Thành công khi tư duy độc lập và biết 'đứng trên vai người khổng lồ'

19/10/2018 09:35 GMT+7 | Thế giới

(Thethaovanhoa.vn)- “Vinfast ôtô” vừa có màn ra mắt ấn tượng 2 sản phẩm đầu tiên của mình ở Motor Show tại Paris (hội chợ ô tô quốc tế lâu đời nhất thế giới) và đang trở thành một hiện tượng nóng, một dấu ấn về bước đi thần tốc trong nền công nghiệp ôtô Việt Nam.

“Bí kíp” của Vinfast để sớm sở hữu thương hiệu ôtô riêng, với mẫu mã và chất lượng đủ sức thuyết phục khách hàng và cạnh tranh với các đối thủ lớn trên thị trường ôtô thế giới nằm ở chỗ: Tư duy độc lập và quyết đoán khi chọn lối đi phù hợp; xác định đúng mục tiêu; đưa ra và làm chủ các yêu cầu sản phẩm đặc thù; đặc biệt, biết đứng trên vai “Những người khổng lồ”- Những đối tác thương hiệu nổi tiếng, có uy tín về cung cấp thiết kế, công nghệ tiên tiến và thiết bị hỗ trợ hiện đại, trước khi đủ sức từng bước tự mình nghiên cứu phát triển các mẫu mã, làm chủ công nghệ sản xuất linh kiện, phụ kiện thay thế dần nhập ngoại.

Thực tế hơn mười năm qua, tại Việt Nam có một doanh nghiệp âm thầm dám nghĩ, dám làm, phát triển và hội nhập thành công theo kịch bản này để trở thành một thương hiệu riêng, đẳng cấp quốc tế trong ngành Thời trang Việt, đó là “Giovanni Group”, mà tiền thân là Công ty Cổ phần Giovanni Việt Nam thành lập vào năm 2007.

Theo báo cáo ngành , giá trị về thiết kế, chỉ định về nguyên phụ liệu và phân phối, tiếp thị chiếm tỷ lệ cao nhất, trong khi giá trị về may, gia công ( CMT) chỉ chiếm từ 10-15% trong toàn chuỗi giá trị về cung ứng ngành may mặc toàn cầu.

Chú thích ảnh

Thực tế lâu nay, doanh nghiệp dệt may và da giày Việt Nam thường yếm thế, chưa thực sự tự tin, chủ động và coi trọng hoạt động sáng tạo thiết kế mẫu mã và lợi ích sở hữu thương hiệu riêng, nên chỉ tự hài lòng đảm nhận khâu gia công có giá trị gia tăng thấp, dễ gặp rủi ro trước các biến động thị trường, cũng như phụ thuộc cao vào đơn đặt hàng hay hàng hóa nhập về từ nước ngoài. Họ cũng còn bỡ ngỡ, lúng túng về thủ tục pháp lý, cách thức chuyển giao công nghệ, vận hành và xử lý tranh chấp trong các hoạt động nhượng quyền, xây dựng và bảo vệ thương hiệu, quyền sở hữu trí tuệ và bản quyền thiết kế hình dáng, mẫu mã công nghiệp...

Bởi vậy, việc lựa chọn vị thế là đơn vị nắm giữ các chuỗi giá trị có hàm lượng công nghệ, chất xám và có giá trị gia tăng cao hơn (thiết kế và phân phối), đặc biệt, mạnh dạn nắm giữ quyền xây dựng và làm chủ thương hiệu sản phẩm, tự chủ sản xuất theo giấy phép nhượng quyền, đáp ứng các chuẩn chất lượng quốc gia và quốc tế, thay thế hàng nhập ngoại … đang và sẽ vẫn là hướng đi đúng, cần thiết và phù hợp với xu hướng thị trường trong bối cảnh hội nhập quốc tế và phát triển cách mạng CN 4.0. Đây cũng là chủ trương lớn, được Chính phủ đặc biệt khuyến khích và bảo hộ như là một định hướng quan trọng, nhất quán và lâu dài trong quá trình tái cơ cấu nền kinh tế nói chung của Việt Nam.

Chú thích ảnh
Bộ sưu tập Thu Đông 2017 của Giovanni Group

Nắm bắt xu hướng và các thông điệp đó, Giovanni Group đã tỉnh táo lựa chọn chiến lược và điều chỉnh trọng điểm đầu tư đúng hướng, tuân thủ và thích ứng linh hoạt với luật pháp và thông lệ kinh doanh quốc tế, để từng bước làm chủ cuộc chơi và tự khẳng định mình trên thương trường vốn nhiều áp lực.

Chú thích ảnh
Lễ kí kết hợp tác chiến lược Giovanni Group và Francesco Turchi Studio

Đặc biệt, những người đứng đầu công ty rất tâm huyết với khát vọng xây dựng thương hiệu thời trang quốc tế của người Việt trên cơ sở khai thác chất xám của Phương Tây về thiết kế nhưng vẫn phù hợp với gu thẩm mỹ người Việt ( bằng việc bổ nhiệm Giám Đốc Sáng Tạo Tim Voegele Downing, hợp tác chiến lược với Studio Francesco Turchi ở Florence, Italy hay Pan Pacific Design Consultant, Pháp) chỉ định và kiểm soát các nguyên phụ liệu cao cấp có uy tín và thương hiệu nổi tiếng toàn cầu ( như Zegna, Loro Piana, Reda, Guabello, Canclini, Thomas Mason, Albini Group, HCP…) hay các nhà sản xuất thành phẩm truyền thông thủ công lâu đời và uy tín cao ( như Romit, Franceschetti, Gironacci…); tuân thủ quy trình sản xuất và kiểm định chất lượng với độ tỷ mỷ và cẩn thận cao nhất, bám sát các quy chuẩn kỹ thuật quốc tế khắt khe nhất, để tạo ra những sản phẩm ngày càng hoàn hảo, dẫn dắt và nâng tầm tiêu chuẩn chất lượng của thị trường Việt Nam ở phân khúc cao cấp và cận xa xỉ vươn tới với tầm của khu vực và thế giới.

Chú thích ảnh
Ông Tim Voegele Downing- Giám Đốc Sáng Tạo cho Giovanni Group, người có hơn 20 năm làm việc cho các thương hiệu xa xỉ như Burberry, Louis Vuitton, Gucci, Hermes…

Nét đặc thù riêng trong triết lý kinh doanh và điểm nhấn nổi bật trong văn hóa doanh nghiệp của Giovanni Group không chỉ là xây dựng và kết nối chuỗi cung ứng sản xuất của mình với mạng lưới các đối tác uy tín hàng đầu khu vực và thế giới, mà còn ở sự coi trọng tinh thần tự tôn và gắn kết cộng đồng, xây dựng các cơ sở sản xuất riêng trong nước, coi trọng bảo vệ lợi ích quốc gia, địa phương.

Hiện công ty đang tạo việc làm cho trên 700 nhân viên cả sản xuất và phân phối, được đào tạo kỹ, đồng tâm nhất trí và có tính chuyên nghiệp cao, thu nhập trung bình hàng chục triệu đồng/người/tháng và đóng góp vào NSNN nhiều chục tỷ đồng mỗi năm. Công ty còn chủ động tìm kiếm, thu hút những người thợ tài năng và thâm niên trong nghề, khai thác chuyên môn của họ, tổ chức việc làm cho họ và bồi dưỡng kinh nghiệm, khuyến khích họ tự lập cơ sở kinh doanh riêng hoặc liên kết trong “chuỗi gia đình Giovanni Việt” tại địa phương mình cư trú.

Giovanni Group sau 12 năm âm thầm phấn đấu không mệt mỏi, vượt qua nhiều khó khăn và bài học mày mò tìm lối đi cho mình, phải trả giá cho cả những cản trở do ngộ nhận, hiểu lầm và đố kỵ, thì từ năm 2018 cũng đã thực sự cả về pháp lý và thực tế chính thức trở thành một thương hiệu thời trang đẳng cấp quốc tế do người Việt sở hữu 100%, có vị thế riêng, được khách hàng tin cậy và đối tác liên kết nể phục. Đặc biệt, Thương hiệu thời trang Giovanni đã chính thức được Bộ Công Thương chọn đại diện Việt Nam tham gia tại hội chợ quốc tế về ngành hàng Giày dép và Cặp túi da Tại Tokyo, Nhật Bản trong dịp cuối tháng 10/2018 và cho hội chợ Micam/ Mipel (Ý), Premier vision ( Pháp) năm 2019 ở châu Âu.

Giovanni Group: Phát triển mạnh thị trường thời trang trẻ với thương hiệu Gio Bernini

Giovanni Group: Phát triển mạnh thị trường thời trang trẻ với thương hiệu Gio Bernini

Không dừng lại ở tham vọng chiếm lĩnh thị trường thời trang cao cấp và xa xỉ tại Việt Nam cũng như Đông Nam Á, Giovanni Group còn đẩy mạnh việc mở rộng thị trường sang phân khúc thời trang trẻ nhưng vẫn mang nét sang trọng và thanh lịch theo phong cách Ý đương đại với sự có mặt của thương hiệu Gio Bernini.

Đây thực sự là dấu ấn ghi nhận thời điểm và nấc thang phát triển, đồng thời kỳ vọng tạo ra động lực mới không chỉ cho Giovanni, mà còn cho cải thiện cơ cấu và giá trị hàng xuất khẩu thời trang may mặc và sản phẩm da giầy Việt Nam trong tương lai không xa.

Cả Vinfast và Giovanni đang là những ví dụ tiêu biểu về thành công của thế hệ doanh nhân và doanh nghiệp Việt mới trong bối cảnh hội nhập và cạnh tranh toàn cầu, với đặc tính chung là không cam chịu bắt chước và mãi đi sau thiên hạ, mà cầu thị và dám có Cách nghĩ mới, Cách làm mới, Tư duy độc lập và tầm nhìn xa trông rộng, nhạy bén, mang tính tiên phong và bản lĩnh vượt trội, biết đứng trên vai người khổng lồ, tuân thủ luật pháp và xử lý hài hòa các lợi ích theo yêu cầu phát triển bền vững. Đồng thời, họ cần và xứng đáng nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ, tôn vinh từ nhà nước, báo chí và cả xã hội trên hành trình đổi mới cùng dân tộc, vươn mình hội nhập cùng thời đại, Sánh vai cùng cộng đồng doanh nghiệp khu vực và thế giới.

TS.Nguyễn Minh Phong

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm