2013: Năm phụ nữ bị 'lãng quên' tại Hollywood

14/03/2014 08:30 GMT+7 | Văn hoá

(Thethaovanhoa.vn) - Quá ít vai diễn giành cho các nhân vật nữ trong các bộ phim bom tấn tại Hollywood năm 2013. Kinh đô điện ảnh thế giới chủ yếu vẫn là “sân chơi” dành cho những người đàn ông.

Thống kê mới nhất tại Trung tâm nghiên cứu của vai trò phụ nữ trong Truyền hình và Điện ảnh ở San Diego cho thấy phụ nữ chỉ chiếm 15% số vai diễn chính, 29% các vai diễn chủ đạo trong phim và 30% bao gồm cả những bộ phim lồng tiếng.

Cate Blanchett và Lupta Nyong'o đoạt giải Oscar cho nữ diễn viên xuất sắc

Đối với 100 bộ phim hành đầu của Hollywood năm 2013, chỉ có 13% phim có tỷ lệ bình đẳng giới giữa diễn viên nam và nữ. Bản báo cáo đã bao gồm thống kê qua 7.000 nhân vật và 300 bộ phim ra mắt trong năm 2013. Nghiên cứu cũng chỉ ra số nhân vật nữ có xu hướng trẻ tuổi hơn các nhân vật nam cũng như nhiều khả năng xuất hiện tình trạng hôn nhân cụ thể.

Báo cáo nói rằng: "Các nhân vật nữ ít có khả năng hơn nam giới trong việc xác định mục tiêu rõ ràng hoặc trở thành nhân vật trung tâm của bộ phim". Trong khi đó gần ba phần tư các nhân vật nữ đều là người da trắng. Thêm vào đó "Khán giả khó có thể tìm thấy một người ngoài hành tinh là nữ cũng như nhân vật nữ đến từ châu Á".

Hơn ba phần tư các nhân vật năm đều có công việc hoặc nghề nghiệp rõ ràng. Con số này đối với phụ nữ trên màn ảnh giảm xuống còn 60%. Phát biểu kết quả quá trình nghiên cứu, Tiến sĩ Martha M Lauzen nói rằng nhìn chung không có nhiều sự biến đổi số các nhân nữ cũng như việc đảm nhiệm vai nữ chính trong vòng một thập kỷ qua.

Lena Dunham phát biểu về vai trò của người phụ nữ tại kinh đô điện ảnh Hollywood

Trong bài phát biểu của nữ diễn viên chính đoạt giải Oscar, Cate Blanchett với bộ phim Jasmine, cô nói rằng: "Ngành công nghiệp điện ảnh Mỹ vẫn còn coi thường bộ phim với nhân vật nữ là trung tâm là một điều bất hợp lý. Khán giả luôn muốn nhìn thấy những bộ phim đó cũng như đem lại doanh thu không hề kém những bộ phim bom tấn có nhân vật chính là nam".

Nghiên cứu của Tiến sĩ Lauzen cũng liên quan trực tiếp đến cuộc tranh luận gần đây về việc đánh giá chất lượng bộ phim thông qua các nhân vật nữ. Một trong những đánh giá này bao gồm thử nghiệm Bechdel. Thử nghiệm đánh giá số lần xuất hiện của các nhân vật nữ cũng như các cuộc đối thoại trong phim.

Đầu tuần này, Lena Dunham đã có bài phát biểu trong Liên hoan phim SXSW tại Texas, trong đó cô bày tỏ sự không hài lòng về cách đối xử của Hollywood với phụ nữ.

Cate Blanchett cầm trên tay bức tượng vàng giải Oscar 2014

Trung tâm Nghiên cứu ảnh hưởng của phụ nữ trong Truyền hình và Điện ảnh đã đưa ra bản báo cáo công bố tỷ lệ phụ nữ làm việc phía sau màn ảnh nhỏ.

Phụ nữ chỉ chiếm 16% trong tất cả các vai trò đạo điễn, nhà sản xuất, biên kịch và biên tập viên. 97% các bộ phim của Hollywood không có nhạc sĩ là nữ. Con số tương tự đối với nữ giới trong vai trò thiết kế, giám sát và biên tập âm thanh.

Đăng Nguyễn
Theo BBC

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm