2014 là năm nóng nhất trong lịch sử

17/01/2015 11:15 GMT+7 | Trong nước

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) và Viện Khí tượng và Hải dương Quốc gia Mỹ (NOAA) ngày 16/1 đã công bố các báo cáo nghiên cứu kết luận rằng 2014 là năm nóng nhất trong lịch sử, vượt qua mức nóng kỷ lục từ trước tới nay được ghi nhận vào năm 1880.

Phóng viên TTXVN tại Mỹ dẫn báo cáo của NASA cho biết nhiệt độ trung bình của Trái đất trong năm 2014 đã tăng 0,69 độ C, lên mức 14,58 độ C, cao hơn 1,24 độ C so với nhiệt độ trung bình của Trái đất trong thế kỷ 20. Theo kết quả nghiên cứu trên, ngoại trừ năm 1998, thì 10 năm nóng nhất trong lịch sử đều xảy ra từ năm 2000 trở lại đây. Điều đặc biệt đáng lo ngại là 2014 trở thành năm nóng kỷ lục mặc dù trong năm không xảy ra El Nino - hiện tượng khí hậu khiến bề mặt Trái đất nóng lên. Hai nghiên cứu của NASA và NOAA cũng cho kết quả tương tự với phân tích mới đây của Cơ quan Khí tượng Nhật Bản và Trung tâm Hadley của Anh cho rằng 2014 là năm nóng chưa từng thấy trong lịch sử. Nhiệt độ đã tăng ở gần như mọi nơi trên Trái đất trong năm này, từ vùng Viễn Đông của Nga cho tới miền Tây Alaska của Mỹ, từ Nam Mỹ tới phần lớn các nước châu Âu, trong đó nhiều nơi ghi nhận nhiệt độ nóng kỷ lục hồi mùa Hè vừa qua.

Hàng trăm chiếc tàu nhỏ và những nhà hàng nổi trên sông Danube gần Belgrade (Xecbia) đã bị tàn phá bởi những khối băng bắt đầu tan chảy do nhiệt độ không khí tăng lên. Trong ảnh: Người dân cố gắng cứu chiếc tàu bị hỏng do băng nổi trên sông Danube ở Belgrade

Ông Jonathan Overpeck, nhà khoa học về khí tượng tại Đại học Arizona đánh giá “kết quả nghiên cứu cho thấy khí thải gây hiệu ứng nhà kính do con người tạo ra, chủ yếu bắt nguồn từ việc đốt cháy nhiên liệu hóa thạch, đang vượt quá khả năng chịu đựng của Trái đất và sẽ khiến nhiệt độ ngày càng tăng”. Theo nhà khoa học thuộc Đại học Columbia Radley Horton, ảnh hưởng của tình trạng Trái đất ấm lên là mực nước biển dâng cao và nhanh hơn, băng tại hai cực tan nhanh (đặc biệt ở Bắc Cực), khiến nhiều bờ biển thường xuyên bị nhấn chìm.

2014 cũng là năm “kỷ lục” về số lượng các báo cáo biến đổi khí hậu, trong đó có Báo cáo của Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi khí hậu trực thuộc Liên hợp quốc và Đánh giá Khí hậu Quốc gia của Chính phủ Mỹ. Cả hai báo cáo này đều sử dụng những ngôn từ mạnh mẽ nhất khẳng định biến đổi khí hậu đang là mối đe họa hiện hữu và trực tiếp đối với thế giới. Để ứng phó với mối đe dọa này, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ trong năm 2014 đã công bố Kế hoạch Năng lượng sạch, trong đó đề ra mục tiêu cắt giảm 30% lượng khí thải carbon dioxide của các nhà máy điện trước năm 2030.

Những báo cáo nghiên cứu về khí hậu được công bố trong bối cảnh nhiều khả năng thế giới sẽ được chứng kiến “bước đi lớn tiếp theo trong hành động chống biến đổi khí hậu” tại Hội nghị LHQ về Biến đổi Khí hậu dự kiến diễn ra vào tháng 12/2015 tại Paris, Pháp. Mục tiêu chính của hội nghị sắp tới là các nước sẽ ký một thỏa thuận mang tính ràng buộc pháp lý trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

TTXVN

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm