Vở nhạc kịch gây sốc Emotional Creature: Đẹp nhất và đen tối nhất về các thiếu nữ

16/11/2012 13:47 GMT+7 | Văn hoá

(TT&VH) - Vở nhạc kịch Emotional Creature (Sinh vật dễ xúc động) ở nhà hát Signature, New York (Mỹ) gửi đến thông điệp mạnh mẽ về nữ quyền qua câu chuyện của những cô gái trẻ thuộc nhiều chủng tộc trên khắp hành tinh.

Chủ đề của vở kịch là cảm xúc lo lắng phổ biến của các học sinh trung học, vấn nạn mang thai ở tuổi teen, chứng chán ăn, nạn bắt cóc, nô lệ tình dục, nạn cắt bộ phận sinh dục ở châu Phi… Tóm lại, những khía cạnh đen tối nhất của các thiếu nữ tuổi vị thành niên.

Từ cuốn sách gốc

Tác phẩm gốc của vở kịch là cuốn sách I Am An Emotional Creature: The Secret Life of Girls Around The World (Tôi là một sinh vật dễ xúc động: Cuộc đời bí mật của các cô gái trên thế giới) của chính Ensler, ra mắt năm 2010 và từng lọt vào danh sách bán chạy của New York Times.

Ensler không phải một tên tuổi xa lạ, bà là tác giả của vở kịch từng trở thành hiện tượng toàn cầu, The Vagina Monologues (Lời bộc bạch của âm đạo). Chủ đề yêu thích của người phụ nữ này là những vấn đề mà các cô gái trẻ phải đối mặt trong thời kỳ từ vị thành niên trở thành người lớn.

Trong vở này, tác giả Eve Ensler đã không tập trung vào bất cứ một hình mẫu cụ thể nào. Các nhân vật nữ trong tác phẩm là sản phẩm của trí tưởng tượng, được hình thành nên từ những câu chuyện mà Ensler đã nghe trong chuyến du lịch vòng quanh thế giới của bà. Còn trong vở kịch nổi tiếng nhất của mình là The Vagina Monologues, Ensler đã phỏng vấn hàng trăm phụ nữ để tạo nên các nhân vật và câu chuyện.


Cảnh trong vở kịch Emotional Creature. Ảnh: Backstage.

"Làm phụ nữ không phải việc của kẻ hèn"

Emotional Creature là vở diễn bao gồm những bài hát, những đoạn độc thoại và mẩu chuyện của nhà soạn kịch Eve Ensler (do Jo Bonney đạo diễn), trong đó Ensler khám phá thế giới của những người phụ nữ trẻ trên khắp thế giới. 6 diễn viên nữ trên sân khấu vào vai các cô gái đủ các màu da từ độ tuổi 15 đến 25, thể hiện thông điệp của vở diễn qua những màn hát, nhảy và cả rap.

Tờ New York Times nhận xét về Emotional Creature: "Trong những đoạn đẹp nhất của vở kịch, cũng là những đoạn đen tối nhất, vở kịch đã cá nhân hóa một cách hiệu quả các vấn đề xã hội mà nó khai thác". Chính New York Times giật cái tít gây giật mình Làm phụ nữ không phải việc của kẻ hèn khi viết về vở kịch này.

Trong vở kịch, nữ diễn viên Molly Carden vào một trong các vai chính - cô gái 16 tuổi tên là Sofia, người Bulgaria. Sofia bị cưỡng hiếp và ép làm gái mại dâm từ khi còn nhỏ tuổi, các câu thoại ngắt quãng thể hiện nhân cách đã bị phá hoại đến hư hỏng của nhân vật này.

Ashley Bryant vào vai một cô gái bị ám ảnh bởi mạng xã hội Facebook, ngồi cả ngày chụp hàng đống ảnh để có được một bức thật hoàn hảo làm hình đại diện trên Facebook. Nhân vật này, không có tên (hoặc không đủ đặc biệt để có một cái tên), thể hiện một nỗi ám ảnh đối với mọi phụ nữ ở mọi lứa tuổi: hình thức.

Olivia Oguma vào vai Chang Ying - một công nhân sản xuất búp bê Barbie ở Trung Quốc - người luôn ảo tưởng rằng cô đang truyền tinh thần cách mạng vào mỗi sản phẩm búp bê mà cô làm ra. Nhưng trong sâu thẳm, Chang Ying cay đắng nhận ra cuộc sống túng thiếu của mình chẳng khác gì một cái "nhà tù Barbie".

Còn Emily S. Grosland đóng một cô gái đồng tính, người khám phá ra rằng cô rất thích nụ hôn của mình với một cô gái khác. Sau khi bộc lộ cảm xúc đó, cô gái rơi vào tâm trạng hỗn loạn giữa khao khát, lo sợ và buồn bã.

Những khoảnh khắc vui vẻ nhất trong vở kịch là khi các cô gái ngồi lại với nhau và chia sẻ câu chuyện của mình, tìm kiếm một niềm vui chung khi có những người khác đồng hành, một niềm vui vốn dễ lây mỗi khi người ta không cô độc. Trong khi luật pháp và cộng đồng vẫn đang giúp đỡ phụ nữ giải quyết những vấn đề của họ, thì những phụ nữ cũng đang đấu tranh theo kiểu của mình, bằng cách liên kết lại.

“Hãy ôm lấy cô gái bên trong con người bạn”

"Là một cô gái tốt nghĩa là nghe lời, ngoan ngoãn, yên lặng, bị động, đúng mực, được yêu quý; và một cô gái tồi nghĩa là bừa bộn, có ngấn bụng, nói lên suy nghĩ của mình, đấu tranh vì điều mình tin tưởng, phản đối khi người ta phủ nhận những gì mình tin tưởng", nhà soạn kịch Eve Ensler từng nói trong bài nói chuyện nổi tiếng Hãy ôm lấy cô gái bên trong con người bạn. "Các cô gái đã được dạy bảo để làm người khác hài lòng. Làm hài lòng. Tôi muốn thay đổi động từ đó. Tôi muốn động từ đó là giáo dục, kích hoạt, đối đầu, thách thức hoặc sáng tạo. Nếu chúng ta thay đổi được động từ đó, chúng ta có thể khích lệ cô gái bên trong chúng ta và các cô gái bên trong những người khác".

Huyền Mi

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm