Bản con "lộn", con "lẫn" (Kỳ 1)

10/06/2008 07:25 GMT+7 | Thế giới

Kỳ 1 : Có phải con đã trở về?
(TT&VH Online) - Không phải chỉ một, mà có ít nhất 3 trường hợp: những đứa trẻ đã chết vì một lý do bất thường nào đó và rồi người ta cứ “tin rằng” chúng đã trở về với... hình hài của đứa trẻ khác!? Những đứa trẻ đã chết là có thật. Những đứa trẻ đang sống cũng có thật. Chỉ có mối “liên hệ” về... sự “đầu thai” giữa chúng thì được khoác lên mình tấm áo dệt thẫm mầu huyền bí và đẫm nước mắt của những bậc cha mẹ mất con. Chuyện xảy ra ở bản Cọi, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hoà Bình.

Các nhà khoa học đã giải mã hiện tượng này như thế nào?

Một cậu bé có... hai số phận?

Thuận ơi, chị bảo này!” Đang vội vội vàng vàng với buổi chợ đầu hôm ở ngã ba thị trấn Vụ Bản, huyện Lạc Sơn, chị Thuận giật mình quay lại. Người vừa gọi là cô Phương, giáo viên thị trấn. Cô Phương sinh năm 1961, là giáo viên của Trường tiểu học Yên Phú từ năm 1990. Cô Phương rất hay phải vào vận động trong Cọi - bản người Mường nằm cách Vụ Bản chừng 2 cây số đường đất về phía Đông.  

Đường vào Bản Cọi

“Có chuyện này chị định nói với em, nếu phải hay không phải thì em cũng đừng có gì mà buồn nhé,” chị Phương nói tiếp “có một thằng bé ở trong Cọi, các cô giáo bảo nó là con nhà em “lộn” vào nhà ấy đấy. Em vào trong đó xem thế nào đi!” Trong ngôn ngữ địa phương, từ “con lộn, con lẫn” dùng để chỉ những đứa bé đã chết nhưng qua những biểu hiện, cử chỉ, người ta tin rằng nó... đã “đầu thai” vào một đứa trẻ khác? Tất nhiên, ngay cả ở Vụ Bản, không phải ai cũng tin vào điều này.

Theo mô tả của cô Phương thì thằng bé ấy lạ lắm. Có lần bị mẹ đánh, nó khóc và nói “Mẹ đánh con là con lại chết đuối lần nữa đấy!” Cả bố, mẹ đều là người Mường, vậy mà nó cứ khăng khăng rằng nó là người xuôi. Người trong đó thấy lạ, xúm vào hỏi nhiều lần, thằng bé đều nói rằng mẹ nó không phải làm ruộng như mẹ bây giờ. Mẹ nó làm ở nhà tầng cơ. “Mẹ cháu làm việc còn đánh đánh như thế này này”, thằng bé giơ hai bàn tay làm động tác giống như người gõ máy chữ vậy.

Chị Phạm Thị Thuận hiện là cán bộ của UBND huyện Lạc Sơn, đóng ngay trung tâm thị trấn Vụ Bản. Chồng chị, anh Nguyễn Phú Tân có nghề sửa chữa điện. Hai anh chị bằng tuổi nhau, đều sinh năm 1960, tuổi Canh Tý. Năm 1992, anh chị sinh cháu trai, đặt tên là Nguyễn Phú Tiến. Tiến đã mất năm 1997, khi mới 5 tuổi. Trong một lần ra sông Bưởi ngay phía sau nhà chơi, Tiến ngã xuống sông mà không ai hay biết. Thời điểm đó, chị Thuận đang đánh máy chữ cho uỷ ban. Hiện tại chị Thuận đã chuyển sang làm thủ quỹ của UBND huyện. Chị Thuận và cô giáo Ngô Thị Phương mặc dù có biết nhau bởi cùng làm cán bộ trên một địa bàn thị trấn nhỏ, tuy nhiên hai người chưa lần nào nói chuyện với nhau. Chính vì thế nên trong các câu chuyện kể, chị Thuận vẫn gọi cô Phương là chị, xưng em. Nửa tin nửa ngờ, chị Thuận không thực sự quan tâm lắm.

Bẵng đi vài ngày, trong lúc vợ chồng ngồi xem ti vi, chị Thuận chợt nhắc lại với chồng việc này. Anh chị Thuận - Tân lấy nhau mấy năm mới sinh được cu Tiến, rồi chị Thuận không sinh nở được nữa. Bởi vậy, nỗi nhớ con luôn ám ảnh cả hai vợ chồng. Đang nằm ườn trên chiếc ghế băng, anh Tân bật phắt dậy, nói ngay: “Có chuyện như thế, sao em không nói với anh ngay? Mình đi tìm con!” Tìm đến nhà cô Phương để nhờ cô dẫn đi nhưng không gặp, hai người quyết định tự đi vào bản Cọi. Không có người dẫn đường nhưng chẳng khó khăn lắm hai vợ chồng cũng tìm được nhà anh Bùi Văn Hoan và chị Bùi Thị Dự, là bố mẹ của bé Bùi Lạc Bình bởi người trong bản hầu như ai cũng biết “chuyện lạ” về cu Bình. Anh Hoan đi làm ăn xa, chỉ có chị Dự ở nhà. Lúc này Bình đã được 4 tuổi. Cậu bé sinh ngày 6/ 10/2002. Ấy là vào một buổi trưa tháng 10/2006.

Mẹ nghèo, nhưng đâu để con thiếu áo mặc


Anh Tân và cậu con nuôi Bùi Lạc Minh-Nguyễn Phú Quyết Tiến

Chị Dự và anh Hoan đều là người dân tộc Mường. Gia đình anh Hoan từ bé sống trong bản Cọi. Hai vợ chồng lấy nhau 6 năm mới sinh được bé Bùi Lạc Bình. Chị Dự sinh khó. Ngày chị sinh, anh Hoan không về kịp, bác cháu là Bùi Văn Tuấn phải thuê xe đưa đi Hoà Bình đẻ mổ. Anh Hoan đã đặt tên con là Bùi Lạc Bình. “Là bởi nó không sinh ở đây mà phải ra tận Hoà Bình, nên gọi nó là Lạc Bình”, anh Hoan cười.

Như lời chị Dự kể lại, khi còn nhỏ, cu Bình cũng hoàn toàn bình thường như những đứa trẻ khác. Bắt đầu từ khi gần 2 tuổi, bập bẹ biết nói, Bình mới bắt đầu có biểu hiện khác. Vì anh Hoan đi làm xa nên ở nhà chỉ có hai mẹ con, giao tiếp với nhau bằng cả tiếng xuôi lẫn tiếng Mường. Tuy nhiên, ngay từ bé Bình đã tỏ ra nói rất rõ tiếng xuôi. Nhiều lần, Bình nằng nặc đòi mẹ “cho con về nhà để lấy quần áo.” Chị Dự nói: “Con à, nhà mình tuy nghèo thật, nhưng mẹ chẳng đến nỗi để con phải không có quần áo mặc, việc gì phải đi xin của ai.” Bình đáp: “Không, con không xin, con về nhà con để lấy cơ.

Con vẫn còn quần áo để ở nhà đấy!” Có lần, vì Bình cứ lèo nhèo đòi mãi, tức quá chị Dự đã phết vào mông cu cậu mấy cái. Bình mếu máo: “Con đã chết một lần rồi. Mẹ đánh con là con lại chết lần nữa đấy. Mẹ không thương con à?” Nghe những lời nói không hề trẻ con chút nào ấy, chị Dự sởn gai ốc mà không biết phải làm sao.

Một lần khác, khi đã hơn 3 tuổi, Bình được mẹ Dự cho theo ra chợ ngoài thị trấn Vụ Bản. Ra đến chợ, Bình cứ kéo tay mẹ và nói “mẹ đi với con, con dắt mẹ về nhà con.” Chị Dự tức quá, mắng Bình. Bình khóc lóc, nhưng vẫn cố kéo mẹ đi. Cực chẳng đã, chị Dự đành phải chiều thằng bé. Từ chợ thị trấn, Bình dắt mẹ đi ngược lại phía sân vận động rồi rẽ vào đường Hữu Nghị và dừng trước cửa số nhà 25. Chính là nhà anh chị Tân - Thuận bây giờ.  


Chị Thuận, Bình_Tiến, Anh Tân và người bác ruột Bùi Văn Tuấn

Những câu chuyện kiểu này thường “theo gió bay đi” nhanh lắm. Các cô giáo ở Trường mầm non nơi Bình học thường xuyên kéo riêng thằng bé ra hỏi chuyện. Khi hỏi tên, Bình đều nói tên cháu không phải là Bình, mà là Tiến, thậm chí còn nói mình... đã bị chết đuối(?!). Bình kể có một lần đi chơi với hai chị hàng xóm ra bờ sông, trèo lên hòn đá, thò xuống nước rửa chân nên bị trượt, lăn xuống sông chết đuối. Rồi Bình kể chuyện người ta đưa em đi chôn thế nào. Các cô giáo hỏi làm thế nào mà cháu về được nhà ba Hoan, mẹ Dự? Thậm chí Bình bảo vì “người ta” chôn cháu trên đồi cao, nên “cháu chẳng có gì ăn. Cháu khát lắm nên tìm đường về nhà. Nhưng về đến ngã ba nhà ông Lai thì có cái bóng lớn ở đấy nó chặn đường, đuổi đánh nên cháu không về được. Cháu sợ quá chạy vấp xuống một cái mương gần sân rộng thì vừa hay ba đi qua. Cháu quàng vào người ba và theo ba về nhà luôn.” (???)“Ba” mà Bình nói đến đây chính là anh Hoan. Trong số các cô giáo, người quan tâm nhiều nhất đến chuyện này là một cô giáo người Mường (xin được giấu tên) đã từng dạy Tiến từ khi em còn sống và gửi ở Trường mầm non Hoa Hồng ngoài thị trấn Vụ Bản. Mấy năm nay, cô giáo được tăng cường vào chi Cọi, và lại dạy cu Bình nên biết chuyện. Khi đem những chuyện lạ về cậu học sinh tên Bình về kê ở nhà, chồng cô đã cấm cô không được nói chuyện đó với anh chị Tân - Thuận. “Anh ấy không cho tôi nói, vì chưa biết thực hư câu chuyện thế nào, sợ như thế lại gợi vào nỗi đau của người ta”, cô nói. Và mãi về sau này, khi vợ chồng anh chị Tân - Thuận đã đón được cu Bình ra ngoài thị trấn rồi, cô mới kể lại những gì cô biết được từ trong trường mầm non chi Cọi.

Lẽ thường như máu mủ ruột già

“Ngay lần đầu gặp tôi, thằng bé đã chẳng hề tỏ ra sợ sệt. Điều này trái ngược hẳn với đám trẻ con trong bản, vốn rất dát người lạ,” anh Tân nhớ lại lần đầu tiên gặp bé Bùi Lạc Bình ở nhà chị Dự. Ngồi chơi hồi lâu, vợ chồng anh đã rủ mẹ con chị Dự sang nhà chơi. Chẳng đợi mẹ đồng ý, Bình nhận lời ngay. “Thực tình là tôi muốn thử xem câu chuyện về việc nó biết rõ nhà tôi như thế nào”, anh Tân nói. Cả 4 người trèo lên chiếc xe máy. Bình ngồi đằng trước. Trước khi lên xe, anh Tân đã “nháy” mẹ Dự và chị Thuận im lặng, để anh nói chuyện với cháu. Từ trong bản đi ra, vừa qua cây xăng thị trấn, sắp đến đầu đường Hữu Nghị, Bình đã chỉ sang bên trái: “Bác rẽ vào đây nhé. Rẽ theo lối này này.” Anh Tân nhớ rất rõ hôm ấy anh cố tình đi chầm chậm trong phố, nhưng không tạt vào nhà nào cả. Khi đi ngang qua nhà số 25, Bình lập tức hét toáng lên: “Nhà cháu đây rồi. Bác không biết à? Nhà cháu đây rồi mà!”



Anh Tân chỉ về nơi cậu con trai duy nhất Nguyễn Phú Tiến
 đã ngã xuống sông Bưởi

Cửa nhà vừa mở, Bình chạy xộc vào trong nhà như quen thuộc lắm. Cậu bé mở tủ lục lọi lung tung như muốn tìm cái gì đó. Anh Tân hỏi: Thế giường mà thằng cò hay nằm ở đâu ấy nhỉ? Cu Bình lập tức chạy vào buồng giữa và chỉ lên chiếc giường duy nhất. Nguyên nhà vợ chồng anh chị Tân - Thuận là nhà ống một tầng, mái bằng. Ngoài cùng là sân, gian phòng khách rồi đến buồng ngủ và trong cùng là gian bếp với khu công trình phụ và một bể nuôi cá tăng gia chừng 2m2. “Khi tôi thử hỏi nó rằng ngày trước nó nằm ở góc nào, nằm như thế nào, cháu nó đã trèo lên giường nằm đúng góc bên trong sát tường và nằm sấp. Ngày trước thằng cu Tiến cũng hay nằm y hệt như thế!” anh Tân miêu tả lại.

Ngay hôm đầu tiên “về nhà” ấy, cu Bình đã quyến luyến, không muốn vào lại trong bản nữa. Cả anh Tân và chị Thuận phải dỗ mãi, nó mới chịu theo chị Dự và cả ngày hôm sau ngồi ngóng “hai bác qua đón cháu nhé.”

Từ đấy, theo thoả thuận giữa hai bên và được sự đồng ý của chính cu Bình, anh chị Tân - Thuận đã đón Bình ra ngoài thị trấn ở cả tuần. Đến cuối tuần lại đưa cháu vào trong bản Cọi. Bấy giờ mọi người đều gọi Bình là Tiến, như tên của con anh chị Tân - Thuận trước đây, mà Bình cũng rất thích được gọi như thế. Theo anh Tân kể lại, thì lúc đó mặc dù đồng ý cho Bình ra ở với mình, nhưng anh Tân vẫn chưa tin vào điều gì. “Vợ chồng tôi cũng khó khăn về đường con cái, nên khi thấy cháu có tình cảm như thế, chúng tôi chấp nhận ngay. Chúng tôi chưa thể tin ngay được. Chúng tôi đã thử rất nhiều lần...” anh Tân nói. Liệu Bình lại có thể là Tiến? Chẳng lẽ kiếp luân hồi lại có thực? Hay liệu có phải do hoàn cảnh gia đình neo đơn, hiếm con nên anh chị Tân - Thuận đã tìm cách nhận Bình làm con nuôi và thậm chí dựng chuyện lên như thế? Có quá nhiều thắc mắc nghi ngờ xung quanh chuyện về cậu bé lạ kỳ ấy!

(Còn nữa)

Việt Ba

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm