"Đường Sơn đại địa chấn" làm rơi nước mắt khán giả

15/10/2010 09:03 GMT+7 | Bạn đọc viết

(TT&VH) - Không giống với những tác phẩm đầy tính nghệ thuật của thế hệ đạo diễn thứ năm (Trương Nghệ Mưu, Trần Khải Ca) cũng chẳng giống với phong cách tả thực đầy độc đáo về đời sống xã hội Trung Quốc đương đại của thế hệ đạo diễn thứ sáu (Giả Chương Kha, Lâu Diệp, Vương Tiểu Soái...), sự nghiệp của đạo diễn Phùng Tiểu Cương lại đi theo một hướng hoàn toàn khác. Ông được coi là nhà làm phim đã thiết lập nên mùa phim Tết cho nền điện ảnh Trung Quốc đại lục với hàng loạt tác phẩm thương mại thành công hồi cuối thập niên 90 như Party A, Party B, Bujian busan, Be There Or Be Square hay sau này là Big Shot’s Funeral, Cell Phone, A World Without Thieves...

Tuy nhiên trong khoảng 4 năm qua, thay vì tiếp tục thực hiện những bộ phim hài, Phùng Tiểu Cương đã chuyển hướng sang những đề tài nghiêm túc hơn (ngoại trừ If You Are The One). Cùng với Assembly, The Banquet và giờ đây là Aftershock (Đường Sơn đại địa chấn) là 3 tác phẩm thuộc thể loại lịch sử/ tâm lý không mang nhiều tính giải trí. Mặc dù vậy, chúng vẫn cực kỳ ăn khách tại thị trường đại lục.

Phim kể lại thảm họa động đất tại thành phố Đường Sơn, Trung Quốc vào năm 1976 cướp đi sinh mạng của hơn 240 nghìn người dân. Sự mất mát đau thương của những người còn sống sót, trong đó có hai chị em Phương Đăng, Phương Đạt kéo dài qua từng giai đoạn lịch sử cho đến tận ngày hôm nay.

Nếu như trong Dạ yến, Lệnh tập kết, tính chất bi thương chỉ dừng ở mức vừa phải thì với Đường Sơn đại địa chấn, đạo diễn Phùng Tiểu Cương khai thác sự bi thảm đến cùng cực. Trường đoạn động đất ở đầu phim là khoảng thời gian có sức lay động đến tận tâm can của mọi khán giả. Diễn xuất tuyệt vời của dàn diễn viên góp phần không nhỏ trong việc đẩy cảm xúc người xem lên đến tột đỉnh của sự bi thương.

Trên thực tế, trận động đất chỉ kéo dài có 23 giây nên bộ phim không tập trung khai thác vào thảm họa kinh hoàng này mà chủ yếu mô tả nỗi đau, sự mất mát của các nhân vật suốt 32 năm sau đó. Đáng tiếc, cấu trúc kịch bản của bộ phim chưa thực sự hoàn hảo.

Đây không phải là bộ phim để suy nghĩ, để bàn luận mà là bộ phim để mỗi khán giả phải cảm nhận bằng trái tim.

Hoàng Phương

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm