Người sử dụng Facebook trong thời gian gần đây vẫn đang băn khoăn giữa quyết định đi hay ở lại một mạng xã hội mà phải mất “trăm phương nghìn kế” mới có thể truy cập được?! Liệu những mạng xã hội “made in Việt Nam” có kịp nắm bắt cơ hội để lên ngôi?
Hàng nội thua xa hàng ngoại
Nhiều người cho rằng mạng xã hội Việt Nam có những ưu điểm nhất định, trong đó ưu thế nhất vẫn là do người Việt Nam phát triển, nên sẽ hiểu rõ tâm lý và thị hiếu khách hàng, từ đó cung cấp những dịch vụ và ứng dụng phù hợp. Nhưng thực tế có phải như vậy?
Năm 2009 đánh dấu một khoảng thời gian khủng hoảng của những người sử dụng mạng xã hội Việt Nam, khi nền tảng quen thuộc đầu tiên là Yahoo! 360 chính thức đóng cửa ngày 13/7. Thị trường mạng xã hội Việt Nam từ đó chia năm xẻ bảy với những lựa chọn khác nhau. Kẻ sính ngoại thì Multiply, Wordpress, Yahoo Plus, Twitter… người mê hàng nội thì Yume, Zingme, Tamtay, i-pro, Henantrua, Vietspace… Nhiều lựa chọn là vậy, tuy nhiên chưa có một nền tảng nào đủ sức hấp dẫn để chiếm lĩnh thị phần.
Mạng xã hội phân chia thành ba dạng chính là ego-centric, relationship-centric và content-centric. Ở Việt Nam đã xuất hiện cả ba dạng này và đang tìm cho mình những hướng phát triển riêng. Yahoo! 360 chính là một người khổng lồ của thể loại Ego-centric mà cái bóng của nó không dễ gì vượt qua. Các mô hình khác cũng đã xuất hiện và đang tung ra những chiêu thức lôi kéo khách hàng như Tamtay, Yobanbe, Clipvn, Sannhac, Anhso.net….
Trong khi các mạng xã hội “nội địa” ngày đêm tìm cách câu kéo khách hàng lẫn nhau thì một mạng xã hội thuộc hàng “ông lớn” trên thế giới không vội vàng như vậy. Bình tĩnh nghiên cứu kỹ tâm lý người dùng và chỉ với một bản Việt hóa Facebook được tung ra, kèm theo những ứng dụng hấp dẫn, mạng xã hội mà nhiều người trước đó còn chưa từng biết tên bỗng trở thành cơn sốt. Tính năng kết nối nhanh chóng, những ứng dụng hấp dẫn, upload ảnh, video dễ dàng và những trò chơi flash giúp “giết thời gian” đã giúp Facebook từ kẻ vô danh trở thành một hiện tượng của cuối năm 2009, kéo theo những dư luận trái chiều xuất hiện từ các forum thảo luận đến cả mặt báo.
Vậy đâu là nguyên nhân? Do các nhà phát triển mạng xã hội Việt Nam chưa nghiên cứu kỹ thị hiếu khách hàng hay do dân ta “sính ngoại”?
Cơ hội hay rắc rối?
Như TT&VH đã đăng tải ở một số báo gần đây, thời gian qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ Internet Việt Nam “từ chối khéo” không cho người sử dụng truy cập Facebook vì nhiều nguyên nhân. Có ý kiến cho rằng đây thực sự là một cơ hội để các mạng xã hội nội địa vươn lên chiếm lĩnh thị trường. Nhưng xem ra mọi việc không chỉ đơn giản như vậy.
Thị trường mạng xã hội Việt Nam đang ở trong tình cảnh bắt đầu cạnh tranh khá gay gắt với nhau, với sự xuất hiện của hàng loạt các mạng xã hội dưới đủ hình thức như: Zingme, FPT 1280 Ngoisaoblog.com, Clip.vn, Cyworld.vn, Yobanbe.vn, Cyvee.com, Phununet, Henantrua.com... Có thời gian cư dân mạng xôn xao về thông tin FPT sẽ ra mắt một mạng xã hội hoàn toàn mới với tính năng hoàn hảo là FPT 1280, nhưng cho đến thời điểm này, cái tên 1280 vẫn chưa xuất hiện trong các cuộc thảo luận của cư dân mạng. Mạng xã hội được cho là của “đại gia” này vẫn đang hoạt động manh mún và chưa có gì nổi bật.
Vượt trội hơn hẳn đang là mạng xã hội Zingme của Cty Vinagame, vốn được coi là một “bản sao” của Facebook với những chức năng, ứng dụng khá thân thiện và tốc độ phát triển khá nhanh, gần đây lại đang phải chịu nhiều búa rìu dư luận. Theo số liệu thống kê của Facebook, cuối tháng 6 từ 337.000 người sử dụng mạng xã hội này đã tăng vọt lên 515.000 vào tháng bảy, 713.000 vào tháng 8 và 918.000 vào ngày 23/9/2009. Facebook nhấn mạnh vào khả năng kết nối (connection-centric) còn Zingme có vẻ như chủ yếu hướng người dùng sử dụng nội dung (content-centric) và giải trí (các ứng dụng chia sẻ nhạc MP3, video, photo, mail... cho phép người dùng giải trí và thể hiện nhiều hơn.
Sau khi Facebook gặp khó khăn trong truy cập, Zingme đã tung ra ngay một ứng dụng giúp người sử dụng chuyển toàn bộ dữ liệu từ Facebook sang Zingme, bao gồm cả ghi chép, video, photo.... Điều này càng làm tăng thêm chủ đề thảo luận trên các diễn đàn mạng, tranh luận sôi nổi về việc liệu có “mờ ám gì” đằng sau việc Facebook bị chặn? Thậm chí trên mạng chat Yahoo Messenger còn đang lan truyền những tin nhắn kêu gọi người sử dụng tẩy chay những mạng xã hội “nội”, bởi vì đã làm họ không vào được Facebook(?).
Nhiều người sử dụng trung thành với Facebook còn chỉ trích một số mạng xã hội “nội” đã trắng trợn copy các trò chơi vốn đã nổi tiếng của Facebook với mục đích câu khách. Xem ra để chiếm vị trí hàng đầu ở một thị trường đa dạng như Việt Nam không phải là chuyện dễ dàng.
Tháng mười… một cũng đã qua
Các trang mạng xã hội thường đi theo lối mòn là chú trọng vào các con số ảo như lượng người đăng ký thành viên và tham gia chia sẻ nội dung, bao gồm bài viết, nhạc, video... Như vậy, càng nhiều truy cập tới website nghĩa là càng nhiều chi phí cho máy chủ, đồng thời khả năng hoàn vốn lại càng thấp. Bên cạnh đó hành lang pháp lý vẫn còn có những điểm chưa rõ ràng nên nhiều người vẫn có tâm lý e dè khi đầu tư và phát triển một mạng xã hội mới, vì không chắc chắn khả năng có thể phát triển lâu dài và thu lợi nhuận.
Một chuyên viên nghiên cứu thị trường chia sẻ: Các mạng xã hội Việt Nam hiện nay chưa đủ sức cạnh tranh với các mạng xã hội ngoại về mọi mặt. Một mạng xã hội thu hút người sử dụng và có thể tạo ra doanh thu phải gắn kết được xã hội thật và xã hội ảo. Ngoài ra cần chú trọng kết hợp cả yếu tố truyền thông và viễn thông, đồng thời thu hút nguồn quảng cáo và vốn đầu tư. Thu phí từ người sử dụng như một số mạng mới ra vẫn làm là “hạ sách” – chuyên gia này nói.
Các hình thức mạng xã hội phổ biến
Ego
centric (Cá nhân làm trung tâm) Mạng xã hội lấy cá nhân làm trung tâm.
Các hoạt động xã hội sẽ xoay quanh bản thân cá nhân. Điển hình cho dạng
này là mạng xã hội MySpace và phiên bản Việt Nam là Viet Space. Mash
của Yahoo, Yahoo 360 và sau này là Pluss cũng có chung đặc điểm. Đặc
điểm là trang chủ càng dễ tùy biến càng tốt, người sử dụng có quyền can
thiệp vào cấu trúc và giao diện của trang cá nhân.
Relationship
centric (Quan hệ bạn bè là trung tâm) Mạng xã hội loại này lấy mối quan
hệ giữa cá nhân và bạn bè làm trung tâm. Nó giúp cá nhân biết được bạn
mình đang làm gì, nhóm bạn mình đang làm gì, cũng như giúp những người
quan tâm tới cá nhân biết mình đang làm gì. Điển hình cho dạng này là
FaceBook, Twitter, Y360, Mash. Đặc điểm của mạng này là các mối quan hệ
phải càng thắt chặt càng tốt, các tính năng của mạng cũng phải hỗ trợ
tối đa các nhu cầu này.
Content centric (Nội dung là trung tâm)
Đặc điểm chung của mạng loại này là nhằm trưng bày những sản phẩm nội
dung do mình hoặc nhóm của mình tạo ra cho bạn bè và công chúng (Bài
viết, ảnh, audio/video, v.v…). Mạng content centric phổ biến ở Việt Nam
là các mạng như Tamtay, Chacha, Mp3 Zing...
(Trong số báo tới TT&VH sẽ đăng tải ý kiến của nhà quản trị mạng xã hội 1280 của FPT)
Nam diễn viên gạo cội người Mỹ Robert De Niro sẽ được trao giải Cành cọ vàng danh dự tại lễ khai mạc Liên hoan phim Cannes lần thứ 77 dự kiến diễn ra tại thành phố cùng tên của Pháp ngày 13/5 tới.
Chiều 9/5, tại Hà Nội, Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức Lễ tuyên dương các lực lượng tham gia diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
Ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng giám đốc EVN cho biết, theo đánh giá của Cục Thống kê, việc điều chỉnh tăng giá điện 4,8% lần này dự kiến làm chỉ số giá tiêu dùng năm 2025 tăng khoảng 0,09%.
Thời gian qua thực trạng sữa giả, thực phẩm chức năng kém chất lượng “len lỏi” vào từng gia đình khiến dư luận bức xúc, đặt ra câu hỏi lớn về đạo đức kinh doanh và hiệu quả quản lý thị trường.
Đó là hình ảnh của một quân đội trưởng thành trong kháng chiến, giành chiến thắng trong các cuộc chiến tranh vệ quốc - và giờ đây cũng là lực lượng góp phần tham gia sứ mệnh bảo vệ hòa bình, giữ gìn ổn định quốc tế của Liên hợp quốc.
Với thế trận phòng ngự chắc chắn, kỷ luật, Indonesia đã không cho Thái Lan bất kỳ cơ hội giành chiến thắng nào. Tuy nhiên, kết quả hòa vẫn sẽ giúp Voi chiến nắm ưu thế tại bảng C.
Làng Bảo Hà, xã Đồng Minh (nay là xã Vĩnh Hải), huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng là một trong những cái nôi của Rối cổ Việt Nam. Múa Rối trở thành một nét văn hóa độc đáo của người dân địa phương này.
Chiều 9/5, Công an tỉnh Bình Phước cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lại Thị Tuyết (35 tuổi), Lưu Hoàng Long (32 tuổi) và Lại Chí Tính (24 tuổi) cùng ngụ tại thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước, về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả”. Quyết định trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn.
Lễ hội Kỳ yên Thượng điền đình Bình Thủy năm nay diễn ra từ ngày 9-11/5 (nhằm 12/4 - 14/4 âm lịch). Đây là một sự kiện văn hóa tín ngưỡng truyền thống điểm nhấn của Cần Thơ nói riêng, Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.
Ngày 9/5, hai trường đại học tại Thành phố Hồ Chí Minh đã có thông tin về hình thức xử lý đối với sinh viên có hành vi ứng xử thiếu chuẩn mực với cựu chiến binh xảy ra tối 29/4, trong khi chờ đón sự kiện diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Liên quan đến phương án sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy sau khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, Bộ Nội vụ cho biết trình Chính phủ theo hướng, đối với khối Đảng, đoàn thể, thành lập Đảng bộ tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sau sắp xếp trên cơ sở hợp nhất số lượng đảng viên, tổ chức đảng trực thuộc của các Tỉnh ủy, Thành ủy trước sắp xếp.
Ngày 9/5/2025, Lễ duyệt binh trọng thể kỷ niệm 80 năm Ngày Liên Xô đánh bại phát xít Đức diễn ra tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva. Đặc biệt, tại lễ duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại năm nay, lần đầu tiên Quân đội nhân dân Việt Nam cử đoàn 86 chiến sĩ và cán bộ tham gia.
Trong chương trình thăm chính thức Liên bang Nga và dự Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày Chiến thắng trong chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, chiều 9/5/2025, tại thủ đô Moskva, Tổng Bí thư Tô Lâm hội kiến Chủ tịch Hội đồng Liên bang, Quốc hội LB Nga Valentina Matviyenko.
XSHCM 10/5: Được phát hành bởi Công ty xổ số kiến thiết Thành phố Hồ Chí Minh, quay thưởng vào lúc 16h10 thứ Hai và thứ Bảy hàng tuần. Kết quả XSMN cập nhật nhanh nhất trên Thethaovanhoa.vn.
XSBP 10/5: Xổ số Bình Phước được phát hành bởi Công ty xổ số kiến thiết Bình Phước. Kết quả xổ số miền Nam được cập nhật nhanh nhất trên Thethaovanhoa.vn.