25/08/2012 10:18 GMT+7 | Văn hoá
(TT&VH) - Góc phố danh vọng là một dự án nhạc kịch khiêm nhường dưới cái vỏ “ca nhạc - kể chuyện” được thực hiện bởi toàn người trẻ thế hệ 9X, mà đứng đầu là Phi Anh, chàng sinh viên sinh năm 1991 đang học chuyên ngành đạo diễn sân khấu điện ảnh Đại học Hampshire (Mỹ). Chương trình đã tạo được tiếng vang với 5 xuất diễn tại trung tâm văn hóa Pháp từ 13 đến 16/8.
Phi Anh, đạo diễn và viết kịch bản của Góc phố danh vọng và Minh Quân người đóng vai Flint – một trong 3 nhân vật chính đã chia sẻ với TT&VH niềm đam mê và suy tư về nhạc kịch Việt.
* Các bạn nói một chút về chính mình?
- Tôi là Phi Anh 21 tuổi đang là sinh viên ĐH Hampshire (Mỹ)
- Tôi là Minh Quân, sinh viên năm thứ 3 ngành tài chính ngân hàng, ĐH Hà Nội.
|
- Phi Anh: Tôi thấy rất hạnh phúc vì không ngờ mình được đón nhận như thế, nhưng khi kết thúc lại thấy buồn, bởi sau cả một quá trình dài hết mình với nó, khi quay về cuộc sống bình thường, có cảm giác rất hụt hẫng.
- Minh Quân: Không biết bao giờ các chi tiết của vở kịch mới phai trong trí nhớ. Tôi thực sự yêu nó. Những lời thoại đã thấm vào người tôi, đến giây phút này tôi thấy rất tiếc. Tôi muốn sống lại không gian và khoảnh khắc ấy. Dù sao nó cũng qua rồi nên tôi cũng tự nhủ mình nên hài lòng với những gi mình làm được.
* Có lẽ các bạn cũng nên hài lòng thực sự bởi các bạn đã làm những người khác hài lòng về mình. Với Phi Anh, bạn ấy đã ấp ủ ý tưởng về chương trình này cách đây 4 năm khi còn là một học sinh cấp 3, bạn có thể chia sẻ về ý tưởng đó?
- Phi Anh: Tôi xem rất nhiều phim, đặc biệt là phim ca nhạc của Mĩ, tôi nhận ra ở Việt Nam chưa có. Tôi mơ ước được xem những tác phẩm như thế ở sân khấu Việt nam, nhưng tôi nhận ra rằng nếu mình không tự làm thì chẳng có ai làm cho mình xem cả. Vì thế tôi quyết học hỏi dần dần để có đủ khả năng làm chương trình này.
* Bạn đã kéo được rất nhiều người làm cùng với mình, như Minh Quân, một sinh viên không phải trường nghệ thuật nhưng đã tỏa sáng với vai trò diễn viên. Minh Quân đã đến với Góc phố danh vọng thế nào?
- Minh Quân: Đây là một dấu ấn rất lớn trong cuộc đời tôi. Mùa hè này tôi đã có rất nhiều dự định nhưng nghe tin chương trình do các đạo diễn rất trẻ từ nước ngoài về, tôi có linh cảm rằng phải tham gia để có những trải nghiệm. Tôi cũng có linh cảm rằng ít nhiều mình sẽ có những thay đổi về con người mình từ chương trình này, vậy là tôi tham gia, với đam mê ca hát và sẵn sàng đối mặt với những thử thách mới.
Đến thời điểm này tôi rất cảm ơn Phi Anh và những người bạn đã cho tôi một cơ hội như thế.
Cảnh diễn trong Góc phố danh vọng
* Trong 2 tháng để làm việc với nhóm diễn viên 30 người và phần nhiều là không chuyên, điều đó rất khó khăn. Phi Anh chia sẻ về quá trình làm việc đó?
- Phi Anh: Khi quyết định làm chương trình tôi đã nghĩ rằng những người làm chương trình này không chỉ cần tài giỏi mà phải rất tâm huyết nữa. Ngay trong quá trình tuyển diễn viên, tôi làm rất nhiều bước từ xét tuyển cho đến khi cho người ấy lên sân khấu biểu diễn. Tôi bắt họ trả lời rất nhiều câu hỏi để có thể biết trước con người họ như thế nào.
Sự cố gắng từ hai phía, các bạn bỏ ra công sức chúng tôi cũng phải cố gắng để làm lịch tập sao cho thuận tiện với tất cả các bạn, vì các bạn còn phải vừa đi học vừa đi làm và nhiều hoạt động khác. Phải sắp xếp hợp lí mọi người mới theo được.
* Các bạn có thấy là mình mạo hiểm không?
- Phi Anh: Tôi nghĩ đó là quá trình mạo hiểm, khi bắt tay vào làm tôi cũng xác định trước có thể là sẽ thất bại, và có thể thất bại theo nhiều nghĩa, nhưng đâm lao phải theo lao thôi. Khi tôi đã tìm được nhiều con người có đam mê như mình, tôi thấy mình phải có trách nhiệm, không thể thích thì làm nhưng thấy sợ lại bỏ chạy được.
* Phi Anh đã nói: “Có người hỏi tôi sao không phải là nhạc kịch mà là ca nhạc và kể chuyện, liệu đây có phải là dự án mang Broadway về VN không?” Đây cũng là câu hỏi tôi muốn đặt ra cho bạn? Phải chăng không gọi là nhạc kịch là bạn muốn tạo cho mình một cái áo vừa đủ để bạn có thể vận động trong nó?
- Phi Anh: Khi bắt tay vào làm chương trình tôi cũng được biết thế nào là Broaday, nên tôi muốn thận trọng. Hơn nữa chúng tôi đang làm một điều rất là mới, các bạn không phải là diễn viên, ca sĩ, vũ công chuyện nghiệp. Nếu tôi dùng từ nhạc kịch hay cái gì đó to lớn nó sẽ rất khó cho tôi và các bạn. Người ta đến xem sẽ so sánh với những cái người ta đã biết đến. Những tiêu chuẩn của chúng tôi dừng ở mức độ nào đấy thôi.
Chúng tôi không cố làm cái gì quá sức mình. Vì thế tôi nhất quyết rằng: “Không, chúng tôi không làm nhạc kịch và đừng gọi chúng tôi là diễn viên”.
* Bạn làm thế nào để những người bạn tự tin trên sân khấu?
- Phi Anh: Tôi luôn muốn các bạn có được niềm tin rằng các bạn đang làm việc mà các bạn ấy thích. Ngay từ trong cách để các bạn tìm hiểu nhân vật hay các bạn ấy lựa chọn dáng đi, đứng cho mình cũng có sự kết hợp của tôi với các bạn ấy. Các bạn đồng tình với sự kết hợp của tôi để tạo nên một không gian chung trên sân khấu. Và tôi luôn cố gắng hiểu các bạn ấy đang nghĩ về chương trình như thế nào, có yêu chương trình hay không, nếu không đủ yêu thì tôi sẽ cố gắng để làm các bạn yêu hơn. Bởi với những người không chuyên thì kĩ thuật, kinh nghiệm biểu diễn phải trong nhiều năm, làm sao trau dồi được trong hai tháng, cái duy nhất mà tôi có là niềm đam mê, nên tôi phải truyền cho họ.
* Tôi muốn quay trở lại việc các bạn không gọi chương trình là nhạc kịch, nhưng sự thật các bạn đang làm nhạc kịch? Tại sao bạn chọn loại hình đó để đưa nó vào VN?
Phi Anh: Tôi xuất phát từ niềm đam mê của chính tôi. Tôi thích rất nhiều thứ, nhưng phải xuất phát từ thứ mình có thể làm được nên nhạc kịch có sự khả thi nhất định. Và tôi nghĩ thời điểm này đưa ra nhạc kịch thì dễ có sự đón nhận của công chúng.
* Có thể ở VN nhạc kịch xuất hiện lâu rồi, nhưng sự phổ cập của nó chưa nhiều? Nhưng chương trình nhạc kịch theo đúng nghĩa nó chưa có?
Góc phố danh vọng, là một câu chuyện cổ tích hiện đại đầy dấu ấn Walt Disney, có cô diễn viên dễ thương xinh đẹp Roxanne, khát khao tên tuổi và một cuộc sống giàu sang dễ dãi, có anh thợ xây hiền lành Flint, vốn là một hoàng tử chịu thử thách của cuộc sống trần gian, đem lòng yêu Roxanne và được sống chung để phục vụ nàng. Có chú tuần lộc lưu manh Rudolf, với ước mơ đổi đời, biến thành người và kiếm được thật nhiều tiền để được yêu và lấy Roxanne làm vợ. Vở nhạc kịch gần 3 tiếng đồng hồ, đầy ắp chất hài hước trí tuệ, tình tiết vui nhộn, ngôn ngữ hiện đại, phong cách trẻ trung, và cũng có những triết lý nhẹ nhàng, gần gũi với những băn khoăn của giới trẻ trước những vấn đề của cuộc sống hiện nay. |
Những chương trình từ nước ngoài đưa về như Carmen, romeo và juliet lại là câu chuyện của nước ngoài, người Việt sao có thể cảm nhận hết được dù nó rất hay. Vì thế tôi nhất quyết, người ta sai cái gì mình sẽ sửa cái đấy. Vì thế các diễn viên của tôi cần diễn nhịp nhàng, lời hát mượt mà và phải bằng tiếng Việt.
Minh Quân: Tôi nghĩ rằng rất cần những hình thức nghệ thuật như thế, để các bạn trẻ có thể tự tin rằng Việt Nam ít nhất đã từng có những chương trình về nhạc kịch. Từ đó các bạn sẽ phát triển nó mạnh mẽ hơn và được công chúng mến mộ hơn, ghi nhớ nhiều hơn.
Phi Anh có dự định gì tiếp theo?
- Phi Anh: Tôi rất muốn được làm nhiều chương trình hơn vì đây là đam mê, nhưng cần thời điểm, kịch bản hợp lý và khả thi. Nhiều người khuyến khích tôi làm tiếp, nhưng khi chưa có kịch bản nào tôi thấy hài lòng và phù hợp với bối cảnh, công chúng bây giờ thì tôi cũng chưa làm được.
Tất nhiên tôi sẽ không dừng lại, nhưng chưa biết bao giờ có dự án mới. Vì tôi còn phải đi học và tôi cũng muốn học để xem mình còn có thể làm được cái gì đó nhiều hơn.
* Cảm ơn hai bạn!
Talkshow Radar Văn hóa do báo TT&VH và Truyền hình Thông tấn phối hợp thực hiện, phát sóng vào 18h30 thứ Sáu hàng tuần trên Vnews. Phiên bản online xem tại địa chỉ www.thethaovanhoa.vn. |
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất