Chuyến bay MH370 của Boeing777-200 bị thay đổi lộ trình bằng máy tính trong buồng lái?

18/03/2014 14:33 GMT+7 | Trong nước

(Thethaovanhoa.vn) - Trung Quốc tuyên bố không tìm thấy dấu hiệu khủng bổ sau khi kiểm tra lý lịch của hơn 150 công dân nước này mất tich trên chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia.

Quá trình kiểm tra lý lịch của tất cả các hành khách Trung Quốc đã hoàn tất và nhà chức trách không tìm thấy dấu hiệu nào khả nghi, Đại sứ Trung Quốc tại Malaysia Huang Huikang tuyên bố ngày hôm nay 18/3.

Đại sứ Trung Quốc tại Malaysia tuyên bố không có dấu hiệu khủng bố trên chuyến bay MH370

Bằng cách loại bỏ một số lượng lớn hành khách khả nghi, chính quyền Trung Quốc đã rút gọn được phần lớn những giả thuyết có thể xảy ra với chuyến bay MH370.

Tuyên bố của Đại sứ Trung Quốc cũng loại bỏ khả năng những kẻ ly khai Ngô Duy Nhĩ ở vùng Tân Cương có thể tham gia vào việc máy bay bỗng nhiên biến mất.

Trước đó có những thông tin cho rằng máy bay có thể đã hạ cánh xuống Tân Cương và báo cáo chưa xác nhận người Ngô Duy Nhĩ có liên quan đến sự việc. Tuy vậy, Trung Quốc sẽ vẫn cử đội tìm kiếm kiểm tra những khu vực  thuộc vùng lãnh thổ ở phía Bắc

Một vụ tấn công khủng bố bằng dao do những kẻ ly khai Tân Cương tiến hành vào đầu tháng này tại một nhà ga xe lửa ở Côn Minh đã khiến 29 người thiệt mạng và 140 người khác bị thương.

Quan chức Malaysia hiện không đưa ra bất cứ bình luận nào sau tuyên bố của Đại sứ Trung Quốc.

Thay đổi lộ trình bởi máy tính?

Cuộc điều tra hiện vẫn tập trung vào hai phi công trực tiếp điều khiển chiếc máy bay Boeing 777-200 trên đường từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh. Người điều khiển trên máy bay chắc chắn biết chiếc Boeing 777-200 đã đổi hướng bay về Ấn Độ Dương.

Tờ New York Times, dẫn lời các quan chức cấp cao giấu tên của Mỹ nói rằng việc máy báy bất ngờ đổi hướng sang phía tây được thực hiện thông qua hệ thống máy tính bên trong buồng lái. Hành động này cần một người am hiểu sâu sắc về hệ thống hàng không cũng như Boeing 777. Máy bay không đơn giản chỉ thay đổi hành trình bằng cần điều khiển.

Các máy bay thương mại di chuyển trên một đoạn đường dài thường sử dụng hệ thống lái tự động khi đạt được độ cao vào quãng đường bay ổn định. Hệ thống này cần đối chiếu một đoạn mã tương ứng với đường bay được lập trình sẵn trên máy tính. Phi công hoàn toàn có thể nhập đoạn mã mới nhằm thay đổi lộ trình bay ngay trong buồng lái.

Tuy vậy, vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy một trong hai phi công trên chiếc Boeing 777-200 đã tác động vào hệ thống máy tính hay bị ép buộc phải thay đổi lộ trình bay.

Đăng Nguyễn
Theo CNN

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm