'Vi hành' và cát-sê 2 'sao' Giọng hát Việt nhí

30/09/2013 09:37 GMT+7 | Văn hoá

(Thethaovanhoa.vn) - LTS: Sau cuộc thi Giọng hát Việt nhí, việc quán quân Quang Anh và á quân Phương Mỹ Chi phải nghỉ học để “chạy sô” là đề tài “hot” trên công luận. Bên cạnh sự lo ngại những đứa trẻ mới 10-12 tuổi sẽ mất đi tuổi thơ của mình, hoặc ảnh hưởng đến việc học tập, hoặc mất giọng hát, chai sạn cảm xúc…, chúng ta thấy những thông tin nổi cộm với tính chất “động trời” như “hét giá cát-sê 5.000USD” với Phương Mỹ Chi; tệ hơn là tin giật gân “nụ hôn đồng giới” giữa Quang Anh và Phúc Nguyên…

Và đằng sau những tin đồn chưa được kiểm chứng này, còn nhiều vấn đề nghiêm túc khác cũng được đặt ra: Gia đình và các đơn vị quản lý (nếu có) đã thực hiện đúng những quy định của pháp luật đối với việc sử dụng lao động vị thành niên? Dự kiến cấp giấy phép hành nghề của Cục Nghệ thuật Biểu diễn vào đầu năm 2014 sẽ xử lý thế nào đối với các trẻ vị thành niên tham gia biểu diễn trong showbiz? Những tác động tích cực đối với xã hội và tác động tiêu cực đến cá nhân của những tài năng âm nhạc “nhí” đã từng diễn ra như thế nào? Đâu là hướng đi phù hợp cho các bé có năng khiếu (tạm gọi là “mầm non ca hát tương lai”)? Các bé sẽ được học hành, biểu diễn như thế nào để đảm bảo vừa phát triển trí tuệ, thể chất như nhiều trẻ khác và vừa duy trì, phát triển được năng khiếu ca hát?

Kính mời độc giả đón đọc loạt bài Giải pháp nào cho các “sao nhí”? trên Thể thao & Văn hóa bắt đầu từ hôm nay. Mọi ý kiến đóng góp, trao đổi xin gửi về địa chỉ E-mail: toasoan@thethaovanhoa.vn hoặc bình luận trên thethaovanhoa.vn.

Dấu hiệu “chạy sô”

Hai gương mặt nổi trội nhất sau cuộc thi là Phương Mỹ Chi và Quang Anh và cũng là hai gương mặt được cho là “chạy sô” nhiều nhất. Các bé đã “chạy sô” túi bụi, hoặc đã thật sự là “cỗ máy kiếm tiền”, “gà đẻ trứng vàng”?

Chúng ta hãy điểm lại “hành trình biểu diễn” và cát-sê của 2 sao nhí này trong thời gian qua.

Phương Mỹ Chi đã tham gia những show diễn sau:

Tháng 7 tham gia 2 show: Tại phòng trà We TP.HCM (12/7). Đêm nhạc từ thiện do nhóm Sắc màu tổ chức tại Rhapsody Coffee, TP.HCM (13/7). Tham gia liveshow của Đàm Vĩnh Hưng tại Sân khấu 126, TP.HCM (20/7).

Tháng 8 tham gia 2 show: Phục vụ bệnh nhi tại BV Nhi đồng 2, TP.HCM (14/8). Đêm nhạc Đàm Vĩnh Hưng tại sân khấu Trống Đồng, TP.HCM (15/8).

Tháng 9 tham gia 4 show: Tại phòng trà Nam Quang TP.HCM cùng HLV Thanh Thảo (1/9). Đêm nhạc cảm ơn tại phòng trà We, TP.HCM (8/9). Chương trình từ thiện Vì ngày mai tươi sáng tại rạp Âu Cơ, Hà Nội (14/9). Tại Nhà hát Lớn Hà Nội dịp Trung Thu (18/9, 2 suất).

Còn Quang Anh, tham gia các show sau:

Tháng 8 tham gia 1 show: Buổi biểu diễn tại bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cùng top 15 Giọng hát Việt nhí (14/8).

Tháng 9 tham gia 4 show: Đêm nhạc Cảm ơn tại phòng trà We TP.HCM cùng Phương Mỹ Chi và một số thí sinh khác (8/9). Đêm nhạc từ thiện do Lifebuoy (Công ty TNHH Unilever Việt Nam) tổ chức tại Nhà hát Lớn Hà Nội (12/9). Cùng một đêm biểu diễn 3 suất: 2 suất (18h và 20h) tại Nhà hát Lớn Hà Nội và 1 suất (20h ) tại Nhà hát Tuổi trẻ Hà Nội.

Có thể nói, tháng 7 và tháng 8/2013 các show của Phương Mỹ Chi và Quang Anh tương đối rải đều và mật độ không dày. Nhưng tháng 9/2013 nhằm vào đợt Trung Thu, các bé đã phải “chạy sô” theo đúng nghĩa đen của từ này, Phương Mỹ Chi hát 2 suất 1 đêm và Quang Anh hát 3 suất/ đêm để phục vụ cho các nhà tổ chức biểu diễn.

Nếu chiếu theo quy định của Bộ Luật lao động và Thông tư số 11/2013/TT-BLĐTBXH thì việc sử dụng các bé biểu diễn như nêu trên là không vi phạm pháp luật (nếu 2 suất diễn của Phương Mỹ Chi và 3 suất diễn của Quang Anh vào đêm 18/9 các em làm việc không quá 4 giờ).

Tuy nhiên, với đặc thù của nghề ca hát, trong một đêm phải di chuyển địa điểm và hát 3 suất, khả năng không bảo đảm được chất giọng vì lý do sức khỏe là điều rất dễ xảy ra, ngay với cả người đã ở độ tuổi trưởng thành. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng hát nhép của thị trường âm nhạc trong thời gian qua.

Cát-sê: có “tiếng” nhưng chưa có “miếng”?

Đêm 18/9/2013 nhằm vào đợt Trung Thu, các bé đã phải chạy show theo đúng nghĩa đen của từ này, Phương Mỹ Chi hát 2 suất/đêm và Quang Anh hát 3 suất/ đêm để phục vụ cho các nhà tổ chức biểu diễn.

Với showbiz, giá cát-sê luôn là điều… tuyệt mật, trừ trường hợp ca sĩ muốn “khai” giá ảo để “làm cao” cho bản thân. Vì vậy việc tìm hiểu cát-sê của Phương Mỹ Chi và Quang Anh trong các buổi biểu diễn nêu trên là việc bất khả khi, vì lý do “hợp đồng không được tiết lộ cho một bên thứ ba nào khác”, trừ trường hợp bức bách mà họ phải “khai” ra (như cát-sê 400 ngàn đồng của Phương Mỹ Chi trong show diễn chung với Đàm Vĩnh Hưng).

Nhưng có thể nói, các show diễn của Phương Mỹ Chi và Quang Anh đa số là các show từ thiện, và các show biểu diễn trong thời gian diễn ra cuộc thi Giọng hát Việt nhí, nên vui vẻ là chính. Chỉ có 2 show mang tính kinh doanh đúng nghĩa sau khi Quang Anh và Phương Mỹ Chi đã kết thúc cuộc thi - Ông trăng ơi! Xuống đây chơi (18/9 tại Nhà hát Lớn Hà Nội) và Vầng trăng kỳ diệu (Nhà hát Tuổi trẻ Hà Nội) là dịp mà 2 bé này có thể kiếm tiền.Tuy nhiên, với số lượng ghế Nhà hát Tuổi trẻ là hơn 500 ghế, giá vé đồng hạng 300 ngàn đồng/vé. Còn ở Nhà hát Lớn với 586 ghế, giá vé nhiều loại (100, 150, 200, 250 và 350 ngàn đồng/ vé) nhân cho 2 suất. Có thể thấy cát-sê trả cho Quang Anh (tại Nhà hát Tổi chứ khó diễn ra trong thực tế.

(Bài tiếp theo Trẻ em lao động trong showbiz: Hợp pháp hay bất hợp pháp?)

Hữu Trịnh
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm