10:10 01/10/2018

Album 'Dancing Queen' của Cher: Hành trình tới tận cùng cảm xúc

Như Cher đã chứng minh khi xuất hiện trong bộ phim "Mama Mia! Here We Go Again", bà không phải nỗ lực nhiều để thổi bùng lên những cảm xúc với một chút ABBA: chỉ đơn giản là từ trực thăng bước xuống trong trang phục cổ điển và hát "Fernando" bằng chất giọng chín muồi đầy rung cảm của mình.

(Thethaovanhoa.vn) - Như Cher đã chứng minh khi xuất hiện trong bộ phim Mamma Mia! Here We Go Again, bà không phải nỗ lực nhiều để thổi bùng lên những cảm xúc với một chút ABBA: chỉ đơn giản là từ trực thăng bước xuống trong trang phục cổ điển và hát Fernando bằng chất giọng chín muồi đầy rung cảm của mình.

Nhưng để nghe hết Dancing Queen, album hát nhạc ABBA mới phát hành hôm 28/9 của Cher, người yêu nhạc sẽ phải trải qua hành trình long đong hơn, có khi hứng khởi như trên biển vào một ban mai rực nắng, có khi lại chìm trong đêm đen vô cùng của cô đơn.

Bay vào không gian

Đôi khi Cher sử dụng công nghệ Auto-Tune, đã thành thương hiệu của bà, như hình ảnh bà xuất hiện với cây quyền trượng để bước qua bài hát, nhưng phần lớn thì nó giống như một chiếc cổng không gian, dịch chuyển ABBA từ sàn nhảy lên vũ trụ xa xôi.

“Không ai có thể nghe thấy lời cầu nguyện của em”, bà gào lên trong Gimme! Gimme! Gimme!, giọng tan ra trong bộ mã tiếng nói và khuếch đại nỗi cô đơn ngập tràn bài hát. Tiếng nhạc điện tử suýt nữa nhấn chìm The Winner Takes It All cuối cùng lại mang tới cảm giác chết chóc siêu hình cho ca khúc giã biệt của ABBA. Giống như kiệt tác Believe trước đây của Cher, Dancing Queen là ranh giới mờ giữa con người và rô-bốt, một cực phẩm được chưng cất cầu kỳ của nhạc pop bất tử.

Chú thích ảnh
Bìa album "Dancing Queen" của Cher

Nhưng không phải ai cũng tìm đến Dancing Queen của Cher để làm luận án về pop hay "người lai máy". Vậy thì cứ thả mình túy lúy, cuồng điên trong Waterloo hay ngạt thở trong Mamma Mia hoặc để nước mắt tự do rơi cùng One Of Us.

Hát lại nhạc ABBA, đó là một thử thách lớn khi phải vượt qua trầm tích tình cảm của khán giả từng ấy năm. Nhưng Cher, với chất giọng kỳ diệu của mình - chất giọng cùng một lúc có thể phô bày sự tổn thương, thù hận và đau đớn - là vũ khí hoàn hảo để làm sống lại những cảm xúc tan nát của ABBA.

“Nếu em nói em quan tâm tới anh” - bà hát tuyệt đẹp trong The Name Of The Game - “liệu anh cũng cảm thấy như vậy không?” Có. Một ngàn lần có. Bởi ai có thể cưỡng lại?

Chú thích ảnh
Cher xuất hiện sáng bừng trong "Mama Mia! Here We Go Again" dù nay đã 72 tuổi

Cher, tuyệt đối

Cher ghi âm 10 ca khúc kinh điển của ABBA tại London và Los Angeles cùng cộng sự lâu năm Mark Taylor, chính người đã sản xuất cú bùng nổ toàn cầu hồi thập niên 1990 cho bà là Believe.

Khi thông tin về album được tiết lộ, cư dân mạng đã cuồng loạn trong lòng biết ơn, bởi Cher đã tặng họ một món quà mà họ thậm chí không biết mình cần đến. Bà là một báu vật mà về cơ bản là không thể sai trong bất cứ điều gì. Ngay thành viên chủ lực của ABBA là Benny Andersson cũng rất hạnh phúc khi nghe tin.

Huyền thoại âm nhạc, hiện đang đi lưu diễn tại Úc, lấy cảm hứng để ghi âm album Dancing Queen sau khi xuất hiện trong bộ phim bom tấn Mamma Mia! Here We Go Again. Ban đầu, mọi thứ chỉ như trò bông đùa nhưng đến cuối cùng, rõ ràng bà đã thực hiện rất nghiêm túc.

Chú thích ảnh

“Các ca khúc khó hát hơn tôi tưởng nhưng tôi hạnh phúc vô cùng cách âm nhạc vang lên” - bà kể lại. Với âm vực “ở đâu đó giữa Paul McCartney và Bruce Springsteen”, giọng nữ, nhất là trong Dancing QueenThe Winner Takes It All đã khiến Cher đôi khi phải hát lại vài dòng. Ngoài ra, bà không chịu được cảnh gò bó: “Khi các cô gái hát, họ bị đóng khung. Họ theo tầm nhìn của Benny, Sonny (người tình hát đôi một thời của Cher) cũng từng làm vậy với tôi. Nhưng tôi là kiểu thích kéo căng mọi thứ hết mức có thể”.

Đúng là như vậy. Ở giai đoạn này trong sự nghiệp dài sáu thập kỷ của Cher, các quy tắc thông thường không còn có thể áp dụng với bà. Và có lẽ vì vậy, cộng sự Taylor của bà cũng chẳng mất nhiều thời gian để suy nghĩ về việc làm mới âm nhạc trong Dancing Queen. Hãy cứ để ABBA là ABBA, và cứ để Cher là Cher, một cách tuyệt đối và đơn giản, giống như bìa album. Hãy cứ để bà ngân hết chất giọng bi sầu, hoặc biến dạng nó qua Auto-Tune như sở thích.

Dancing Queen có thể không phải kiệt tác nhưng nó giữ trong mình triết lý cốt lõi, trong trường hợp này, được truyền tải bởi hai cái tên huyền thoại, rằng âm nhạc là cảm xúc và sự chân thật.

Nghệ sĩ có đĩa bán chạy nhất thế giới

Cher, tên thật là Cherilyn Sarkisian, sinh ngày 12/5/1946 tại Mỹ. Bà thường được tung hô là Nữ thần nhạc pop và được coi là hiện thân của nữ quyền tự trị trong ngành công nghiệp bị nam thống trị. Bà nổi tiếng với giọng nữ trầm đặc biệt cùng hoạt động phong phú với phong cách đa dạng.

Cher từng giành một giải Grammy, một giải Emmy, một giải Oscar, ba giải Quả cầu Vàng, một giải của LHP Cannes, giải thời trang CFDA đặc biệt, và một giải Kennedy Center Honors, bên cạnh nhiều giải khác.

Với hơn 100 triệu đĩa bán ra toàn cầu, bà là một trong những nghệ sĩ bán chạy nhất lịch sử. Cher cũng là nghệ sĩ duy nhất có đĩa đơn đứng đầu Billboard trong tất cả các thập kỷ từ 1960 tới 2010. Ngoài âm nhạc và điện ảnh, bà cũng được ghi nhận ở các hoạt động chính trị, từ thiện và hoạt động xã hội, bao gồm quyền LGBT và phòng chống HIV/AIDS.

Auto-Tune, công nghệ chỉnh giọng được coi là làm thay đổi ngành công nghiệp âm nhạc, được thể hiện rõ nét trong ca khúc Believe. Với khả năng giúp ca sĩ hát “chuẩn không cần chỉnh”, Auto-Tune nếu dùng vừa phải sẽ không để lại dấu vết. Tuy nhiên, trong trường hợp của Cher, nhà sản xuất đã chỉnh nó lên cấp 11, biến giọng Cher như bị pha với người máy. Từ sau Believe, Auto-Tune là thương hiệu của Cher và từ bà, nó lan tỏa ra tất cả các phòng thu.

Thư Vĩ (Tổng hợp)

Bài hát 'Dancing Queen': 'Đứa con cưng' của ABBA

Bài hát 'Dancing Queen': 'Đứa con cưng' của ABBA

Ra đời ngay sau tour diễn thành công của ABBA, cộng thêm sức nóng của album trước chưa kịp hạ nhiệt với các bản hit của nhóm như "Mamma Mia" hay "SOS", "Dancing Queen" sở hữu một “bệ đỡ” thuận lợi để có thể “làm nên chuyện”.