(TT&VH) - Triển lãm Upsidedownism của Nguyễn Đại Giang đã khai mạc hôm 12/12 tại bảo tàng tư nhân Đức Minh (31C Lê Quý Đôn, Q.3, TP.HCM) thu hút được sự chú ý của nhiều người xem vì cách nhìn đời lộn ngược. Họa sĩ này không chỉ nghĩ ra cách vẽ ngược và định danh khái niệm upsidedownism (tạm dịch: trường phái ngược), mà còn muốn giới thiệu những hình ảnh riêng biệt của không gian văn hóa miền Bắc đến với người xem ở nhiều nơi trên thế giới.
Duyên cớ ngược của một trường phái hội họa mới
Nguyễn Đại Giang có nhiều năm học mỹ thuật tại Liên Xô và dạy vẽ, làm việc tại ĐH Mỹ thuật Hà Nội. Năm 1992, khi sang Mỹ và định cư tại TP. Seattle, bang Washington, một năm sau đó ông nghĩ ra cách vẽ upsidedownism trong sự tình cờ - khi ông ngồi nghĩ lại mình và những câu chuyện mang theo. Sự tình cờ đó có thể bắt nguồn từ những đổi thay, sự trống vắng, sự đảo ngược... khi một giảng viên ở Hà Nội trở thành một kẻ làm thuê kiếm sống qua ngày.
Ông tâm sự: “Con người sinh ra là bắt đầu tiến tới sự chết, mà chết là bắt đầu sống lại một cuộc sống khác, là tái sinh dưới hình thức này hay hình thức kia. Không thể có sống mà không có chết, có thịnh mà không có suy... Phải đủ hai vế thì mới thành vũ trụ, mà vũ trụ hay bất kỳ vật gì cũng có mặt trái mặt phải của nó. Tôi nghĩ ra upsidedownism vì muốn nhìn ngược lại chiều thuận xem cuộc đời nó ra sao”.
Upsidedownism của Nguyễn Đại Giang đã được Phòng Bản quyền tác giả của Mỹ (Copyright Office of USA) xác nhận là một trường phái hội họa mới của thế kỷ 21. Bên cạnh đó là những công nhận của nhiều tổ chức quốc tế khác như Trung tâm Tiểu sử quốc tế (International Biographical Centre) ở Cambridge, Anh quốc. Xét các giải thưởng và công nhận lớn nhỏ, họa sĩ này thuộc diện “ông trùm”, khi 15 năm qua, danh sách khen thưởng đã quá dài. Nhưng có điều đặc biệt, trong rất nhiều triển lãm chung ở nước ngoài, những tác phẩm nổi tiếng nhờ đoạt giải, được in vào sách, họa sĩ này đều không bán, mà muốn đem về Việt Nam giới thiệu trước.
Dư luận tại Mỹ đánh giá cao sự tìm tòi này, riêng thành phố Seattle thì ưu đãi bằng cách mời ông làm khách lưu trú thường trực của tòa nhà nghệ thuật. “Upsidedownism cũng là một hiện thực, nhưng bằng cách nhìn khác, để thay đổi nhãn quan của người xem. Tất nhiên với cách vẽ này cũng sẽ có những ý kiến khác nhau, nhưng tôi nghĩ mỗi họa sĩ nên có một cách nhìn riêng. Và tôi tự tin vì có một quan niệm, một cái nhìn trong hội họa theo riêng tôi và khác biệt với họ” - Nguyễn Đại Giang nói.
Tam cúc, sơn dầu, 74x82cm, 2009
Chất hài hước “đánh đổ lịch sử mỹ thuật phương Tây”
Hôm khai mạc triển lãm, Nguyễn Đại Giang khẳng định tiếp chọn lựa của mình: “Dựa theo lý luận của upsidedownism là vạn vật thay đổi. Cái khởi đầu và cái tận cùng giống nhau, trong tranh đảo ngược có sự thay đổi rất lớn ở vị trí mắt, mũi, mồm, tay chân, đằng trước ra đằng sau, cái bên ngoài thành cái bên trong, cái bên trong ra cái bên ngoài, cái trên biến thành cái dưới, cái to biến thành cái nhỏ... Tuy thay đổi như vậy nhưng vẫn là con người, câu chuyện ấy, không thể nào là một người hay câu chuyện nào khác. Ví dụ ông A vẫn giống ông A; bà B vẫn là bà B; không thể nào là bà C, ông D được. Ðặc điểm này mang tính cách mạng đầy ưu việt của upsidedownism, nó khác hẳn các trường phái khác là sự tự do đầy sáng tạo của các họa sĩ, lấy sự vô hạn phá vỡ cái hữu hạn mà mắt ta nhìn thấy hàng ngàn năm nay”.
Xem phần lớn các tác phẩm upsidedownism từ trước tới nay, đặc biệt trong triển lãm lần này, người xem thấy khá rõ cái phông nền của văn hóa miền Bắc, cái chất Hà Nội. Những tác phẩm như Ca trù, Chí Phèo - Thị Nở, Buổi chiều vàng, Đi câu, Những người bạn, Tam cúc, Ngoài vườn, Mẹ về chợ, Phụ nữ với hoa sen... là một câu chuyện đậm đặc về cái không gian sống, những hình tượng con người miền Bắc thời trước, cụ thể là đầu thế kỷ 20.
Chí Phèo - Thị Nở, sơn dầu, 55x75cm, 2008
“Tôi nghĩ rằng bản sắc dân tộc, truyền thống văn hóa là những điều sâu lắng ẩn tàng bên trong mỗi con người. Chúng không đơn giản như màu sắc, xiêm áo bên ngoài”. Tuy nói vậy, nhưng cách dùng màu và các xiêm áo bên ngoài đã tỏ lộ con người cùng những quan tâm của họa sĩ.
Tháng 8/2001, lần đầu đầu tiên Nguyễn Đại Giang triển lãm Upsidedownism tại Seattle, nhà phê bình mỹ thuật Anna Fahey đã viết trên tuần báo nghệ thuật Weekly Seattle một bài có tựa đề rất ấn tượng: Dai Giang’s quirky style, upsidedownism subvects the history of Westen art (tạm dịch: Phong cách hài hước upsidedownism của Đại Giang đánh đổ lịch sử mỹ thuật phương Tây). Tính cách hài hước này còn hấp dẫn hơn trong con mắt người Việt, đặc biệt là người miền Bắc, khi những câu chuyện của ông kể gắn kết sâu sắc, nhiều ẩn ý với nơi đây.
Tuy nhiên, Nguyễn Đại Giang không chỉ có miền Bắc, trong các cuộc đi của mình, ví dụ đến Hawaii hay Hội An, tất cả đều để lại dấu ấn trên những tác phẩm cụ thể.
Sáng 2/9/2025, tại Khu du lịch Quốc gia Núi Bà Đen, tỉnh Tây Ninh, lễ thượng cờ Tổ quốc nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025) đã diễn ra trong không khí trang nghiêm, xúc động.
Hòa chung khí thế tự hào của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân cả nước hướng về kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025), sáng 2/9, Đảng ủy đặc khu Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh) long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ Tổ quốc chủ quyền Quốc gia tại Khu Di tích quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và đảo Thanh Lân.
Những ngày này tại Khánh Hòa, khắp nơi rực rỡ cờ hoa, sôi nổi với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao tạo nên tinh thần phấn khởi, đoàn kết, khẳng định quyết tâm xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.
Tiền vệ Việt kiều Trần Thành Trung chấn thương nhẹ nên nhiều khả năng sẽ không được điền tên vào danh sách 23 cầu thủ đăng ký thi đấu bảng C vòng loại U23 châu Á 2026.
Sáng 2/9, hàng triệu người dân thành phố Đà Nẵng đã vui mừng, phấn khởi theo dõi truyền hình trực tiếp Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh (2/9/1945-2/9/2025).
Tọa lạc tại xã Lương Tâm, thành phố Cần Thơ, Di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia Đền thờ Bác Hồ thường là nơi tổ chức sinh hoạt chính trị, giáo dục truyền thống cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên và nhân dân trên địa bàn.
Nghệ sĩ trẻ Lê Thanh Phong ra mắt chuỗi MV ngâm thơ mang tên "Tiếng thơ đất nước" với mong muốn tri ân lịch sử, khơi gợi niềm tự hào dân tộc và đưa nghệ thuật ngâm thơ đến gần hơn với công chúng, đặc biệt là giới trẻ.
Ngày 2/9, giá vàng thế giới đã tăng lên mức cao kỷ lục 3.503,32 USD/ounce nhờ hưởng lợi từ việc đồng USD yếu đi và triển vọng lãi suất thấp hơn của Mỹ.
Ngay từ sáng sớm 2/9, đông đảo người dân, du khách đã tập trung tại quảng trường Lâm Viên (phường Xuân Hương – Đà Lạt, Lâm Đồng) để theo dõi trực tiếp chương trình Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9.
Kênh truyền hình hàng đầu Argentina, Argentina Telefe ngày 1/9 đã phát một phóng sự đặc biệt dài 60 phút trong chuyên mục Por el Mundo – Vòng quanh thế giới, giới thiệu về đất nước và con người Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh.
Sáng 2/9/2025, Tổng Bí thư Tô Lâm đã đọc Diễn văn Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025).
Với Sắc lệnh số 14 thành lập Nha Thể dục Trung ương trong Bộ Thanh niên, rồi tới Sắc lệnh số 38 thiết lập Nha Thanh niên và Thể dục trong Bộ Quốc gia Giáo dục và đặc biệt là "Lời kêu gọi toàn dân tập thể dục", Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khai sinh ra nền Thể dục thể thao cách mạng Việt Nam. Cũng chính Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp sức sống mạnh mẽ cho nền thể thao còn non trẻ ấy khi Người thắp ngọn lửa thiêng phát động phong trào "Khỏe vì Nước".
Trong không khí trang nghiêm mà rực rỡ của Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh, những bước chân kiêu hãnh của các khối nữ đã để lại dấu ấn khó quên. Mỗi hàng quân, mỗi sắc phục là một câu chuyện về bản lĩnh, kỷ luật và trái tim nhiệt thành với Tổ quốc.
Nhân dịp Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) sẽ được tổ chức tại Gyeongju vào cuối tháng 10 tới, tỉnh Bắc Gyeongsang thông báo sẽ tổ chức "Lễ hội lưu trú Gyeongju".
Kênh Tin tức Cuba Canal Caribe và kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam sẽ ra mắt bộ phim tài liệu "Hạt giống hạnh phúc", ghi lại câu chuyện cuộc đời của những người Việt Nam và Cuba gắn bó với nghề trồng lúa tại huyện Los Palacios, tỉnh Pinar del Río của Cuba.
Sáng 2/9/2025, Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025) được tổ chức trọng thể tại Quảng trường Ba Đình và một số tuyến phố trung tâm của Thủ đô Hà Nội.
Tại thủ đô Washington (Mỹ), các gia đình trong "Xóm người Việt ở Arlington" cùng tụ họp để theo dõi Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 80 năm Quốc khánh 2/9.
Sáng 2/9, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Thủ đô Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và thành phố Hà Nội đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025).
Những ngày Thu lịch sử này, ký ức về Ngày Độc lập lại ùa về trong kỷ niệm của nhiều gia đình, nhất là những gia đình giàu truyền thống cách mạng. Và gia đình của Trung tướng Nam Long - vị đội trưởng đơn vị bảo vệ Bác Hồ từ Tân Trào (Tuyên Quang) về Hà Nội 80 năm trước - là một minh chứng như thế.
Sáng 2/9, Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9 chính thức diễn ra tại Quảng trường Ba Đình cùng các tuyến phố trung tâm thành phố Hà Nội, đánh dấu một mốc son đặc biệt tròn 80 năm đất nước giành độc lập.