang đó những đồ thủ công mỹ nghệ như áo phông, áo thêu... mà nhiều dân bản địa rất thích”, ông nói.

Sang những năm 90, khi Tiệp Khắc chuyển sang kinh tế thị trường, người Việt Nam bắt đầu xuất hàng hóa sang đây, lúc bấy giờ chủ yếu là quần áo và giầy dép. Đây là những loại hàng hóa rẻ tiền, chất lượng trung bình và phù hợp với một bộ phận dân chúng. Tuy nhiên, những năm gần đây xu hướng này đã thay đổi, hàng hóa xuất khẩu sang nước chúng tôi vẫn là hàng dệt may, giầy dép nhưng chất lượng cao hơn nhiều so với hàng hóa của Trung Quốc và người dân cũng ngày một tin dùng hơn. Điều đáng mừng là một số hãng cao cấp như Nike, Adidas, Reebook… bán ở những cửa hàng sang trọng tại CH Czech có đề xuất xứ là sản xuất ở Việt Nam (Made in Vietnam).

Khi đến Việt Nam, Jiri Kaspar có nhiều cơ hội để sử dụng sản phẩm quần áo, caravat lụa, hay nhiều món ăn rất Việt như phở, cà phê và lẩu. Mỗi lần về nước ông cũng mua quà là đồ thủ công mỹ nghệ, nón lá, caravat lụa… của VN để tặng cho người thân. "Mẹ tôi rất thích cao hiệu Sao Vàng của Việt Nam vì bà bị đau khớp. Bà hay sử dụng vì nó rất hiệu quả. Tôi cũng hay mang những hạt giống rau muống về quê hương để gieo trồng vì món rau muống xào tỏi là món ăn mà cả gia đình và bạn bè tôi rất ưa thích”, ông cho biết.

Sinh năm 1947 tại thành phố thành phố nhỏ Chocen - CH Czech, Jiri Kaspar được mọi người gọi với cái tên thân mật IKA. Sinh trưởng trong một gia đình có truyền thống sản xuất đồ nguội, IKA được thừa hưởng những bí quyết pha chế và công thức làm các sản phẩm xúc xích và thịt hun khói. Hồi nhỏ, IKA thường được mẹ cho nếm thử các sản phẩm vừa mới ra lò. Lúc bấy giờ, ông luôn mong muốn được tự tay chế biến các sản phẩm này. Niềm đam mê đã giúp ông có cảm nhận được vị đậm đặc của sản phẩm ngay cả khi vẫn đang được hấp trong lò.

Để người Việt tiếp nhận hàng Việt theo ông các nhà sản xuất phải nâng cao chất lượng, đồng thời đáp ứng được các tiêu chí như thẩm mỹ, an toàn, tiện dụng và chế độ hậu bán hàng… Các sản phẩm đồ nguội mang thương hiệu IKA khi bán tại VN cũng vậy, nguyên liệu chủ yếu là của Việt Nam và được tuyển chọn rất kỹ khâu đầu vào. Trong đó tiêu chuẩn tươi, ngon, đã qua kiểm duyệt của cơ quan quản lý dịch tễ được đặt lên hàng đầu.

“Chúng tôi tuyệt đối không sử dụng các loại thịt đông lạnh. Tôi quan niệm nguyên liệu có tốt mới làm ra sản phẩm tốt. Qua các khâu chế biến theo bí quyết gia truyền và cộng thêm những quy trình kỹ thuật tiên tiến được chọn lọc, chúng tôi đã cho ra đời những sản phẩm ngon nhất. Quy trình chế biến thường kéo dài hơn những quy trình chế biến công nghiệp hiện hành (như năng lượng, nhân công, thời gian….). Tuy nhiên chúng tôi vẫn kiên quyết giữ những quy trình này, bởi vì những quy trình này mang lại những sản phẩm chất lượng cao. Chính vì lẽ đó, sản phẩm của chúng tôi được người tiêu dùng tín nhiệm và sử dụng”, ông nói.

Người Việt hiện chưa có thói quen dùng thực phẩm đồ nguội, nhưng Jiri Kaspar tin rằng trong tương lai xã hội ngày càng phát triển, quỹ thời gian dành cho các bữa ăn ngày càng ngắn, người tiêu dùng sẽ cần các sản phẩm ngon, sạch, chế biến nhanh và đầy đủ dinh dưỡng. Khi ấy các loại thực phẩm đồ nguội sẽ có một vị trí quan trọng trong lựa chọn của người dân trong tương lai. “Đây là lý do khiến tôi đưa sản phẩm của dòng họ quảng bá tại Việt Nam - đất nước mà tôi yêu quý”, ông chi sẻ và cho biết vợ và con tôi cũng sang Việt Nam nhiều lần, họ cũng rất thích đất nước, con người Việt Nam.
“Họ ủng hộ tôi trong việc quảng bá thương hiệu dòng họ của mình ở Việt Nam. Tôi đã đi qua nhiều nước trên thế giới, nhưng đối với tôi, Việt Nam sẽ là điểm dừng chân cuối cùng của tôi”, ông nói.

Ông cho biết ở VN ông có rất nhiều bạn. Điểm khiến ông thú vị nhất là chưa có quốc gia nào mà ông đặt chân đến lại được giao tiếp với nhiều người bản xứ bằng tiếng Tiệp như vậy. “Tôi thường đi uống cà phê với họ. Tôi thích hương vị cà phê của các bạn. Tôi ấp ủ ước mơ mở một nhà hàng bán café Việt Nam tại CH Czech để mọi người dân được thưởng thức hương vị tuyệt vời này”, ông nói.

Theo VnExpress

Chia sẻ lên LinkHay.com Chia sẻ lên facebook In bài viết 

Gửi bình luận

Bài bình luận bằng tiếng việt không dấu sẽ bị xóa. Bạn còn 1000 ký tự