Bảo hiểm và người được bảo hiểm

24/12/2015 10:09 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn)- Ở Đức, nếu xe bạn va chạm bị xước sơn hay bẹp cửa thì bạn sẽ được bảo hiểm đền tiền cả cánh cửa chứ không phải chỉ vỗ ra rồi bôi tí sơn miễn sao trông như mới. Bởi vậy có nhiều khi những tai nạn nho nhỏ lại là dịp may to to cho những xe cu cũ.

Những xe đắt tiền thì để khỏi mất giá trị xe thường là họ vào xưởng thay rồi xưởng tự gửi hóa đơn thanh toán với bảo hiểm. Nhưng với những xe mà cả xe chỉ bằng tiền cánh cửa cộng tiền công thay thì ta có thể thỏa thuận với bảo hiểm để được đền bằng tiền mặt, còn cửa cứ kệ thế hoặc nhờ ai khéo tay mông má lại.

Cũng bởi vậy những ông xe cũ bị va chạm thường mong nó va vào khung, vì nếu khung bị vặn hoặc cong thì thường được tính là xe không thể khôi phục được (Totalschaden) hoặc là nếu có khôi phục chi phí sẽ vượt quá giá trị thực của xe kiểu một tiền gà ba tiền thóc. Vì thế không phải không có ông chỉ bị va vào cửa nhưng tự ghè thêm phát nữa vào khung để ăn tiền của bảo hiểm (là tôi nghe kể thế).

Tuy nhiên để ăn được không đơn giản. Đầu tiên là xe bị tai nạn phải qua sự thẩm định của một chuyên gia đã tuyên thệ (Gutachten) cho khách quan. Nếu có gì bất hợp lý thì bên bảo hiểm cũng có các chuyên viên của họ.


Có em giai bảo:- Nhân tiện xe bị đâm em chụp thêm một vết bẹp cũ từ trước. Vậy mà nó thư đến chấp nhận tất, trừ vết này. Chỉ bằng lý luận và kinh nghiệm họ biết ngay là chiếc xe va chạm với em không thể gây đồng thời ra hai lỗi ở hai chỗ như vậy. Em đành thôi chứ còn cãi thì họ sẽ cho người đến chứng minh ngay. Có khi còn bị họ đưa ra tòa vị tội lừa đảo không chừng.

Tuy nhiên như mọi sự trên đời, hệ thống nào cũng vẫn có những kẽ hở để lách. Có hôm xe đang chạy qua một con đường đang sửa còn rải đá, một em giai bảo:

Ông anh ghi hộ em cái biển số ở xe tải đằng trước cái! Ghi cả ngày giờ luôn.

Để làm gì?

Xe em bị sứt tí kính đằng trước bằng hạt gạo. Em về báo bảo hiểm rằng ngày này, giờ này ở chỗ này có cái xe này văng một hòn đá vào kính xe tôi bị sứt.

Họ sẽ hỏi sao em không dừng xe đó lại làm biên bản chứ!

Thì em bảo thấy đập vào kính thì ghi vậy thôi, tưởng không sao. Về nhà kiểm tra mới phát hiện ra. Mà xe này hồi em mua cũng làm gì bị sứt đâu. Chẳng qua là thằng này đền cho thằng khác.

Một thời gian sau hỏi lại, quả nhiên em giai được đền 900 DM tiền thay kính mới.


Va chạm xe

Ghi nốt chuyện này của em giai Tiến kể hầu chư vị rồi thôi, không có nói về bảo hiểm thì khó dứt.

- Tình hình là con VW hồi em mua 38.000 ER bị unfall (tai nạn). Họ đánh giá xe em nếu không hỏng thì tới thời điểm này giao động từ 26.000 đến 32.000 ER, nhưng bảo hiểm bao giờ cũng xông xênh đền cho mình mức tối đa. Họ cũng đồng ý với mức tiền sửa chữa của xưởng đưa ra là 8.000 ER, nhưng họ cũng có cách của họ. Hôm nay họ thư đến bảo:- Chúng tôi đã tìm được một người muốn mua lại chiếc xe nguyên tình trạng hỏng của ngài với giá 26.000 ER. Nếu ngài đồng ý chúng tôi sẽ bán xe này, cộng với số tiền ngài được đền 8.000 ER. Vậy tổng cộng ngài sẽ nhận được 32.000 ER tiền mặt. Đúng bằng giá trị xe ngài trên thị trường hiện nay mà chúng ta đã thống nhất.

Em có đồng ý không?

Lại chả vội. Xe em chữa xong có bán giỏi lắm được 25, 26 nghìn.

Sao nó dại thế! Còn nếu em không đồng ý, bảo tôi chỉ thích đi xe này thôi chẳng hạn?

Thì có khả năng họ vẫn cho mình chữa nhưng chữa xong gửi hóa đơn đến thanh toán chứ không trả tiền mặt. Hoặc họ sẽ chỉ định xưởng sửa chữa cho mình để tránh khai tăng giá. Còn chuyện họ dại thì em nghĩ không có đâu. Mình không bán được, nhưng họ bán được. Khó đến như làm bảo hiểm cho người ngoại quốc họ còn đỡ được thì bán chiếc xe có là gì...

Tôi cho rằng nước Đức xây dựng lên một hệ thống bảo hiểm gần hoàn hảo trước hết là để phục vụ cho chính họ. Hệ thống ấy cũng dựa trên tính cách người Đức (nói chung) và xã hội của họ. Không dám đại diện cho ai, người chuyên rượu bia rồi leo lên xe như tôi chỉ tự nhủ rằng mình ở đâu đến được hưởng những ưu việt ấy (dù phải trả tiền), nếu không làm được gì tốt thì cũng không nên góp phần làm hư hại nó đi vậy.

Mai Lâm
Thể thao & Văn hóa


Tags:
Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm