Ngược dòng thời gian với xe Lam

14/09/2012 07:21 GMT+7 | Sự kiện qua ảnh

(TT&VH Online) - Ngay sau khi đề xuất nhập xe tuktuk từ Trung Quốc về của Hiệp hội vận tải Hà Nội, dư luận đã có nhiều ý kiến trái chiều. Đa số cho rằng, đây là một đề xuất đưa Hà Nội trở về thế kỷ trước, khi mà xe Lam còn là phương tiện chở hàng, chở khách hiệu quả.

Chính vì đề xuất mang tính kéo lùi lịch sử đó, Bộ GTVT đã có quyết định bác bỏ đề xuất nhập dạng xe "cổ điển" này và khẳng định, “Để phát triển giao thông đô thị bền vững, lâu dài thì bắt buộc phải phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, phát triển đường sắt đô thị, tàu điện ngầm. Đây là bài học kinh nghiệm mà tất cả các nước trên thế giới đều đã và đang thực hiện, trong đó có Việt Nam.

Mời bạn đọc cùng xem lại một vài hình ảnh về chiếc xe Lam vào những năm mới phát triển cực thịnh ở Việt Nam (trước 1975) và cho đến ngày nay, chúng đã bị loại khỏi đời sống thế nào.

Xe Lam có nguồn gốc từ Italia, vốn thuộc dòng xe Lambretta. Dòng xe này được phát triển mạnh mẽ trên nhiều nước, đặc biệt là ở Châu Âu vào những năm 50 thế kỷ trước. Sau đó Ấn Độ mua lại hãng này và phát triển mạnh tại đây. (Ảnh Internet)

Nhằm phục vụ cho nhu cầu sử dụng xe của những người không có điều kiện mua ô tô, xe Lam đã ra đời và tạo nên một hướng mới cho hãng này. Dòng xe Lam lập tức được nhiều thành phố lớn đón nhận và trở thành phương tiện vận chuyển người và hàng hóa phổ biến. 1 trong những nơi nhập nhiều xe này chính là Sài Gòn. Trong ảnh là 1 bến xe lam tại Sài Gòn trước 1975. (Ảnh Internet)

Phải khẳng định rằng, đối với các thành phố lớn khi đó, xe lam đã giải quyết được nhu cầu đi lại của đại đa số người dân, đặc biệt là những người không đủ khả năng mua ô tô. (Ảnh Internet)

Nó trở nên đặc biệt tiện lợi khi có thể chuyên chở được gần 10 người hoặc 1 lượng hàng hóa khá lớn. (Ảnh Internet)

Nhờ có sự cơ động, độ bền là khả năng "mang vác" của mình, đặc biệt là khi giao thông của các thành phố chưa có quá nhiều phương tiện tham gia giao thông, xe lam đã trở thành chiếc xe "đa dụng", được yêu thích đối với rất nhiều người. (Ảnh Internet)

Sau chiến tranh, do sự phát triển, hòa nhập kinh tế thới giới của Việt Nam khá nhanh chóng, các phương tiện cơ giới phù hợp với các đô thị xuất hiện, xe Lam đã bị coi là lỗi thời và nhanh chóng biến mất khỏi đường phố. Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, bên cạnh xe buýt, các loại xe tải nhẹ được đưa vào sử dụng như 1 giải pháp cho các nhóm nhỏ có cùng điểm đến. Thường các loại xe này phục vụ trường học, người đi chợ, công nhân các khu công nghiệp... (Ảnh Internet)

Giờ đây, những chiếc xe lam rất hiếm gặp. Ở một số khu vực đặc trưng như bãi rác, chợ đầu mối, hạn hữu lắm mới có thể thấy 1 chiếc xe làm vẫn còn hoạt động với tiếng nổ "tuk tuk tuk tuk" quen thuộc. (Ảnh Trần Việt Đức)

Mặc dù đã chính thức đi vào lịch sử và cũng đã bước vào quá khứ, nhưng hình ảnh chiếc xe lam vẫn khiến nhiều người mê say, đặc biệt là giới chơi xe cổ và dân nhiếp ảnh. (Ảnh Trần Việt Đức)

Hiện vẫn có 1 số người sưu tầm xe lam cổ và thi thoảng vẫn lôi ra dạo phố vào thời điểm ít bị chú ý hoặc ở những khu vực ít người qua lại. (Ảnh Trần Việt Đức)

C.M.T (Biên tập)

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm