Máy bay AirAsia mất tích: Những câu hỏi lớn

28/12/2014 16:11 GMT+7 | Trong nước

(Thethaovanhoa.vn) - Đó là chuyến bay thứ ba của một hãng có trú ở tại Malaysia mất tích trong năm 2014.

AirAsia là một hãng hàng không ra sao?

Hãng hàng không có trụ sở ở Malaysia này là một trong những thành công lớn nhất trong lịch sử ngành hàng không, giá rẻ, tiện dụng, với các đường bay ngắn và tập trung vào thị trường Đông Nam Á đông đúc. Hãng được thành lập năm 2001, sau vụ 11/9, thuộc sở hữu doanh nhân người Malaysia nhiều cá tính Tony Fernandes, cũng là ông chủ đội bóng Anh Queen’s Park Rangers và chuỗi khách sạn giá rẻ Tune.


Tony Fernandes, chủ sở hữu hãng hàng không AirAsia

Cho tới trước khi AirAsia ra đời, thị trường Đông Nam Á là nơi thống trị của các hãng hàng không quốc doanh thiếu hiệu quả như Malaysia Airlines và Garuda Indonesia. AirAsia cùng đối thủ của họ, Tiger, đã tạo ra một cuộc cạnh tranh giá vé rất có lợi cho người tiêu dùng. Tuyến bay dài London-Kuala Lumpur của họ đã bị hủy vì không đủ lợi nhuận, nhưng các tuyến bay ngắn của AirAsia vẫn rất hiệu quả.

Công ty có trụ sở tại thủ đô Malaysia, Kuala Lumpur, và nhiều chi nhánh trong khắp khu vực. Chi nhánh Indonesia AirAsia là nơi điều phối chuyến bay xấu số QZ 8501.

Chúng ta biết gì về chuyến bay?

QZ 8501 rời thành phố lớn thứ 2 Indonesia, Surabaya, vào lúc 5g20 sáng Chủ nhật, giờ địa phương, với lịch trình tới Singapore sau 2 giờ 10 phút bay. Trên máy bay có 155 hành khách, 2 phi công, 1 kỹ sư hàng không và 4 tiếp viên. Sau vài phút cất cánh, chiếc máy bay lấy cao độ chuẩn. Sau 41 phút kể từ khi cất cánh, nó mất liên lạc với Cơ quan kiểm soát không lưu Indonesia. Đã xuất hiện những tin tức về việc phi công xin đổi sang một đường bay bất thường để tránh thời tiết xấu.


Bản đồ về đường bay và nơi chiếc máy bay mất liên lạc

Chiếc máy bay thì sao?

Đó là một chiếc A320 đã bay được 6 năm, được giao mới cho Indonesia AirAsia vào năm 2008. Máy bay A320 đã hoạt động từ năm 1987 và bán rất chạy, với thành tích an toàn tốt: trong cả lịch sử, mới có 7 chiếc máy bay mẫu này gặp nạn, gần nhất là một vụ tại Honduras 6 năm trước.

Đây là chuyến bay thứ ba của một hãng hàng không có trụ sở tại Malaysia gặp nạn trong năm 2014. MH370 của Malaysia Airlines mất tích bí ẩn vào tháng 3 và tới nay vẫn chưa được tìm thấy. MH17 bị bắn rơi ở đông Ukraine vào tháng 7, và giờ là QZ 8501. Tuy nhiên, không có dấu hiệu gì cho thấy các vụ tai nạn là có liên hệ với nhau. Nhưng dù cho có ai còn sống sót từ chuyến bay QZ 8501 hay không, 2014 đã trở thành năm tồi tệ nhất trong một thập kỷ của hàng không dân dụng.

Những kịch bản nào với QZ 8501?

Các máy bay biến mất khi đang trên hành trình là rất bất thường. Thời tiết sẽ là nguyên nhân quan trọng, nhưng các điều tra viên sẽ không loại trừ khả năng nào cho tới khi tìm ra sự thật. AirAsia là một hãng hàng không giá rẻ, điều có thể làm dấy lên những tin tức không hay với hãng về tiêu chuẩn an toàn liên quan tới chi phí.

Tuy nhiên, cho tới giờ không hề có bằng chứng cho thấy AirAsia hay bất cứ hãng hàng không giá rẻ nào không tuân thủ các quy định an toàn vì vấn đề chi phí. Cho tới giờ, AirAsia chưa hề gặp một tai nạn lớn nào.

Thông báo chính thức của AirAsia Indonesia về vụ QZ8501 mất tích xem TẠI ĐÂY

CHÙM ẢNH: Toàn cảnh vụ máy bay QZ8501 của AirAsia mất tích xem TẠI ĐÂY

Mỹ lên tiếng về vụ mất tích máy bay AirAsia xem TẠI ĐÂY

Phi công lái QZ8501 có kinh nghiệm hàng nghìn giờ bay xem TẠI ĐÂY

TRỰC TIẾP: Máy bay chở 162 người của AirAsia mất tích xem TẠI ĐÂY

Máy bay Air Asia mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu xem TẠI ĐÂY

Trần Trọng
(Theo Independent)

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm