Mini-album 'My Dear Melancholy,': Âm nhạc đích thực hay cơn oán tình tuổi trẻ?

Thứ Hai, 02/04/2018 07:31 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - My Dear Melancholy, thiếu đi danh sách bài hát bóng bẩy như album trước Starboy cũng như bất cứ nỗ lực nào làm vừa lòng khán giả “ngoại đạo”. Nhưng sau tất cả, điều còn lại là một viên ngọc R&B súc tích, tập trung, có chủ đề rõ rệt.
Thông tin về My Dear Melancholy, được manh nha từ đầu tháng 3, khi rapper Travis Scott hé lộ trên Twitter rằng dự án mới của The Weeknd thật “đáng sợ”, cảm giác giống như “lần đầu tiên nghe” nhạc của anh.
Trở về với tăm tối
Trong vài năm gần đây, một số ngôi sao đã sử dụng chiến lược ra sản phẩm bất ngờ, từ Beyonce (hai lần) tới Adele, Drake, rồi Chance the Rapper, Quavo hay Travis Scott. Phương pháp này phần nào mất đi tính mới mẻ của nó, nhưng khi một sao lớn như The Weeknd dù “đánh úp” hay quảng bá rầm rộ, thì cuối cùng, sản phẩm vẫn khiến khán giả say đắm bởi chính chất lượng của nó.
Chú thích ảnh
Bìa EP "My Dear Melancholy," cũng tối tăm như nội dung của nó
My Dear Melancholy, (tạm dịch: Nỗi sầu muộn thân mến của tôi), với một dấu phẩy không nhầm lẫn ở sau, giống như mở đầu của một bức thư, mới chỉ được The Weeknd úp mở vào cuối tháng 3. Cụ thể, ngày 28/3 anh đăng đoạn nói chuyện với giám đốc sáng tạo La Mar Taylor, bàn xem liệu có nên “phát hành hôm thứ Sáu”. Ngày hôm sau, anh chia sẻ bìa và tên dự án.
Khỏi phải nói, người hâm mộ đã điên cuồng lao đi tìm kiếm những manh mối dù là nhỏ nhất về sản phẩm mới của The Weeknd. Sau bùng nổ thành công của Starboy năm 2016, họ đang khát khao một dự án dài hơi, phá cách từ nghệ sĩ trẻ người Canada này. Starboy đã leo vũ bão trên Billboard khi mới phát hành hồi tháng 11/2016, theo sau sự thành công của ca khúc chủ đề cùng tên từng đứng đầu Billboard Hot 100. Và tương tự trước đó là album vang dội Beauty Behind The Madness.
Chú thích ảnh
Ở "My Dear Melancholy", The Weeknd lại giống như anh của thuở xưa
Người hâm mộ như người bộ hành khát khô cổ tìm nước trên sa mạc, chỉ vài giờ sau, đã được dâng ly. Nhưng tới lúc này, sẽ có người vui mừng tột độ, lại có người thất vọng.
My Dear Melancholy, là EP, hay mini-album, phát hành hôm 30/3 bởi XO và Republic Records. Được sản xuất chủ yếu bởi Frank Dukes, nó còn có sự đóng góp của Gesaffelstein cũng như DaHeala, Mike Will Make It, Skrillex và Guy-Manuel de Homem-Christo, bên cạnh nhiều người khác.
Khác với dự đoán của đám đông, My Dear Melancholy, dài 21 phút 50 giây, hoàn toàn thiếu vắng những bom tấn như I Can’t Feel my Face hay Starboy, cũng không có những cuộc cách tân trong âm nhạc, mà ngược lại, chỉ còn lại đơn giản một The Weeknd cô độc, tự kỷ thời kỳ đầu như Trilogy Kiss Land.
Chú thích ảnh
The Weeknd hạnh phúc bên Selena Gomez trước khi cô bỏ anh chạy theo Justin Bieber
Một mình với nỗi buồn
Nếu như tựa đề My Dear Melancholy, là lời mở đầu của một bức thư thì 6 ca khúc bên trong chính là nội dung giãi bày.
Còn nhớ, The Weeknd cách đây hơn chục năm, khi là chàng trai mới chuyển ra trung tâm thành phố sống với mẹ “hoặc thành công hoặc chết trong nghèo đói”, đó là người khăng khăng chỉ chiều theo ý mình trong âm nhạc. The Weeknd hôm nay cũng vậy. Nhưng thay vì dữ dội, gầm gừ như xưa, anh giờ miên man trong nỗi buồn.
Đơn giản mà miêu tả, đây không phải là EP hay album, mà giống một kẻ thất tình, 3h sáng đứng trước nhà người cũ, với một chiếc đài cát-xét trên tay, và rên rỉ hát suốt gần 22 phút. Nó thậm chí còn kết thúc đột ngột, như thể cô gái kia cuối cùng cũng mở bung cửa và ném cho chàng một chiếc giày vào đầu.

Anh dỗ ngon dỗ ngọt, anh nài nỉ, rồi oán trách.
Tất cả những điều này khiến My Dear Melancholy, khi vừa ra mắt đã gây tranh cãi ầm ĩ, rằng nó viết cho tình cũ đình đám của anh là Selena Gomez. Không thể trách người hâm mộ, bởi những lời ca như: “Anh đặt em lên số một, công khai em đầy tự hào”, “Anh suýt hiến thân mình vì mạng sống của em”, “Vào những thời khắc khó khăn/ Anh luôn giữ em ở bên” giống như thời kỳ đầu của The Weeknd với Selena. Còn “Anh kéo em ra khỏi chốn đổ vỡ/ Nhưng yêu em là sai lầm của anh” hay “Anh chỉ như một điểm dừng chân/ Em làm phí thời gian của anh” là lời trách cô bỏ anh chạy theo Justin Bieber.
Cuối “thư”, anh còn tự nhủ rằng sau mọi nỗi đau, anh sẽ vẫn ổn.
Không ít ca sĩ trẻ lấy âm nhạc làm đòn trả thù người cũ, lộ liễu, gần như một chiêu PR, giống Taylor Swift, nhưng My Dear Melancholy, thật sự thẳng thắn và chân thật, thậm chí The Weeknd còn không bận tâm khi nào thì phát hành nó.
Nhưng xét cho cùng, âm nhạc tới từ cảm xúc và tình yêu, hoặc tình yêu đã chết, luôn mang tới những cảm xúc mãnh liệt nhất. Một điều quan trọng nữa là không ai phủ nhận My Dear Melancholy, dù đơn giản nhưng giống như một viên ngọc thô, vẫn khiến người khác trầm trồ.
Vài nét về The Weeknd
The Weeknd tên thật là Abel Makkonen Tesfaye, sinh năm 1980 tại Ontario, Canada. Anh là con độc đinh của Makkonen và Samra Tesfaye, những người Ethiopia nhập cư vào Canada cuối thập niên 1980.
The Weeknd là một tài năng thiên bẩm nhưng khá cứng đầu, thà làm ca sĩ trẻ chết đói còn hơn phải thuận theo sở thích của ngành công nghiệp âm nhạc khắc nghiệt. Nhưng rồi anh đã thay đổi suy nghĩ, mở lòng hơn và mong âm nhạc chạm tới càng nhiều người càng tốt.
Anh hiện đã ra mắt 3 album, 3 mixtape, 1 EP, 1 album tổng hợp và 37 đĩa đơn, là một trong những ca sĩ trẻ đình đám bậc nhất làng âm nhạc thế giới với 3 giải Grammy, 9 giải Juno cùng những lần phá kỷ lục Billboard.
Ca khúc 'Hard To Say I’m Sorry': Khi nhà sản xuất 'tỏa sáng'

Ca khúc 'Hard To Say I’m Sorry': Khi nhà sản xuất 'tỏa sáng'

Người ta nhớ đến nhạc sĩ khi nghe được ca khúc hay, nhớ đến bóng hình ca sĩ khi xem một đêm nhạc chất lượng. Và gần 40 năm qua, người ta vẫn nghe đi nghe lại bản hit "Hard To Say I’m Sorry" với hình bóng Chicago trong đầu, mà ít biết tới David Foster.
Thư Vĩ
Ý kiến độc giả (0)
Gửi ý kiến
Chọn avatar
Họ tên*
Email*

Giải Âm nhạc Cống hiến lần 14-2019

Công ty Cổ phần Dịch vụ Bảo vệ 24/7