(TT&VH) - Chiều qua 11/12, tại Viet Art Centre đã khai mạc một triển lãm kỳ lạ ghép đôi điêu khắc - hội họa của hai tác giả tuổi trung niên nhưng lão thành trong nghề nghiệp: họa sĩ Lý Trực Sơn (sinh năm 1949) và nhà điêu khắc Đào Châu Hải (1955). Triển lãm có tên Không vô can và Ballad Biển Đông (kết thúc ngày 16/12). Lý do trực tiếp, quan trọng dẫn tới triển lãm lạ lùng này: Giữa năm vừa rồi, họ có một chuyến ra thăm Trường Sa… TT&VH xin giới thiệu bài viết của họa sĩ, nhà phê bình Phan Cẩm Thượng về triển lãm này.
Trừu tượng 2 (Lý Trực Sơn, màu tự nhiên trên giấy dó, 2010)
1. Không như những triển lãm khác, người ta sẽ nhìn vào hai người nổi tiếng xem họ có gì mới hơn không, hay là cái cũ cũng được, nhưng phát triển có chiều sâu và hệ thống. Đó là cái nhìn sẽ khắt khe, nhưng tất yếu, nghệ thuật đòi hỏi như vậy với những người theo đuổi và nổi đình đám với nó.
Đây là hai người luôn muốn sống trong đời sống hoàn toàn là nghệ thuật, không phải là cái gì khác, tự họ cũng khắt khe với đồng nghiệp, nghề nghiệp, nhất là với một nền nghệ thuật còn hoạt động rất nghiệp dư, đơn lẻ, thiếu sự liên kết giữa các nghệ thuật và quan hệ mật thiết giữa nghệ sĩ các ngành khác nhau. Cái mâu thuẫn giữa hoàn cảnh sống và nhu cầu sáng tác thực ra đã được giải quyết, ai cũng đủ phương tiện hành nghề, có xưởng vẽ, không quá lo lắng đến cơm áo gạo tiền, nhưng hình như chẳng ai thấy thế là đủ, ai thấy đủ thì mãn nguyện tự dừng nghệ thuật của mình. Nghệ thuật Việt Nam có đủ năng lực để đạt những đỉnh cao, nhưng đối với trường nghệ thuật quốc tế, nó dừng lại ở mức độ phản ảnh đời sống văn hóa. Khi thời điểm giao lưu bắt đầu bằng văn hóa qua đi, nghệ thuật không đẩy sâu được vào thị trường lớn, rồi tự lụi tàn trong rất nhiều quan hệ quốc tế đã có cơ sở tốt đẹp.
Người ta trông chờ ở hai ông không chỉ đứng ở nơi cái mới hình thành, đồng tình với nó, và nếu có thể thì là những người dẫn dắt thế hệ trẻ. Hai mươi năm trước, khi Nguyễn Trung mới ngoài 50 và mới phát triển hội họa trừu tượng, ông than với tôi rằng: Đáng nhẽ ở lứa tuổi 50, 60 người ta phải là những người đi đầu trong các trường phái mới (như ở phương Tây), thì ở ta lại là những người phản đối cái mới và thế hệ trẻ.
Các ngôn ngữ trừu tượng, rồi sắp đặt, trình diễn... ban đầu đều gặp khó khăn để được chấp nhận, rồi sau đó cũng nhanh chóng hòa nhập vào đời sống nghệ thuật chung, nhưng lớp bảo thủ vẫn nguyên như thế, được bổ sung thêm bởi những người già mới và những người trẻ nhưng chóng già nua. Khi sự quản lý nghệ thuật trở nên lỏng lẻo so với thời bao cấp, sự tự chịu trách nhiệm tăng lên, những thế hệ sinh năm 1980, 1990, và không bao lâu nữa là thế hệ sinh năm 2000, tự hình thành một không gian nghệ thuật mới, chỉ có thể gọi là nghệ thuật thị giác, chứ ranh giới giữa các ngôn ngữ và chất liệu không quan trọng nữa.
2. Đào Châu Hải đã thành công với những nhóm điêu khắc trẻ của ông, liên tục bày triển lãm 5 năm gần đây. Họ thoát hẳn ra khỏi ngôn ngữ tả thực, chất liệu đơn thuần, không gian tượng tròn và hình thể con người đơn thuần. Những điều đó chưa được ly khai nhưng không còn chi phối nữa. Tức là điêu khắc với quan niệm truyền thống, dù là truyền thống cổ điển phương Tây hay truyền thống Á Đông cũng hết khả năng về ngôn ngữ so với nhu cầu và quan niệm về điêu khắc đương đại, tính đến cả Henry More và Brancusi. Điêu khắc đương đại Việt Nam đi sau một nhịp so với hội họa, nhưng nó lại tiến đến bản chất nghệ thuật gần hơn, và không bị (hay không được) thương mại hóa.
Sóng 2 (Đào Châu Hải, sắt, 2010)
Đào Châu Hải đóng góp tích cực cho công việc này, và luôn dẫn đầu bởi sáng tác bất ngờ, chẳng hạn như bức tượng - cái nhà - đường hầm sóng ở Đồ Sơn. Rồi những tác phẩm Đe sắt lớn, những bức tượng Tứ pháp chất liệu tổng hợp. Trong sáng tác, Đào Châu Hải là con người ngông nghênh, chơi sang, thích sự đồ sộ và ấn tượng mạnh. Những bức tượng lấy cảm hứng từ sóng biển và cuộc sống ở Trường Sa lần này cũng nằm trong cái tính cách đó. Chúng không phải là ẩn dụ nghệ thuật, mà là sự phô diễn cái cảm giác vừa sâu vừa mạnh, vừa trắng trợn, không quan tâm đến thẩm mỹ là gì.
3. Lý Trực Sơn vẫn là một họa sĩ nề nếp, bước thong thả và ngạo mạn trong lòng. Sơn mài là cơ sở cho thành công của ông, khi ông có thể tự hào là người nắm được những bí quyết chính yếu nhất của hội họa sơn mài. Phần còn lại phó mặc cho số phận thôi.
Khi ông sang Tây, có nữ họa sĩ cho ông tất cả các đồ vẽ sang trọng, mua từ các cửa hàng dành cho nghệ sĩ chuyên nghiệp, rồi cô nọ đi tìm những màu sắc trong cây cỏ đất đá. Lý Trực Sơn sau này mới hiểu được đó là sự vứt đi các phương tiện thiếu tự nhiên với nghệ thuật, mà quay lại với con đường xưa cũ nhưng biểu cảm tốt nhất cái con người nguyên sơ. Ông chế màu từ đất đá, cây cỏ, miễn là có thể, cái đó thì đầy rẫy trong một khu vườn ngoại ô, tuy màu sắc của chúng là vô định không hề theo ta, không đủ bảng màu, nhưng phong phú theo kiểu tự nhiên của chúng.
Cảm giác về bề mặt màu của tấm sơn mài, cũng theo ông vào việc dùng màu nước chiết xuất từ cây cỏ tự nhiên, ngay cả sự tương đồng giữa trừu tượng vẽ trên giấy dó và trừu tượng sơn mài. Người vẽ không sợ hỏng, không lo mình vẽ gì, không nghĩ đến ai xem, ai đánh giá, không cần giá trị, không mới cũng không cũ... đó chỉ là mình tự biết như vậy, tự là như vậy.
***
Tôi cũng không làm cái việc đánh giá hai ông vào mức độ nào. Tôi thấy họ sống với nghệ thuật như người có đạo sống có đời sống tôn giáo thường nhật. Họ có thể có những tác phẩm hay hoặc dở, ta thích hay không thích, nhưng chắc chắn đó là hai người nặng lòng với nhân thế, cũng được quy định bởi cái khuôn mẫu văn hóa Việt, và cách này hay cách khác muốn thoát khỏi nó, hoặc làm ra cái khác.
Tin nóng thể thao sáng 22/11: HLV Kim Sang Sik có quyết định bất ngờ với ĐT Việt Nam; Guardiola gia hạn với Man City; FIFA bị dọa kiện cáo và đình công...
Ngày 22/11/2024, theo tử vi 12 con giáp, mỗi con giáp sẽ có những trải nghiệm và thách thức riêng trong các lĩnh vực tình yêu, sức khỏe, tiền bạc và sự nghiệp. Dưới đây là phân tích chi tiết cho từng con giáp trong ngày này.
Vở nhạc kịch "Giấc mơ Chí Phèo" là dự án tâm huyết được thực hiện sau nhiều năm ấp ủ với sự "bắt tay" của Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long và ê-kíp gồm nhạc sĩ Dương Cầm, "Giáo sư Xoay" Đinh Tiến Dũng và NSƯT Phùng Tiến Minh.
Mục tiêu lọt vào trận chung kết ASEAN Cup 2024 đã được vạch ra cho đoàn quân HLV Kim Sang Sik, khép lại một năm kém sôi động của bóng đá Việt Nam nhưng đồng thời cũng là cột mốc chuyển giao sang năm 2025, khi ấy, tấm HCV SEA Games 33 sẽ là đích ngắm quan trọng.
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ ngày 22/11 đến đêm 23/11, khu vực từ Quảng Trị đến Bình Định có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến từ 100-200mm, có nơi trên 300mm. Cảnh báo nguy cơ có mưa cục bộ cường suất lớn trên 100mm/6h.
Cựu HLV CLB futsal Hà Nội Nguyễn Đình Hoàng đã có ngay thành công lớn với đội tuyển futsal nữ Việt Nam sau chưa đầy nửa năm làm việc. Đây là quả ngọt chung của futsal nước nhà khi đầu tư đúng hướng cho các cô gái.
Kết quả bóng đá futsal nữ Đông Nam Á hôm nay - Thethaovanhoa.vn cập nhật KQBD trận đấu của ĐT futsal nữ Việt Nam vs Thái Lan tại giải vô địch Đông Nam Á 2024.
Khi tất cả nói về cuộc đua vô địch song mã Man City-Liverpool, Chelsea âm thầm leo lên vị trí thứ 3. Liệu thầy trò Enzo Maresca đã sẵn sàng để trở thành ứng viên thứ 3 cho cuộc đua vô địch Premier League mùa này?
Từng giành 2 chức vô địch Bồ Đào Nha và 2 Cúp quốc gia với Sporting Lisbon, Ruben Amorim nổi bật với triết lý bóng đá rõ ràng và phong cách "Amorim-ball" đặc trưng. Vậy chiến thuật, đội hình và phong cách chơi của ông sẽ được áp dụng thế nào tại Old Trafford?
Trần Thị Thùy Trang chia tay đội tuyển nữ Việt Nam sau World Cup nữ 2023. Quyết định này không khép lại hành trình hơn một thập kỷ cống hiến cho bóng đá nước nhà. Ngược lại, nó mở ra một chương mới, cũng hiển hách và vinh quang không kém của cô gái người Quảng Nam.
HLV Pep Guardiola chính thức gia hạn hợp đồng thêm hai năm, kéo dài thời gian cầm quân của ông tại CLB đến hơn một thập kỷ. Đây là một quyết định không hề dễ dàng, đặc biệt khi Guardiola từng có ý định chia tay Man City sau mùa giải năm nay.
Đoàn quân của HLV Nguyễn Đình Hoàng khẳng định được vị thế hàng đầu của futsal nữ Việt Nam ở khu vực Đông Nam Á. Chiến thắng quả cảm trước Thái Lan trong trận chung kết tối 21/11 giúp futsal nữ Việt Nam hứa hẹn chuyển mình ngoạn mục.
Cô ấy là đàn em thân thiết của Thanh Thúy ở cả CLB lẫn tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam, vừa lập kì tích trong sự nghiệp và từng được chủ công lừng danh thế giới khen ngợi.
XSMB 21/11: Kết quả Xổ số miền Bắc hôm nay thứ Năm ngày 21/11/2024 quay thưởng lúc 18h10 được trực tiếp cập nhật nhanh nhất, chính xác nhất trên Thethaovanhoa.vn.
XSBTH 21/11: Phát hành bởi công ty xổ số kiến thiết Bình Thuận quay thưởng vào lúc 16h10 ngày thứ Năm hàng tuần. Trực tiếp kết quả XSMN cập nhật nhanh nhất trên Thethaovanhoa.vn.